Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ sắp có đại sứ mới ở Ukraine

27/04/2022 10:32

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã cử nhà ngoại giao chuyên nghiệp Bridget Brink đến Thượng viện để xác nhận làm đại sứ tại Ukraine.

Được biết, hiện tại bà Brink đang giữ chức đại sứ Mỹ tại Slovakia.

Mỹ đã không có đại sứ chính thức tại Ukraine kể từ năm 2019, sau khi Tổng thống Donald Trump sa thải bà Marie Yovanovitch.

Là một nhà ngoại giao với 25 năm kinh nghiệm, tốt nghiệp Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, bà Brink nói được tiếng Nga và học tiếng Slovak, Serbia, Gruzia và Pháp.

Tại Bộ Ngoại giao, cũng như Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, bà xử lý các vấn đề Đông Âu, Balkan và không gian hậu Xô Viết. Bà đã từng làm việc tại các Đại sứ quán Mỹ ở Uzbekistan và Gruzia.

Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ sắp có đại sứ mới ở Ukraine
Ukraine cho biết họ cần nhiều sự viện trợ hơn nữa, bao gồm hệ thống phòng không tầm xa, máy bay chiến đấu, xe tăng và hệ thống tên lửa phóng nhiều lần. (Ảnh: RIA)

Anh thông báo giao tên lửa Brimstone cho Ukraine

Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Anh James Heappey nói rằng nước này sẽ có thể chuyển giao tên lửa công nghệ cao cho Ukraine trong một vài tuần tới.

“Chúng tôi mong đợi Bộ trưởng Quốc phòng sẽ quay lại với một tuyên bố trước Quốc hội để xác nhận khả năng này. Nhưng với tốc độ mà các kỹ thuật viên của chúng tôi đang làm việc, tôi vui mừng thông báo với Quốc hội rằng chúng tôi sẽ có thể cung cấp tên lửa Brimstone trong vài tuần tới”, ông Heappey nói trước Quốc hội.

Ông Heappey nói rằng, Ukraine gần đây đã yêu cầu cung cấp tên lửa tác chiến-tầm xa để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất, và chính phủ Anh đã nghiên cứu việc cung cấp tên lửa Brimstone cho vấn đề này.

Canada cung cấp 8 xe bọc thép cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand thông báo trên Twitter hôm 26/4 rằng, Chính quyền nước này sẽ cung cấp cho Ukraine 8 xe bọc thép.

“Hôm nay chúng tôi thông báo rằng Canada đã ký hợp đồng cung cấp cho Ukraine 8 xe bọc thép do công ty Canada Roshel sản xuất. Những chiếc xe bọc thép sẽ được bàn giao cho Kiev càng sớm càng tốt”, bà Anand cho hay.

Ottawa tuần trước thông báo sẽ cung cấp cho Ukraine 4 khẩu pháo M777 155mm với tầm bắn lên tới 30km, đồng thời cũng đang nghiên cứu vấn đề cung cấp xe bọc thép và bảo trì máy quay phim trên máy bay không người lái. Vào tháng 3, Canada đã chuyển giao cho Ukraine như một phần của gói viện trợ quân sự, cùng với 4.500 súng phóng lựu chống tăng M-72 và khoảng 7.500 quả lựu đạn cầm tay.

Nhật Bản sẽ cung cấp thực phẩm và thuốc men cho Ukraine

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo với các phóng viên hôm thứ Ba (26/4) sau cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nước này sẽ tăng lượng viện trợ cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp lương thực và thuốc men.

“Trong cuộc trò chuyện, tôi đã thông báo với Tổng thống Zelensky về quyết định trước đó là tăng số tiền hỗ trợ lên 3 triệu USD, cung cấp mặt nạ chống hóa chất, máy bay không người lái nhỏ... cũng như quyết định cung cấp thực phẩm và thuốc men cho Ukraine”, ông Kishida nói.

Vào giữa tháng 4, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cung cấp cho Ukraine những bộ quần áo và mặt nạ bảo vệ chống lại vũ khí hóa học, cũng như máy bay không người lái.

Lầu Năm Góc nói về khả năng trở thành thành viên của NATO của Ukraine

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng, nói về khả năng Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) “sẽ chỉ là suy đoán”.

“Tôi không muốn suy đoán về những gì có thể xảy ra”, ông Austin nói.

Ông Austin nhấn mạnh, hiện nay khả năng Ukraine gia nhập NATO không nằm trong chương trình nghị sự.

Nga phá hủy 4 kho vũ khí của Lực lượng vũ trang Ukraine

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm 26/4 cho biết, tên lửa chính xác cao từ trên không đã tấn công 32 cơ sở quân sự của Ukraine, phá hủy 4 kho vũ khí tên lửa và pháo, 1 trạm chỉ huy, quan sát và hai khẩu đội pháo.

“Trong ngày, 32 cơ sở quân sự của Ukraine đã bị tên lửa đối không chính xác cao của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga bắn trúng. Trong đó: 20 khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự Ukraine, 4 kho vũ khí tên lửa và pháo binh, trạm quan sát tiểu đoàn phòng thủ lãnh thổ, cũng như hai khẩu đội pháo binh”, ông Konashenkov nói tại cuộc họp báo.

Na Uy sẽ phân bổ 45 triệu USD để mua vũ khí cho Ukraine

Reuters đưa tin, Chính phủ Na Uy dự định phân bổ 400 triệu kroner Na Uy (gần 45 triệu USD) để mua vũ khí cho Ukraine theo sáng kiến ​​của Vương quốc Anh.

Phát biểu tại quốc hội nước này, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre chỉ ra sự cần thiết phải mở rộng danh sách vũ khí cung cấp cho Ukraine.

“Trong tương lai, lực lượng Ukraine sẽ cần nhiều vũ khí hơn, họ sẽ cần những hệ thống vũ khí nặng hơn và tiên tiến hơn”, người đứng đầu chính phủ nói.

Trước đó, Oslo đã gửi cho Kiev 100 hệ thống tên lửa phòng không Mistral, cũng như 4.000 súng phóng lựu chống tăng.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ sắp có đại sứ mới ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO