Tình hình Ukraine: Phe ly khai dọa tấn công Mariupol, tình báo Anh nói Nga bị cầm chân, Đức tính bơm hàng nghìn tên lửa cho Kiev

Bảo Hà| 03/03/2022 16:43

Ngày 3/3, hãng thông tấn Interfax dẫn lời chỉ huy lực lượng ly khai Donetsk Eduard Basurin cho hay, các lực lượng thân Nga có thể phát động cuộc tấn công nhằm mục tiêu vào thành phố Mariupol, miền Nam Ukraine.

Tình hình Ukraine: Phe ly khai dọa tấn công Mariupol, tình báo Anh nói Nga bị cầm chân, Đức tính bơm hàng nghìn tên lửa cho Kiev. (Nguồn: Twitter)
Một khu vực của Mariupol bị đánh bom bốc khói dữ dội trong ngày 3/3. (Nguồn: Twitter)

Nga và lực lượng ly khai thông báo, họ đã bao vây thành phố cảng chiến lược Mariupol với 430.000 dân nằm trên bờ biển Azov này.

Trong khi đó, Reuters đưa tin, nguồn tình báo quân sự Anh cho hay, các thành phố Kharkov, Chernihiv và Mariupol vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Ukraine.

Bên cạnh đó, đà tiến quân của Nga nhằm vào thủ đô Kiev của Ukraine "hầu như không đạt tiến triển trong vòng 3 ngày qua".

Trong báo cáo tình báo cập nhật, Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ: "Đội quân chính của Nga theo hướng tấn công nhằm vào thủ đô Kiev còn cách trung tâm thủ đô hơn 30 km, song đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của quân đội Ukraine, do đó quân đội Nga gặp trục trặc máy móc và bị chậm trễ".

Theo tình báo Anh, một số lực lượng Nga đã tiến vào thành phố Kherson song tình hình quân sự vẫn chưa rõ ràng.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, cho tới nay, đã có 498 binh lính thiệt mạng và 1.597 lính bị thương trong cuộc chiến.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, một nguồn tin chính phủ Đức cho biết, nước này đang xem xét cung cấp 2.700 tên lửa phòng không cho Kiev trong bối chiến dịch quân sự của Nga đã bước sang ngày thứ 8.

Hãng thông tấn Đức DPA trước đó đưa tin, Bộ Kinh tế và bảo vệ khí hậu nước này đã chấp thuận cung cấp tên lửa Strela được chế tạo từ thời Liên Xô cũ, vốn là hàng tồn kho của quân đội Cộng hòa Dân chủ Đức trước đây.

Một nguồn tin nói với hãng Reuters rằng, Hội đồng An ninh Liên bang Đức vẫn chưa thông qua động thái này, song cho hay: “Đã sẵn sàng vận chuyển lô tên lửa này".

Hôm 26/2, Đức tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa đất đối không Stinger, động thái cho thấy sự thay đổi chính sách của Berlin sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự nhằm vào quốc gia láng giềng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Ukraine: Phe ly khai dọa tấn công Mariupol, tình báo Anh nói Nga bị cầm chân, Đức tính bơm hàng nghìn tên lửa cho Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO