Tình hình Nga-Ukraine: Nga yêu cầu họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

11/03/2022 11:06

Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky cho biết, Nga đã yêu cầu một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào thứ Sáu để thảo luận về các hoạt động sinh học quân sự của Mỹ ở Ukraine.

“Phái bộ Nga đã yêu cầu một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 11/3 để thảo luận về các hoạt động sinh học quân sự của Mỹ trên lãnh thổ của Ukraine”, ông Polyansky viết trên Twitter.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức một buổi thuyết trình cho thấy Mỹ đã chi hơn 200 triệu USD để vận hành các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine nằm trong chương trình sinh học quân sự của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết xét tới thực tế có hoạt động sinh học quân sự của Mỹ ở Ukraine, Nga không loại trừ việc khởi động cơ chế tham vấn theo Công ước Cấm vũ khí sinh học và độc tố (BTWC).

Tình hình Nga-Ukraine: Nga yêu cầu họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
Nga yêu cầu họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về các hoạt động sinh học ở Ukraine. (Ảnh: RIA)

Hôm 9/3, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland thừa nhận ở Ukraine có các cơ sở nghiên cứu sinh học, đồng thời nhấn mạnh Kiev và Washington đang phối hợp cùng nhau để ngăn chặn những tài liệu lưu giữ ở đó rò rỉ ra bên ngoài.

“Ukraine có các cơ sở nghiên cứu sinh học. Chúng tôi lo ngại rằng quân đội Nga có thể đang cố kiểm soát chúng, vì vậy chúng tôi đang phối hợp với phía Ukraine để ngăn chặn việc rò rỉ của bất kỳ tài liệu nghiên cứu nào”, bà Nuland cho biết tại Thượng viện Mỹ.

Ông Zelensky: Ukraine đã không phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trên kênh Telegram, vũ khí hóa học hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác không được phát triển ở Ukraine và các phòng thí nghiệm ở nước này vẫn tồn tại từ thời Liên Xô và đang tham gia vào nghiên cứu khoa học thông thường.

“Không ai phát triển bất kỳ hóa chất hoặc bất kỳ vũ khí hủy diệt hàng loạt nào trên đất của chúng tôi”, ông Zelensky cho biết thêm.

Gần 40 nghìn người sơ tán khỏi Ukraine mỗi ngày

Tổng thống Zelensky cho biết, gần 40.000 người đã được sơ tán khỏi một số thành phố của Ukraine hôm thứ Năm (10/3).

“Một trong những nhiệm vụ chính của chúng tôi hiện nay là tổ chức các hành lang nhân đạo tại Sumy, Trostyanets, Krasnopolye, Irpin, Bucha, Gostomel, Izium. Gần 40.000 người đã được sơ tán trong ngày, họ đã được đảm bảo an ninh ở Poltava, Kiev, Cherkassy, ​​Zaporozhye, Dnipro, Lviv”, ông Zelensky nói trong một thông báo video.

Nga: Từ 10h ngày 11/3 bắt đầu “chế độ im lặng” ở Ukraine      

Trụ sở Điều phối Liên bộ của Nga về Ứng phó Nhân đạo tại Ukraine hôm 10/3 đưa tin, từ 10h00 (giờ Moscow) ngày 11/3, Nga một lần nữa tuyên bố bắt đầu “chế độ im lặng” đối với việc sơ tán dân thường khỏi các thành phố của Ukraine. Các hành lang sẽ được mở từ Kiev, Chernihiv, Sumy, Kharkov và Mariupol trên một số tuyến đường.

Nga đã kiểm soát một số khu vực ở Ukraine

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, quân đội Nga đã kiểm soát một số khu định cư trong khuôn khổ chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra ở Ukraine.

“Các lực lượng vũ trang của Nga đã tiến sâu thêm 10 km và kiểm soát một số khu vực”, ông Konashenkov nói.

Đại diện của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, nhóm quân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) đã kiểm soát các khu vực của Maryanovka, Lazarivka, Lisne. Ngoài ra, các đơn vị của DPR từ phía bắc đã tiến sâu hàng km vào Mariupol (Donetsk).

IAEA: Nga và Ukraine đồng ý hợp tác về an toàn hạt nhân

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi, cơ quan này đã thành công trong việc thiết lập đối thoại trực tiếp về an ninh hạt nhân giữa Nga và Ukraine ở cấp cao nhất.

Hôm 10/3, ông Grossi đã tổ chức các cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Ukraine, cũng như các phái đoàn của cả hai nước ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

“Mục tiêu chính của tôi là thiết lập một cuộc đối thoại trực tiếp ở cấp cao nhất, điều rất quan trọng là phải truyền tải những thông điệp chính về các hành động được đề xuất. Và điều này đã đạt được. Chúng tôi đã có cuộc họp tốt đẹp, không dễ dàng, nhưng nghiêm túc”, ông Grossi nói với các phóng viên.

“Cả hai bên đều đồng ý rằng sáng kiến ​​của chúng tôi đáng để tuân theo. Và cả hai bên đều sẵn sàng làm việc và hợp tác với IAEA để thống nhất việc thực hiện ý tưởng này”, ông Grossi nói thêm.

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Izvestia, châu Âu sẽ phải gánh chịu hậu quả từ các lệnh trừng phạt chống Nga, nhưng điều này sẽ không liên quan đến năng lượng, chúng tôi sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình.

Cũng theo ông Pankin, mục đích của các biện pháp trừng phạt chống Nga là để giảm thiểu sự tham gia của Nga vào nền kinh tế toàn cầu, gây ra thiệt hại đáng kể cho khả năng quốc phòng.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Nga-Ukraine: Nga yêu cầu họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO