Tình hình Ukraine: Nga nói phương Tây tung tin giả, thêm hàng loạt nước ra khuyến cáo tới công dân

Bảo Hà| 12/02/2022 13:40

Tối 11/2, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, các quốc gia phương Tây, với sự trợ giúp của truyền thông, đang lan truyền thông tin sai lệch khi cho rằng Moscow có thể đang lên kế hoạch xâm lược Ukraine.

Tình hình Ukraine: Nga 'kêu oan', thêm hàng loạt nước ra khuyến cáo tới công dân. (Nguồn: Lragir)
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow. (Nguồn: Lragir)

Tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các nước phương Tây đang cố gắng đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những hành động gây hấn của chính những nước này.

Trước đó cùng ngày, Mỹ nói Nga đã tập trung đủ lực lượng ở gần Ukraine để tiến hành một cuộc xâm lược lớn, vốn có khả năng sẽ khởi đầu bằng một cuộc không kích.

Trong bối cảnh đó, có thêm nhiều quốc gia ra khuyến cáo công dân các nước này rời khỏi Ukraine do tình hình căng thẳng ngày một gia tăng.

Ngày 12/2, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết tại một cuộc họp báo: "Khuyến cáo của chúng tôi vô cùng rõ ràng, đây là một tình huống nguy hiểm... các bạn cần tìm cách rời khỏi Ukraine".

Cảnh báo được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đánh giá rằng, Nga có thể tiến hành một cuộc xâm lược Ukraine vào bất kỳ thời điểm nào.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao New Zealand kêu gọi công dân nước này tại Ukraine lập tức rời khỏi quốc gia Đông Âu do New Zealand không có cơ quan đại diện ngoại giao ở Ukraine và vì vậy, khả năng của chính phủ trong việc cung cấp hỗ trợ lãnh sự cho công dân rất hạn chế.

Trước đó, Na Uy khuyến cáo tất cả công dân nước này rời khỏi Ukraine cũng như tránh đi lại tới các khu vực gần Nga và Belarus do tình hình an ninh căng thẳng, các lực lượng quân sự tập trung đông tại khu vực.

Na Uy cũng kêu gọi công dân không nên đi lại hoặc ở lại Nga trong khoảng cách gần hơn 250 km tính từ biên giới Ukraine, cũng như tránh đi lại tới toàn bộ Belarus, trừ thủ đô Minsk.

Hai quốc gia Baltic là Latvia và Estonia cũng ra cảnh báo tương tự.

Trong khi đó, người phát ngôn phụ trách đối ngoại của Ủy ban châu Âu Peter Stano cho hay, Ủy ban vẫn tiếp tục đánh giá tình hình, tham vấn và phối hợp chặt chẽ với các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), song chưa có quyết định sơ tán nhân viên khỏi Ukraine.

Ở thời điểm hiện tại, các nhân viên không thiết yếu được cho phép làm việc từ xa, bên ngoài Ukraine.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Ukraine: Nga nói phương Tây tung tin giả, thêm hàng loạt nước ra khuyến cáo tới công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO