Tình hình Ukraine: Cháy nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu; Mỹ tuyên bố lập đường dây nóng với Nga

Việt Hà| 04/03/2022 11:20

Sáng 4/3, Thị thưởng thị trấn Energodar Dmytro Orlov thông báo, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Đông Nam Ukraine, vốn là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, đã bốc cháy sau một cuộc tấn công của các binh sĩ Nga.

Tình hình Ukraine: Cháy nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu; Mỹ chưa thể xác nhận diễn biến ở Kherson, tuyên bố lập đường dây nóng với Nga. (Nguồn: Mirror)
Hình ảnh đám cháy ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đêm 3/3. (Nguồn: Mirror)

Thông báo trên kênh Telegram cá nhân, ông Orlov gọi đây là một mối đe dọa với an ninh thế giới.

Trước đó, Thị trưởng Orlov cho biết, giao tranh ác liệt đang diễn ra giữa các binh sĩ Ukraine và Nga gần nhà máy này.

Giới chức Ukraine từng nói rằng, các binh sĩ Nga đang tăng cường nỗ lực nhằm chiếm nhà máy cũng như tiến vào thị trấn bằng xe tăng.

Trong khi đó, cùng ngày, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, nước này tin rằng, các lực lượng Nga vẫn chưa kiểm soát được thành phố Kherson của Ukraine: “Vẫn còn giao tranh tại thành phố Kherson, do đó, chúng tôi chưa thể kết luận về tình hình”.

Trước đó, cùng ngày, người đứng đầu cơ quan quản lý khu vực Kherson Hennady Lahuta thông báo, các lực lượng Nga đã tiến vào thành phố cảng chiến lược này và kiểm soát trụ sở hành chính.

Kherson là một thành phố quan trọng về mặt chiến lược nằm trên đường từ Biển Đen vào với dân số gần 300.000 người.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cùng ngày cho biết, Lầu Năm Góc đã thiết lập một đường dây nóng mới với Bộ Quốc phòng Nga.

Quan chức nói trên nêu rõ: “Ngày 1/3, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thiết lập một đường dây nhằm giảm leo thang căng thẳng với Bộ Quốc phòng Nga nhằm ngăn chặn tính toán sai lầm, những sự cố quân sự và leo thang”.

Tuyên bố không có lực lượng quân sự tại Ukraine song Mỹ và các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu lo ngại về những sự cố liên quan... trong cuộc tấn công lớn nhất vào một nước châu Âu kể từ thời Thế chiến thứ hai.

Mỹ và các đồng minh cũng đang chuyển lượng vũ khí trị giá hàng trăm triệu USD cho các lực lượng vũ trang của Ukraine, bất chấp lời cảnh báo của Moscow về sự can thiệp của nước ngoài.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Ukraine: Cháy nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu; Mỹ tuyên bố lập đường dây nóng với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO