Tình hình Nga-Ukraine: Nga thử nghiệm tên lửa vào lúc ‘nhạy cảm’ với Kiev

21/04/2022 10:39

Bộ Quốc phòng Nga mới đây thông báo phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) siêu hạng nặng Sarmat từ sân bay vũ trụ Plestsk.

“Các đặc điểm thiết kế đã được xác nhận ở tất cả các giai đoạn của chuyến bay. Bộ Quốc phòng cũng làm rõ rằng đây là vụ phóng đầu tiên trong chương trình thử nghiệm cấp nhà nước”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga  Vladimir Putin chúc mừng quân đội đã thử nghiệm thành công Sarmat, đồng thời lưu ý rằng vũ khí này không có loại tương tự trên thế giới. Nguyên thủ quốc gia cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với những người tạo ra tổ hợp tên lửa này.

“Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những người đã tham gia vào quá trình phát triển và sản xuất tổ hợp tên lửa mới. Những người đã đóng góp trí tuệ của mình để giải quyết các nhiệm vụ đặt ra”, ông Putin nói.

Theo một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói với các phóng viên, Mỹ đã được Nga cảnh báo trước về vụ thử tên lửa Sarmat và không coi vụ phóng là một mối đe dọa.

Nga chưa công bố rõ ràng các thông số kỹ thuật của tên lửa Sarmat. Song theo giới chức quân sự, loại tên lửa này được phát triển nhằm thay thế loại ICBM R-36M2. Nó có thể mang đến 15 đầu đạn có khả năng tiêu diệt các đối thủ chiến lược, ngay cả khi không sử dụng chất nổ hạt nhân.

“Sarmat là tên lửa uy lực nhất với tầm bắn tiêu diệt mục tiêu xa nhất trên thế giới, sẽ làm tăng đáng kể sức chiến đấu cho lực lượng hạt nhân chiến lược của chúng ta”, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Ông Biden sắp đưa ra tuyên bố mới về tình hình Ukraine

Theo lịch trình làm việc của nguyên thủ quốc gia Mỹ vừa được Nhà Trắng công bố, Tổng thống Joe Biden sẽ có tuyên bố mới về tình hình Nga-Ukraine vào sáng thứ Năm (21/4).

Cụ thể, vào lúc 09h45 giờ Washington, Tổng thống Mỹ “sẽ trình bày thông tin cập nhật về Nga-Ukraine”.

Khoảng nửa giờ sau khi bắt đầu bài phát biểu dự kiến lúc ​​10h20 ông Biden ​​sẽ đến Portland, nơi ông cũng có một số sự kiện công cộng được lên lịch.

G7 hứa cung cấp cho Ukraine hơn 24 tỉ USD

Người đứng đầu các bộ tài chính và ngân hàng trung ương của Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cho biết họ đã hứa cung cấp hỗ trợ cho Ukraine với số tiền hơn 24 tỉ USD cho năm nay.

“Cùng với cộng đồng quốc tế, chúng tôi đã cung cấp và cam kết hỗ trợ bổ sung đáng kể, vượt quá 24 tỉ USD cho năm 2022 và xa hơn cả về vật chất và tài chính”, các bộ trưởng tài chính và chủ tịch ngân hàng trung ương cho biết trong một tuyên bố.

Theo tài liệu, từ năm 2014 đến năm 2021, Kiev đã nhận được hỗ trợ kinh tế với số tiền hơn 60 tỉ USD Mỹ.

“Nếu cần thiết, chúng tôi sẵn sàng làm nhiều hơn thế”, tuyên bố viết.

G7 hứa sẽ tăng sức ép lên Nga

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của những người đứng đầu các bộ phận tài chính và các ngân hàng trung ương của G7 diễn ra vào thứ Tư (20/4) tại Washington, G7 sẽ duy trì và gia tăng sức ép đối với Nga liên quan đến tình hình Ukraine.

“Chúng tôi sẽ duy trì và tăng cường áp lực phối hợp của mình trong thời gian cần thiết, và tiếp tục kêu gọi các quốc gia khác hỗ trợ các nỗ lực của chúng tôi”, thông báo cho biết.

Người đứng đầu các bộ phận tài chính và ngân hàng trung ương của G7 cũng nhấn mạnh rằng, G7 cùng với các đối tác sẽ tiếp tục thực hiện các bước nhằm “tăng chi phí cho cuộc chiến này đối với Nga”.

Tuyên bố chung cũng lưu ý, các nước G7 sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm thực hiện các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga và ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào để lách các lệnh trừng phạt này.

Các nước G7 cũng cho hay, Nga nên tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế, trước đó yêu cầu ngừng hoạt động quân sự ở Ukraine.

Ngoài ra, G7 tự tin rằng các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga do tình hình ở Ukraine được đưa ra nhằm giảm thiểu thiệt hại cho các nước thứ ba và nền kinh tế toàn cầu nói chung.

Người đứng đầu các bộ phận tài chính và ngân hàng trung ương của G7 nhấn mạnh, các sản phẩm nông nghiệp chủ chốt và các mặt hàng thiết yếu cho nhân đạo đã bị loại trừ khỏi các lệnh trừng phạt chống Nga, nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận thực phẩm, thuốc men và thiết bị y tế.

Nga tấn công 73 cơ sở quân sự của Ukraine trong ngày

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công 73 mục tiêu quân sự của Ukraine trong ngày, trong đó có 2 kho vũ khí tên lửa, pháo và đạn dược ở Donbass.

Ngoài ra, các binh đoàn tên lửa của Lực lượng vũ trang Mặt đất của Lực lượng vũ trang Nga đã bắn trúng 7 mục tiêu của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong ngày.

Ông Konashenkov cho biết: “Trong ngày, lực lượng tên lửa đã tiến hành các cuộc tấn công vào 4 sở chỉ huy, một kho đạn dược và những nơi tập trung binh lực của đối phương ở khu vực Novaya Dmitrovka và Vysokiy của Ukraine”.

Theo ông Konashenkov, tên lửa chính xác cao đã bắn trúng 12 cơ sở quân sự của Ukraine, bao gồm cả hai sở chỉ huy của Lực lượng vũ trang Ukraine, hơn 150 người theo chủ nghĩa dân tộc đã thiệt mạng.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Nga-Ukraine: Nga thử nghiệm tên lửa vào lúc ‘nhạy cảm’ với Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO