Tình hình Ukraine: Nga rút hầu hết quân ở miền Bắc, thông báo hạ hàng trăm mục tiêu

Bảo Hà| 05/04/2022 08:34

Ngày 4/4, giới chức ở các khu vực miền Bắc Ukraine cho biết, các binh sĩ Nga đã rút lui hoàn toàn hoặc giảm đáng kể quân số và bỏ lại các phương tiện quân sự bị hư hại.

Tình hình Ukraine: Nga rút hầu hết quân ở miền Bắc, thông báo hạ hàng trăm mục tiêu. (Nguồn: RossMI)
Các lực lượng Nga đã rút lui ở khu vực Bắc Ukraine. (Ảnh minh họa. Nguồn: RossMI)

Kiev cho biết, quân đội Nga đang rút lui hoặc bị đẩy lùi ở phía Bắc Ukraine. Trước đó, Moscow tuyên bố, từ ngày 29/3, sẽ giảm quy mô hoạt động quân sự ở khu vực để tập trung vào các trận chiến tại miền Đông.

Trong một thông báo trực tuyến, theo Thống đốc Vitaliy Bunechko của tỉnh Zhytomyr, phía Tây Kiev, không còn quân đội Nga trên địa phận tỉnh này: "Họ rời đi, để lại một số phương tiện và vũ khí, về cơ bản là để lại dấu vết chiến tranh".

Trong khi đó, nhà chức trách tỉnh Chernihiv, phía Đông Bắc Kiev, cho biết, một số binh sĩ Nga cũng đã rút lui về vùng xung quanh tỉnh này.

Theo Thống đốc Dmytro Zhyvytskyi của tỉnh Sumy lân cận, nằm trên biên giới Nga-Ukraine, quân đội Nga không còn chiếm đóng bất kỳ thị trấn hay làng mạc nào trong khu vực này và quân đội Ukraine đang cố gắng tiêu diệt các đơn vị còn lại.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, vị Thống đốc trên cho biết, quân đội Nga bỏ lại các phương tiện khi họ rút lui. Một số phương tiện trong số này bị hư hại, song một số khác đã được quân đội Ukraine thu giữ làm chiến lợi phẩm, bao gồm cả xe bọc thép và xe tăng.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Moscow đã tái bố trí khoảng 2/3 lực lượng khỏi khu vực xung quanh Kiev.

Lưu ý rằng, theo ước tính của Mỹ, trước khi rút quân, chỉ có dưới 20 đơn vị tác chiến cấp tiểu đoàn tập trung vào Kiev, quan chức này nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá, đại đa số trong 125 đơn vị tác chiến cấp tiểu đoàn mà Nga triển khai trong chiến dịch này vẫn ở Ukraine”.

Đại diện Mỹ nhận định, các lực lượng Nga đã rút khỏi khu vực xung quanh Kiev có thể sẽ chuyển hướng về phía Đông Ukraine, song điều này vẫn chưa được xác thực.

Trong một diễn biến khác liên quan, cũng trong ngày 4/4, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo, các lực lượng vũ trang nước này đã tiêu diệt 125 máy bay, 91 trực thăng kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Bên cạnh đó, quân đội Nga cũng loại khỏi vòng chiến đấu "394 máy bay không người lái, 226 hệ thống tên lửa phòng không, 1.948 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 212 hệ thống rocket phóng loạt, 838 khẩu pháo và súng cối, 1.842 xe quân sự đặc chủng".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Ukraine: Nga rút hầu hết quân ở miền Bắc, thông báo hạ hàng trăm mục tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO