Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden sẵn sàng đích thân đến Kiev

15/04/2022 09:47

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông đã sẵn sàng đích thân tới Kiev.

Trước khi lên chuyến bay ở Maryland ông chủ Nhà Trắng đã có một cuộc trò chuyện ngắn với các nhà báo, những người hỏi rằng liệu ông có sẵn sàng cử bất kỳ quan chức nào tới Kiev hay không.

Tổng thống Biden trả lời rằng chưa có quyết định nào về vấn đề này, nhưng các nhà báo yêu cầu làm rõ ai có thể ứng tuyển vào vai trò như vậy.

“Bạn đã sãn sàng đi chưa?”, ông Biden hỏi đùa một phóng viên. Nghe thấy câu hỏi phóng viên này đáp lại: “Có”.

Trước đó, Politico cho hay, Nhà Trắng đang thảo luận về khả năng cử một trong những đại diện của mình đến cuộc gặp với Tổng thống Zelensky để thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine. Bản thân ông Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris cũng có tên trong số các ứng cử viên khả dĩ, nhưng nhiều khả năng đó sẽ là Ngoại trưởng Antony Blinken hoặc Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden sẵn sàng đích thân đến Kiev
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Quốc hội Ukraine thông qua luật cấm ký hiệu Z và V

Ông Oleksiy Goncharenko, một thành viên Quốc hội Ukraine nói rằng, Quốc hội nước này đã thông qua luật cấm các biểu tượng liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt của Nga “Z và V”.

“Quốc hội đã thông qua luật cấm hoàn toàn ký hiệu Z và V”, ông Goncharenko viết trên kênh Telegram.

Trước đó, chính quyền một số bang của Đức đã quyết định cấm logo có chữ cái Latinh Z. Đặc biệt, là tại Berlin, Lower Saxony và North Rhine-Westphalia.

Nga tấn công 7 cơ sở quân sự Ukraine trong một ngày

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, trong ngày (14/4), máy bay quân sự của Nga đã tấn công 7 cơ sở quân sự của Ukraine.

Tổng cộng, trong chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga đã phá hủy 131 máy bay, 104 máy bay trực thăng, 245 hệ thống tên lửa phòng không, 448 máy bay không người lái, 2.188 xe tăng và các phương tiện bọc thép chiến đấu khác, 248 bệ phóng tên lửa, 957 súng pháo dã chiến và súng cối, cũng như 2.088 xe quân sự đặc biệt.

Ông Zelensky: Kiev cần 7 tỉ USD mỗi tháng để trả lương

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói với người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong chuyến thăm của bà tới Kiev rằng, Ukraine cần hỗ trợ tài chính ít nhất 7 tỉ USD mỗi tháng để trang trải tiền lương và trợ cấp xã hội.

Theo đó, nhà lãnh đạo Ukraine cũng nêu ra các vấn đề với xuất khẩu ngũ cốc, trong khi bà von der Leyen đảm bảo rằng các nước phương Tây có ý định tăng tốc các thủ tục để đẩy nhanh về khía cạnh này.

IMF thông báo chuẩn bị khôi phục quy mô lớn ở Ukraine

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết, IMF đang chuẩn bị thực hiện công việc khôi phục quy mô lớn ở Ukraine.

“Với hy vọng hòa bình, chúng tôi phải cố gắng hết sức để giúp Ukraine và tất cả các nước bị ảnh hưởng. IMF đã thể hiện bằng cách cung cấp 1,4 tỉ USD khẩn cấp để giúp đáp ứng nhu cầu chi tiêu hiện tại của Ukraine. Tuần trước, chúng tôi cũng đã mở một chương trình đặc biệt cho phép cung cấp thêm nguồn vốn cho Ukraine một cách đáng tin cậy. Và cùng với các đối tác quốc tế, chúng tôi đang chuẩn bị cho những nỗ lực tái thiết quy mô tại Ukraine”, bà Georgieva nói.

Ngoài ra, theo bà Georgieva, IMF đang tích cực hoạt động để “hỗ trợ các nước láng giềng bị ảnh hưởng mạnh mẽ của Ukraine, như Moldova”.

Ngoại trưởng Ukraine kêu gọi Đức đưa ra quyết định về việc cung cấp vũ khí cho Kiev

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi Thủ tướng Đức Olaf Scholz đưa ra quyết định càng sớm càng tốt về việc cung cấp thêm vũ khí cho Kiev.

“Tôi hy vọng rằng ông Scholz sẽ đưa ra một quyết định tích cực”, ông Kuleba nói trên kênh ARD TV.

Theo ông Kuleba, những lập luận chống lại việc cung cấp vũ khí là không thuyết phục. Đồng thời, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh rằng các hành động thù địch có thể tránh được “nếu Đức chấp thuận việc cung cấp vũ khí sớm hơn cho Kiev”.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Kuleba một lần nữa kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga, bao gồm cả lệnh cấm vận nhập khẩu dầu mỏ.

Ông Kuleba nói: “Đức là quốc gia hàng đầu ở châu Âu. Và chúng tôi tin tưởng vào vai trò hàng đầu này”.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden sẵn sàng đích thân đến Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO