Tình hình Ukraine: Nga thông báo lệnh ngừng bắn ở Mariupol, rút quân khỏi Chernobyl

Bảo Hà| 31/03/2022 10:08

Theo Bộ Quốc phòng Nga, một hành lang nhân đạo từ Mariupol tới Zaporizhzhia, thông qua cảng Berdiansk do Nga kiểm soát, sẽ được mở từ 10h ngày 31/3 (giờ địa phương, tức 14h theo giờ Hà Nội) để sơ tán dân thường.

Nga thông báo lệnh ngừng bắn ở Mariupol, rút quân khỏi Chernobyl. (Nguồn: TASS)
Người dân ở Mariupol sẽ được sơ tán tới Zaporizhzhia theo một hành lang nhân đạo thông qua cảng Berdiansk do Nga kiểm soát. (Nguồn: TASS)

Ngày 30/3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo lệnh ngừng bắn cục bộ vào ngày 31/3 nhằm cho phép sơ tán dân thường khỏi Mariupol - thành phố cảng đang bị bao vây của Ukraine.

Thông báo nêu rõ: "Để hoạt động nhân đạo này diễn ra thành công, chúng tôi đề nghị xúc tiến với sự tham gia trực tiếp của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC)".

Bộ Quốc phòng Nga cũng đề nghị Kiev đảm bảo "tôn trọng vô điều kiện" lệnh ngừng bắn thông qua thông báo bằng văn bản cho phía Nga, UNHCR và ICRC trước 6h sáng 31/3 (tức 10h theo giờ Hà Nội).

Bên cạnh đó, Moscow kêu gọi quân đội Ukraine cam kết đảm bảo an ninh cho các đoàn xe buýt dọc theo hành lang nhân đạo.

Bộ trên cũng cho biết đã nhất trí với đề xuất của Kiev về việc mở thêm 4 hành lang nhân đạo mới trong vòng 24 giờ qua từ Mariupol đến Zaporizhzhia.

Người đứng đầu vùng lãnh thổ Donetsk ở miền Đông Ukraine Denis Pushilin cho biết, 140.000 người đã rời thành phố cảng Mariupol của Ukraine để đến Nga kể từ khi thành phố này bị bao vây. Ước tính, còn khoảng 170.000 người vẫn bị mắc kẹt trong thành phố có hơn 400.000 dân này, trong khi 290.000 người đã đi sơ tán.

Trong khi đó, truyền thông phương Tây dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, các lực lượng Nga đã bắt đầu rút khỏi Chernobyl - cơ sở hạt nhân không còn hoạt động - một ngày sau khi Moscow tuyên bố giảm các cuộc tấn công vào 2 thành phố lớn ở Bắc Ukraine.

Quan chức Mỹ nói: "Chernobyl là khu vực Nga bắt đầu tái bố trí một số binh sĩ, họ rời khỏi cơ sở Chernobyl và đi về Belarus. Chúng tôi nghĩ là họ đang rời đi, tôi không thể nói tất cả binh sĩ Nga đã rời khỏi đây".

Các binh sĩ Nga đã giành quyền kiểm soát Chernobyl, nơi vẫn còn lưu trữ chất thải phóng xạ, vào ngày 24/2, ngày Moscow bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Ukraine: Nga thông báo lệnh ngừng bắn ở Mariupol, rút quân khỏi Chernobyl
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO