Tình hình Yemen: Các bên tham chiến 'bắt tay' mở ra hy vọng, Mỹ hoan nghênh và mong đợi của HĐBA

Việt Hà| 04/06/2022 08:44

Các bên tham chiến ở Yemen đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn do Liên hợp quốc (LHQ) làm trung gian thêm 2 tháng theo các điều khoản tương tự như thỏa thuận ban đầu.

Tình hình Yemen: Các bên tham chiến 'bắt tay' mở ra hy vọng, Mỹ hoan nghênh và mong đợi của HĐBA. (Nguồn: AP)
Các bên tham chiến ở Yemen nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 2 thán từ ngày 2/6. (Nguồn: AP)

Thỏa thuận giữa chính phủ Yemen và phong trào Houthi bao gồm việc cho phép các tàu chở nhiên liệu vào các cảng do Houthi kiểm soát, một số chuyến bay thương mại từ sân bay Sanaa và đàm phán để mở lại các tuyến đường quan trọng ở thành phố Taiz.

Thỏa thuận ban đầu đã hết hiệu lực vào ngày 2/6.

Sau động thái trên, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ hoan nghênh, đồng thời cho hay: “Hai tháng qua, nhờ vào lệnh ngừng bắn đạt được hồi tháng 4, đã trở thành một trong những giai đoạn yên bình nhất kể từ khi cuộc chiến tàn khốc bùng nổ 7 năm trước ở Yemen”.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định, Oman, Ai Cập và Jordan đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn.

Theo ông chủ Nhà Trắng, “nước Mỹ sẽ duy trì cam kết đối với tiến trình này trong thời gian tới” và tập trung ngăn chặn những nguy cơ đối với các đối tác và bè bạn của Washington.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cũng đã hoan nghênh các biện pháp do các bên liên quan tiến hành nhằm duy trì thỏa thuận ngừng bắn, vốn do LHQ làm trung gian, dẫn đến “nhiều kết quả thực chất và tích cực” đối với người dân Yemen, nhất là trong việc giảm bớt thương vong cho dân thường.

Các nước ủy viên HĐBA cũng hoan nghênh sự linh hoạt của chính phủ Yemen trong việc cho phép các tàu chở dầu được vào cảng Hodeidah và cho phép thực hiện các chuyến bay giữa thủ đô Sanaa và Amman (Jordan) cũng như từ Sanaa tới Cairo (Ai Cập), trân trọng sự hỗ trợ của các đối tác trong khu vực.

HĐBA hy vọng thỏa thuận ngừng bắn sẽ sớm trở thành thỏa thuận vĩnh viễn và trở thành một giải pháp chính trị toàn diện và bao trùm cho Yemen, đồng thời kêu gọi các bên tại Yemen "tiếp tục hợp tác với Đặc phái viên của LHQ để đối thoại và đàm phán trên tinh thần hòa giải và tôn trọng lẫn nhau”.

Cơ quan của LHQ cũng nhắc tới mối quan ngại sâu sắc về nguy cơ xảy ra nạn đói tại Yemen, đồng thời kêu gọi các nước tài trợ rót ngân sách cho chương trình nhân đạo do tổ chức quốc tế này tiến hành tại quốc gia Trung Đông.

Yemen rơi vào nội chiến kể từ năm 2014 khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng, khoảng 4 triệu người mất chỗ ở và hàng triệu người đối mặt với nạn đói. Hôm 2/6, Đại diện đặc biệt của LHQ về Yemen Hans Grundberg cũng tuyên bố, các bên tham chiến đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Yemen: Các bên tham chiến 'bắt tay' mở ra hy vọng, Mỹ hoan nghênh và mong đợi của HĐBA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO