Tình hình Kazakhstan: Tổng thống nói bi thảm, tố loạt phiến quân nước ngoài, Nga nhắc về 'công nghệ Maidan'

Bảo Hà| 11/01/2022 10:20

Ngày 10/1, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết, thiệt hại kinh tế do tình trạng bất ổn ở nước này hồi tuần trước có thể lên tới 2-3 tỷ USD.

Tình hình Kazakhstan: Tổng thống nói bi thảm, tố loạt phiến quân nước ngoài, Nga nhắc về 'công nghệ Maidan'. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Nga Putin cho rằng, 'công nghệ Maidan' đã được sử dụng trong các vụ bạo loạn ở Kazakhstan. (Nguồn: Reuters)

Thông cáo báo chí được đăng tải trên website của Văn phòng Tổng thống Kazakhstan có đoạn: “Tổng thống gọi các sự kiện bi thảm vừa diễn ra là một hành động xâm lược và xâm phạm chưa từng có đối với nhà nước của chúng ta".

Các hành động bạo lực của những "phần tử khủng bố" đã dẫn đến nhiều thương vong cho các nhân viên thực thi pháp luật và dân thường, khoảng 1.300 cơ sở kinh doanh bị hư hại, hơn 100 trung tâm mua sắm và ngân hàng bị tấn công, khoảng 500 xe cảnh sát bị đốt cháy.

Tổng thống Tokaeyv còn cho rằng, làn sóng bạo động, nổ ra từ ngày 2/1, là một “cuộc tấn công khủng bố được tổ chức kỹ càng với sự tham gia của các chiến binh nước ngoài” từ các nước Trung Á, Afghanistan và Trung Đông.

Theo ông, các phiến quân trên có ý đồ tạo ra một “khu vực hỗn loạn có kiểm soát” nhằm cướp chính quyền.

Nhà lãnh đạo Kazakhstan cũng thông báo, các binh sĩ của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) sẽ ở lại nước này “cho tới khi tình hình ổn định hoàn toàn”.

Liên quan tình hình Kazakhstan, trong phiên họp bất thường của CSTO ngày 10/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow hiểu rằng mối đe dọa đối với quốc gia Trung Á "không phải do các hành động phản đối tự phát về giá nhiên liệu, mà do các thế lực phá hoại bên trong và bên ngoài đã lợi dụng tình hình”.

Theo người đứng đầu nước Nga, "công nghệ Maidan” - tên gọi chung cho các cuộc biểu tình và bạo động tại Ukraine trước đây - đã được áp dụng trong các cuộc biểu tình lần này để kiểm soát và tổ chức tốt các nhóm chiến binh.

Tổng thống Putin khẳng định, tình hình mà Kazakhstan đã phải đối mặt là một thách thức chưa từng có đối với an ninh, toàn vẹn và chủ quyền của quốc gia Trung Á.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Kazakhstan: Tổng thống nói bi thảm, tố loạt phiến quân nước ngoài, Nga nhắc về 'công nghệ Maidan'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO