Tình hình Kazakhstan: Tổng thống ấn định ngày Quốc tang, Đức dừng xuất khẩu vũ khí, phản ứng của Nga và Trung Quốc

Hồng Phúc| 09/01/2022 08:55

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố ngày 10/1 là ngày Quốc tang tưởng niệm các nạn nhân trong vụ bạo loạn tuần qua.

Thông tin trên được Thư ký báo chí Văn phòng Tổng thống Kazakhstan, ông Berik Uali chia sẻ trên trang Facebook cá nhân ngày 8/1.

Khung cảnh hỗn loạn ở Kazakhstan khi quân đội Nga tới hỗ trợ
Kazakhstan rơi vào bất ổn trong những ngày qua. (Nguồn: Reuters)

Biểu tình bạo loạn đã leo thang ở nhiều khu vực của Kazakhstan để phản đối tình trạng tăng giá nhiên liệu.

Bất ổn an ninh buộc Tổng thống Tokayev phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Mangistau, thành phố Almaty và thủ đô Nur-Sultan.

Bộ Nội vụ Kazakhstan ước tính, ít nhất 18 nhân viên an ninh đã thiệt mạng và hơn 740 người bị thương trong các vụ bạo loạn. Lực lượng chức năng Kazakhstan đã bắt giữ 4.404 người trên phạm vi khắp cả nước.

Theo bộ trên, các lực lượng an ninh nước này đã giành lại toàn quyền kiểm soát tỉnh Aktobe, miền Tây Kazkhastan và thủ phủ tỉnh này.

Cũng trong ngày 8/1, Bộ phận báo chí của Tổng thốngKazakhstan ra tuyên bố cho biết Tổng thống Kassym-JomartTokayev đã bãi nhiệm Phó Thư ký Hội đồng An ninh AzamatAbdymomunov.

Trước đó ngày 5/1, ông Tokayev đã đảm nhận vai trò người đứng đầu Hội đồng An ninh Kazakhstan từ cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev.

Trước tình hình bạo lực leo thang, Tổng thống Tokayev tối 5/1 đã phải đề nghị sự hỗ trợ của các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO).

Tại cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/1, Tổng thống Tokayev cho biết tình hình hiện tại ở Kazakhstan đang dần ổn định và ở giai đoạn này cần tiến hành đối thoại giữa các nhà lãnh đạo CSTO (gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga và Tajikistan).

Ông Tokayev tuyên bố sẽ đề xuất một cuộc họp qua cầu truyền hình với sự tham gia của các nước thành viên CSTO trong vài ngày tới để thảo luận các biện pháp khôi phục trật tự tại Kazakhstan.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin ủng hộ đề xuất này.

Bộ Ngoại giao Kazakhstan ngày 8/1 cho biết, Đại sứ Trung Quốc tại Kazakhstan Zhang Xiao đã chuyển tới các nhà ngoại giao Kazakhstan thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "ủng hộ" Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev và "hy vọng rằng tình hình đất nước sẽ sớm ổn định".

Đại sứ Zhang Xiao khẳng định, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ các âm mưu phá hoại sự ổn định và an ninh ở Kazakhstan, đồng thời tuyên bố Bắc Kinh vẫn là bạn và đối tác của quốc gia Trung Á này.

Trong khi đó, truyền thông Đức ngày 8/1 đưa tin Đức đã ngăn chặn việc xuất khẩu công nghiệp quốc phòng sang Kazakhstan sau khi các cuộc biểu tình bạo lực nổ ra ở nước này.

Năm ngoái, chính phủ Đức đã phê duyệt 25 hợp đồng quân sự với Kazakhstan với tổng trị giá 2,2 triệu Euro (tương đương 2,5 triệu USD).

Ngày 7/1, Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann đã chỉ trích Tổng thống Tokayev khi để lực lượng an ninh nổ súng vào các phần tử khủng bố mà không cảnh báo trước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Kazakhstan: Tổng thống ấn định ngày Quốc tang, Đức dừng xuất khẩu vũ khí, phản ứng của Nga và Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO