Tình hình Ukraine: Thủ tướng Anh kêu gọi không 'từ bỏ' Kiev, cơ sở nghiên cứu hạt nhân tại Kharkov bị hư hại?

Khánh Linh| 26/06/2022 08:53

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 25/6 đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) không bỏ rơi Ukraine.

Một người đàn ông đi ngang qua một phần bị hư hỏng của Trung tâm Khoa học Quốc gia, Viện Vật lý và Công nghệ Kharkiv hôm 24/6. (Nguồn: Reuters)
Bên ngoài Trung tâm Khoa học quốc gia, Viện Vật lý và Công nghệ Kharkov, Ukraine hôm 24/6. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định cam kết hỗ trợ tài chính mới cho Ukraine trong bối cảnh Kiev lo ngại có thể cạn kiệt tiền mặt vào mùa Thu tới nếu không được bổ sung.

Ông Johnson nói: "Ukraine có thể thắng và sẽ thắng. Nhưng họ cần sự hỗ trợ của chúng ta để làm điều đó. Bây giờ không phải là lúc để từ bỏ Ukraine".

Thông báo từ Phố Downing cho biết Anh sẵn sàng cung cấp thêm 429 triệu bảng Anh (525 triệu USD) dưới dạng bảo lãnh khoản vay.

Cam kết này nâng tổng số viện trợ tài chính và nhân đạo của Anh cho Ukraine trong năm nay lên khoảng 1,8 tỷ USD.

Liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, trong một diễn biến khác cùng ngày, cơ quan quản lý hạt nhân của Ukraine thông báo trên mạng xã hội, đạn pháo của Nga đã làm hư hại một cơ sở nghiên cứu hạt nhân tại thành phố Kharkov thuộc khu vực Đông Bắc Ukraine.

Theo đó, vụ pháo kích làm hư hại một số tòa nhà và hạ tầng của cơ sở nghiên cứu này nhưng không ảnh hưởng đến khu vực chứa nhiên liệu hạt nhân và mức phóng xạ tại đây vẫn ở ngưỡng bình thường.

Phía Ukraine cũng cảnh báo về khả năng xảy ra các hư hại mới do pháo kích của Nga có thể tác động trực tiếp đến tình trạng hạt nhân và an toàn phóng xạ.

Cáo buộc trên của phía Ukraine chưa được kiểm chứng độc lập.

Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã hứng chịu những đợt bắn phá nặng nề trong các tháng đầu trong cuộc chiến với Nga và những tuần tương đối yên bình vừa qua lại bị phá vỡ gần đây khi các lực lượng của Moscow nối lại pháo kích vào thành phố này.

Cũng vào ngày 25/6, trong bài phát biểu ghi hình phát sóng vào đêm khuya, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Ukraine sẽ giành lại tất cả thành phố mà nước này đã mất vào tay Nga, bao gồm cả Sievierodonetsk, thành phố cuối cùng đã rơi vào tay lực lượng của Moscow cùng ngày trước đó.

Nhà lãnh đạo này cho biết, Ukraine đã bị tấn công bằng 45 quả tên lửa và rocket của Nga trong 24 giờ qua, điều mà ông mô tả là một nỗ lực bất cần đạo lý nhằm làm suy sụp tinh thần của người dân Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Ukraine: Thủ tướng Anh kêu gọi không 'từ bỏ' Kiev, cơ sở nghiên cứu hạt nhân tại Kharkov bị hư hại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO