Tình hình Mali: Mỹ đặc biệt cảnh báo về nhóm lính đánh thuê Nga

Hải An| 21/11/2021 09:49

Ngày 20/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra cảnh báo về nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga nhằm chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào Mali, kêu gọi quốc gia châu Phi nhanh chóng chuyển đổi sang chế độ dân sự.

Sau lùm xùm lính đánh thuê Nga, Pháp nói Mali 'tự quản lý đất nước, chúng tôi không làm thay', Bamako nổi giận. (Nguồn: AFP)
Mali nhiều lần đe dọa sẽ sử dụng các dịch vụ của công ty lính đánh thuê tư nhân Wagner để tìm kiếm sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại các phần tử thánh chiến. (Ảnh minh họa. Nguồn: AFP)

Trong chuyến thăm Senegal, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Phi, ông Blinken tuyên bố Mỹ cùng Mali và các đối tác khác đóng góp vào nỗ lực vì sự ổn định ở quốc gia này, nơi thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công thánh chiến trong bối cảnh các cuộc xung đột cộng đồng vẫn đang diễn ra.

Ông Blinken nói sẽ thật không may nếu các nhân tố nước ngoài tham gia khiến tình hình Mali trở nên khó khăn và phức tạp hơn, đặc biệt nhắc đến nhóm lính đánh thuê từ công ty Wagner".

Ngoại trưởng Mỹ còn cho biết ông đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Senegal về vấn đề chuyển đổi sang nền dân chủ ở Mali. Ông nhấn mạnh rằng, ngay sau khi một chính phủ dân chủ nhậm chức, cộng đồng quốc tế sẽ sẵn sàng hỗ trợ Mali.

Trước đó, chính quyền Bamako nhiều lần đe dọa sẽ sử dụng các dịch vụ của công ty lính đánh thuê tư nhân Wagner để tìm kiếm sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại các phần tử thánh chiến.

Lính đánh thuê từ công ty Wagner đã được báo cáo có hiện diện ở Ukraine, Syria và châu Phi.

Nhiều tổ chức phi chính phủ và nhà báo cho rằng Nga sử dụng lính đánh thuê để phục vụ lợi ích của mình ở nước ngoài. Điện Kremlin phủ nhận các cáo buộc này.

Trước đó, ngày 7/11, các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với các thành viên quân đội ở Mali vì sự chậm trễ trong việc tổ chức các cuộc bầu cử nhằm trao trả quyền lực cho lực lượng dân sự sau các cuộc đảo chính vào tháng 8/2020 và tháng 5/2021.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Mali: Mỹ đặc biệt cảnh báo về nhóm lính đánh thuê Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO