Tình hình Nga-Ukraine: Vì sao Mỹ không thể chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine?

17/03/2022 10:13

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki hôm 16/3 cho biết, Mỹ không thay đổi quyết định không chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine, vì đây có thể được coi là một bước leo thang căng thẳng.

“Việc chuyển giao máy bay cho Ukraine có thể bị coi là một sự leo thang căng thẳng”, bà Psaki nói tại một cuộc họp.

Bà Psaki lưu ý, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nghe bài phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelensky trước Quốc hội, nhưng không thay đổi quyết định của mình dựa trên các đánh giá của Lầu Năm Góc.

Đồng thời, bà Psaki dẫn quan điểm của chính quyền Mỹ rằng, việc chuyển giao máy bay chiến đấu sẽ không làm thay đổi đáng kể khả năng của các lực lượng Ukraine.

Tình hình Nga-Ukraine: Vì sao Mỹ không thể chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine?
Máy bay viện trợ quân sự cho Ukraine. (Ảnh: Twitter)

Mỹ sẽ không thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki, Mỹ sẽ không thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine.

“Tổng thống Biden đưa ra quyết định dựa trên lợi ích của an ninh quốc gia của chúng tôi. Như chúng tôi đã nói trước đó: khu vực cấm bay sẽ yêu cầu chúng tôi và NATO có khả năng bắn hạ máy bay Nga. Chúng tôi không quan tâm đến việc tham gia vào một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”, bà Psaki nói.

Bà Psaki nhấn mạnh Mỹ hiểu yêu cầu của ông Zelensky.

Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết thêm, Mỹ không nhận thấy sự khác biệt giữa việc thiết lập vùng cấm bay quân sự và nhân đạo trên lãnh thổ Ukraine, cả hai lựa chọn đều sẽ dẫn đến leo thang xung đột.

Anh sẽ chuyển giao cho Ukraine tên lửa Starstreak

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố sau kết quả của Hội đồng Bộ trưởng NATO, nước này sẽ chuyển giao hệ thống phòng không di động Starstreak cho Ukraine.

“Trong cuộc họp, các bộ trưởng quốc phòng nhất trí tiếp tục cung cấp cho Ukraine các nguồn hỗ trợ quân sự quan trọng, bao gồm vũ khí sát thương và phi sát thương. Bộ trưởng Quốc phòng Anh nhấn mạnh rằng nước này sẽ cung cấp hệ thống tên lửa phòng không Starstreak cho Ukraine, bao gồm hơn 4 nghìn tên lửa chống tăng”, tuyên bố cho biết.

Mỹ viện trợ quân sự 1 tỉ USD cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình là các quan chức Mỹ sẽ chuyển viện trợ quân sự 1 tỉ USD cho Ukraine trong tuần này.

“Chính quyền của tôi đã ra lệnh chuyển 200 triệu USD để hỗ trợ việc cung cấp vũ khí và nhu cầu quốc phòng của Ukraine. Một lần nữa, tôi phân bổ 800 triệu USD khác cho các hệ thống phòng thủ bổ sung để tiếp tục giúp Ukraine. Riêng trong tuần này, hỗ trợ an ninh mới của Mỹ sẽ đạt 1 tỉ USD”, ông Biden nói.

Tổng thống Biden cũng cho hay, Mỹ sẽ hỗ trợ tài chính trực tiếp cho Ukraine.

Tổng thống Zelensky kêu gọi các công ty Mỹ rời khỏi thị trường Nga

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, ông Zelensky đã kêu gọi tất cả các công ty Mỹ rời thị trường Nga và đóng cửa các cảng đối với hàng hóa nước này.

“Tất cả các công ty Mỹ phải rời khỏi thị trường Nga ngay lập tức, vì nó đã ngấm vào máu của chúng ta”, ông Zelensky nói.

“Tất cả các cảng của Mỹ nên đóng cửa đối với hàng hóa Nga, điều này quan trọng hơn là tạo ra thu nhập và trên toàn thế giới phải bảo vệ nguyên tắc này”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Lính đánh thuê Hàn Quốc đến Ukraine có thể bị xử phạt nặng

Theo truyền thông Hàn Quốc, YouTuber Hàn Quốc và cựu thuyền trưởng Hải quân Lee Geun, người đã trốn sang Ukraine làm lính tình nguyện, từ chối trở về quê hương trong khi 2 đồng đội đã trở về nước và đang chờ cảnh sát điều tra, bản thân Lee Geun có thể phải đối mặt với hình phạt nặng.

Trước đó, Hàn Quốc đã cấm công dân nước này đến thăm Ukraine kể từ giữa tháng 2 vì lý do an ninh. Những người vi phạm sẽ phải đối mặt với 1 năm tù giam hoặc khoản tiền phạt lên đến 10 triệu won (tương đương 8.150 USD). Về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuần trước đã yêu cầu cảnh sát điều tra Lee Geun và đồng bọn, đồng thời nói rằng việc này sẽ làm hộ chiếu của họ mất hiệu lực.

Khoảng 12,5 nghìn người được sơ tán mỗi ngày khỏi các vùng chiến sự ở Ukraine

Đại tá Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga cho biết, khoảng 12,5 nghìn người đã được sơ tán mỗi ngày khỏi các khu vực nguy hiểm ở Ukraine, bất chấp tất cả những khó khăn mà phía Ukraine đặt ra.

“Bất chấp mọi khó khăn, trở ngại mà phía Ukraine đặt ra trong việc tổ chức sơ tán dân thường, trong ngày qua, không có sự tham gia của Kiev 12.440 người đã được sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm, trong đó có 2.242 trẻ em. Kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga đã có 271.231 người được sơ tán, trong đó 58.422 trẻ em”, ông Mizintsev nói.

Theo ông Mizintsev, 31.022 phương tiện cá nhân đã vượt qua biên giới Nga.

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga cho biết thêm, hơn 6.900 dân thường vẫn làm con tin tại Ukraine.

“6.910 công dân từ 22 quốc gia nước ngoài, cũng như thủy thủ đoàn của 70 tàu nước ngoài bị chặn ở các cảng biển của Ukraine do nguy cơ bom mìn do chính quyền Kiev tạo ra, cũng như các hành động khiêu khích có thể có của Lực lượng vũ trang Ukraine từ bờ biển”, ông Mizintsev cho hay.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Nga-Ukraine: Vì sao Mỹ không thể chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO