Tình hình Ukraine: Kiev nói nguy cơ phải rút quân khỏi thành phố chiến lược, một vùng lên kế hoạch trưng cầu dân ý gia nhập Nga?

Bảo Hà| 08/06/2022 17:09

Thống đốc khu vực Luhansk Sergiy Gaiday ngày 8/6 cho biết, binh sĩ Ukraine có thể phải rút lui khỏi thành phố Severodonetsk ở miền Đông, nơi đang hứng chịu "liên tục" các vụ pháo kích từ quân Nga.

Tình hình Ukraine: Kiev nói nguy cơ phải rút quân khỏi Severodonetsk, một vùng lên kế hoạch trưng cầu dân ý gia nhập Nga?
Quân đội Ukraine có thể phải rút khỏi Severodonetsk để lui về các vị trí phòng thủ tốt hơn. (Nguồn: AFP)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TV 1+1, ông Gaiday nói: "Có thể là chúng ta sẽ phải rút lui, để đến những vị trí phòng thủ tốt hơn. Không ai từ bỏ Severodonetsk, ngay cả khi lực lượng của chúng ta phải lùi về các vị trí được củng cố tốt hơn".

Thành phố quan trọng chiến lược này là tâm điểm trong cuộc tấn công của Nga trong giai đoạn hai của chiến dịch quân sự ở Ukraine. Việc chiếm được Severodonetsk sẽ cho phép quân đội Nga tiến sâu hơn vào khu vực Donbas ở miền Đông và Kramatorsk, trung tâm hành chính trên thực tế của Ukraine ở đó.

Ông Gaiday nói rằng, giao tranh ác liệt đang diễn ra ở Severodonetsk, một thành phố công nghiệp với dân số trước xung đột khoảng 100.000 người.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, ông Vladimir Rogov, thành viên hội đồng chính quyền quân-dân sự của vùng Zaporozhye, Đông Nam Ukraine, cho biết: "Một quyết định đã được đưa ra để xúc tiến công tác chuẩn bị nhằm tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý liên quan việc gia nhập Nga".

Nhấn mạnh "đại đa số cư dân trong khu vực muốn nhanh chóng trở thành một phần của nước Nga", theo ông Rogov, cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra trong năm nay. Cần mất vài tháng chuẩn bị trong khi nội dung các câu hỏi cho sự kiện sẽ sớm được đưa ra.

Trong khuôn khổ chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát khu vực Kherson và một phần Azov thuộc khu vực Zaporozhye ở miền Nam Ukraine.

Nga đã thành lập các cơ quan hành chính quân-dân sự, cho phép các kênh truyền hình cũng như đài phát thanh của Nga bắt đầu phát sóng và khôi phục quan hệ thương mại với Bán đảo Crimea.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Ukraine: Kiev nói nguy cơ phải rút quân khỏi thành phố chiến lược, một vùng lên kế hoạch trưng cầu dân ý gia nhập Nga?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO