Tình hình Ethiopia: 9 nhóm nổi dậy liên thủ, tuyên bố kế hoạch giải tán chính phủ, Mỹ phát thông báo khẩn

Bảo Hà| 06/11/2021 13:29

Ngày 5/11, 9 nhóm nổi dậy ở Ethiopia ra thông báo thành lập liên minh chống lại chính phủ quốc gia Đông Phi này, khẳng định sẽ "hợp tác và hợp lực", trong bối cảnh lo ngại gia tăng về việc lực lượng Tigray tiến vào thủ đô.

Tình hình Ethiopia: 9 nhóm nổi dậy liên thủ, tuyên bố kế hoạch giải tán chính phủ, Mỹ phát thông báo khẩn. (Nguồn: AP)
Đại diện 9 nhóm nổi dậy ở Ethiopia trong một cuộc họp báo tại Washington, Mỹ, ngày 5/11. (Nguồn: AP)

Đại diện 9 nhóm này, bao gồm cả Quân đội Giải phóng Oromo (OLA) và Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) - lực lượng tham gia cuộc chiến kéo dài một năm chống chính phủ của Thủ tướng Abiy Ahmed - đã ký kết thành lập liên minh ở Washington, Mỹ.

Chín nhóm trên tuyên bố thành lập một mặt trận thống nhất "để đảo ngược ảnh hưởng tiêu cực của chính quyền của ông Ahmed đối với người dân Ethiopia và nhận thấy nhu cầu to lớn phải hợp tác và hợp lực để hướng tới một tiến trình chuyển tiếp an toàn ở nước này".

Trong tuyên bố được đưa ra tại một buổi họp báo sau lễ ký, liên minh trên xác nhận kế hoạch giải tán chính phủ của Thủ tướng Ahmed bằng vũ lực hoặc thông qua đàm phán và sau đó thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

Trong khi đó, cùng ngày, quân đội Ethiopia đã kêu gọi các cựu quân nhân tái ngũ để ngăn chặn bước tiến của liên minh trên.

Bộ trưởng Tư pháp Ethiopia Gedion Temothewos khẳng định, liên minh chống chính phủ không nhận được sự ủng hộ của người dân Ethiopia, đồng thời cho rằng liên minh này chỉ là “trò quảng cáo”.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Temothewos và người phát ngôn chính phủ Ethiopia Billene Seyoum cùng chỉ trích “xu hướng giật gân về truyền thông” xung quanh cuộc xung đột ở khu vực Tigray.

Cũng trong ngày 5/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBQ LHQ) kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột ở Ethiopia và đề nghị các bên tiến hành đàm phán để đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, HĐBA LHQ cũng bày tỏ quan ngại về các hoạt động quân sự ngày càng ác liệt tại quốc gia châu Phi, đồng thời nhấn mạnh cần phải hạn chế các tuyên bố thù địch và kích động bạo lực.

Cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Ethiopia khuyến cáo tất cả công dân nước này rời khỏi quốc gia Đông Phi sớm nhất có thể, sau khi liên minh các lực lượng chống chính phủ đe dọa tiến quân vào thủ đô Addis Ababa.

Tuyên bố được đăng tải trên trang web của Đại sứ quán Mỹ viết: “Môi trường an ninh ở Ethiopia hiện rất bất ổn. Chúng tôi khuyến cáo các công dân Mỹ đang ở Ethiopia nên rời khỏi đất nước này một cách sớm nhất có thể”.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Ethiopia: 9 nhóm nổi dậy liên thủ, tuyên bố kế hoạch giải tán chính phủ, Mỹ phát thông báo khẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO