Tình hình Kazakhstan: Trợ lý Tổng thống nói 'khủng bố hỗn hợp', CTSO sẽ sớm rời đi?

Bảo Hà| 10/01/2022 13:00

Ngày 10/1, theo ông Erlan Karin, trợ lý Tổng thống Kazakhstan, tình hình bất ổn ở nước này xuất phát từ một cuộc tấn công "khủng bố hỗn hợp" được thực hiện với sự tham gia của cả thế lực bên trong và bên ngoài nhằm lật đổ chính phủ.

Tình hình Kazakhstan: Trợ lý Tổng thống nói 'khủng bố hỗn hợp'; CTSO sẽ sớm rời đi?. (Nguồn: CFP)
Các tòa nhà và phương tiện bị đốt cháy trong các cuộc bạo loạn bắt đầu nổ ra từ ngày 2/1. (Nguồn: CFP)

Ông Karin cho rằng, bên cạnh các nhóm khủng bố, các cuộc tấn công thông tin cũng diễn ra, đồng thời, "có một âm mưu nhất định của các thế lực bên trong và bên ngoài, vì những thành phần tham gia các nhóm tấn công khủng bố là công dân Kazakhstan lẫn công dân nước ngoài".

Theo ông, việc mô tả các sự kiện ở Kazakhstan là một âm mưu để thực hiện một cuộc cách mạng màu hoặc nhung là không đúng, vì những kịch bản như vậy sẽ không hiệu quả ở Kazakhstan xét tới hoàn cảnh cụ thể của đất nước.

"Những hành động quyết đoán của Tổng thống đã chặn đứng các kế hoạch gây bất ổn, trong đó có quyết định mời lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO", ông nói.

Khẳng định sự tham gia của lực lượng CSTO đã ngăn chặn mọi kế hoạch gây mất ổn định, ông Karin lưu ý: "Nhờ nỗ lực của lực lượng gìn giữ hòa bình, chúng ta đã có thể tập trung lực lượng để tiến hành một chiến dịch chống khủng bố trực tiếp, điều này đã giúp bảo vệ sự toàn vẹn của nhà nước".

Liên quan hoạt động của CSTO ở Kazakhstan, ông Berik Uali, Thư ký báo chí của Tổng thống nước này cho hay, "có lẽ họ sẽ ở lại trong một tuần", nói thêm, lực lượng giữ gìn hòa bình của tổ chức này sẽ rời đi sau khi kết thúc chiến dịch chống khủng bố.

Làn sóng biểu tình nổ ra ở Kazakhstan ngay đầu năm 2022, sau khi giá khí đốt tăng mạnh. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm dập tắt sự bất mãn và cam kết sẽ giảm giá khí đốt, các cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực và dẫn đến đụng độ với cảnh sát ở một số khu vực.

Chính phủ Kazakhstan đã ban bố tình trạng khẩn cấp đến ngày 19/1 tới. Tổng thống CSTO Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đề nghị CSTO trợ giúp và tổ chức này đã cử lực lượng gìn giữ hòa bình đến hỗ trợ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Kazakhstan: Trợ lý Tổng thống nói 'khủng bố hỗn hợp', CTSO sẽ sớm rời đi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO