Tình hình Ukraine: Đảng cầm quyền đề nghị Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an ninh, Israel gửi thông điệp mạnh tới Kiev

Việt Hà| 09/03/2022 07:53

Ngày 8/3, trên kênh Telegram, cơ quan báo chí của đảng Đầy tớ của nhân dân cầm quyền ở Ukraine đã đăng tải một tuyên bố cho rằng, Mỹ cùng Thổ Nhĩ Kỳ và các nước láng giềng có thể trở thành những nhân tố đảm bảo an ninh cho Kiev.

Tình hình Ukraine: Đảng cầm quyền đề nghị Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an ninh, Israel cảnh báo chính quyền Kiev. (Nguồn: EPA)
Đảng Đầy tớ của nhân dân cầm quyền ở Ukraine đề nghị Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an ninh trong một thỏa thuận mới. (Nguồn: EPA)

Đảng Đầy tớ của Nhân dân thừa nhận, mục tiêu của Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dường như là phi thực tế trong giai đoạn hiện nay. Do đó, Kiev cần có được những đảm bảo an ninh vững chắc.

Tuyên bố viết: “Chúng tôi cần một thỏa thuận có thể đảm bảo an ninh toàn diện cho Ukraine đến khi NATO sẵn sàng chấp nhận chúng tôi. Thỏa thuận phải khác với Bản ghi nhớ Budapest. Nó phải quy định những biện pháp chính trị, kinh tế và quân sự cụ thể của các quốc gia - vốn là những nhân tố bảo đảm an ninh cho Ukraine”.

Bản ghi nhớ Budapest là văn kiện cam kết bảo vệ chủ quyền của Ukraine để đối lấy việc Kiev từ bỏ vũ khí hạt nhân, được ký kết vào ngày 5/12/1994, do lãnh đạo các nước Ukraine, Mỹ, Nga và Anh ký kết.

Ngoài ra, các thành viên của đảng Đầy tớ của nhân dân yêu cầu: "Nga cần xác nhận một cách hợp pháp việc công nhận quyền quốc gia của Ukraine và đảm bảo rằng họ sẽ không đe dọa nhà nước của chúng tôi”.

Đảng cầm quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky lưu ý rằng, yêu cầu rất quan trọng là phải đảm bảo sự tiếp tục phát triển hòa bình của Ukraine.

Trong một diễn biến khác, kênh truyền hình 12 của Israel cùng ngày đưa tin, chính phủ nước này đã gửi thông điệp mạnh mẽ tới Ukraine rằng, Israel sẽ ngừng nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Kiev và Moscow nếu các quan chức của quốc gia Đông Âu tiếp tục công khai chỉ trích quốc gia Do Thái.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Ukraine: Đảng cầm quyền đề nghị Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an ninh, Israel gửi thông điệp mạnh tới Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO