Tình hình Ukraine: Tổng thống Mỹ-Nga điện đàm hơn 1 giờ, EU khẳng định duy trì hiện diện ngoại giao

Hồng Phúc| 13/02/2022 07:21

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin diễn ra trong bối cảnh Washington cùng các đồng minh phương Tây cảnh báo một cuộc chiến ở Ukraine có thể nổ ra bất cứ lúc nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Nga phải trả giá nếu xâm lược Ukraine. (Nguồn: AFP)

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 12/2 đã điện đàm về vấn đề tăng cường lực lượng ở biên giới với Ukraine. Cuộc điện đàm kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, kết thúc vào nửa đêm ngày 12/2 (giờ Hà Nội).

Tại điện đàm, ông Joe Biden đã cảnh báo ông Vladimir Putin rằng Washington "sẽ đáp trả một cách dứt khoát và buộc Nga phải trả giá đắt và nhanh chóng" nếu nước này xâm lược Ukraine.

AFP dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho hay, ông Joe Biden đã nhấn mạnh rằng "trong khi Mỹ vẫn sẵn sàng tham gia hoạt động ngoại giao, phối hợp toàn diện với các đồng minh và đối tác, chúng tôi cũng sẵn sàng cho những kịch bản khác".

Tuyên bố với ông chủ Điện Kremlin, Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẵn sàng hợp tác ngoại giao với Nga.

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, cuộc điện đàm "mang tính chuyên nghiệp, thực chất" song không mang lại sự thay đổi lớn nào trong tình trạng bế tắc liên quan đến động thái Nga tập trung lực lượng gần Ukraine.

Trước đó, Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Putin đã đề nghị điện đàm với ông Biden vào thứ Hai tới, nhưng nhà lãnh đạo Mỹ muốn cuộc gọi diễn ra sớm hơn.

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan ngày 11/2 tuyên bố hiện Nga đã có đủ lực lượng để tiến hành một chiến dịch quân sự lớn nhằm vào Ukraine và một cuộc tấn công có thể nổ ra vào bất kỳ thời điểm nào tính từ bây giờ.

Trong khi đó, ngày 12/2, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell khẳng định EU sẽ duy trì hiện diện ngoại giao tại Ukraine.

Trong một tuyên bố, ông Borrell nhấn mạnh: "Các phái bộ ngoại giao của chúng tôi không đóng cửa. Chúng tôi vẫn có mặt ở Kiev và tiếp tục hoạt động để hỗ trợ công dân EU và hợp tác với nhà chức trách Ukraine".

Vị quan chức EU khẳng định lại rằng "bất kỳ hành động gây hấn quân sự nào khác nhằm vào Ukraine sẽ gây ra hậu quả lớn và phải trả giá đắt".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Ukraine: Tổng thống Mỹ-Nga điện đàm hơn 1 giờ, EU khẳng định duy trì hiện diện ngoại giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO