Tình hình Afghanistan: Tổng thống Nga mong muốn Taliban hoạt động theo cách dân sự hóa

MỘC LAN| 03/09/2021 20:08

Ngày 3/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẽ không có lực lượng chính trị nào đối thoại trực tiếp nếu Afghanistan tan rã với tư cách là một quốc gia.

Tổng thống Putin: Xung đột ở Afghanistan ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh ở Nga
Tổng thống Putin từng khẳng định xung đột ở Afghanistan ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh ở Nga. (Nguồn: AFP)

Tổng thống Putin đồng thời kêu gọi nỗ lực chung để quyết định về việc "hợp pháp hóa" lực lượng chính trị ở đó.

Nhà lãnh đạo Nga cũng hy vọng Taliban sẽ hành xử theo cách "dân sự hóa" ở quốc gia Tây Nam Á này để cộng đồng quốc tế có thể duy trì quan hệ ngoại giao với Kabul.

Ông Putin nêu rõ: "Nga không mong muốn thấy sự tan rã của Afghanistan. Nếu điều này xảy ra, rồi sau đó sẽ không ai đối thoại”.

Ngày 2/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho rằng sứ mệnh của Mỹ ở Afghanistan trong hai thập kỷ qua "không đơn giản chỉ là một thất bại mà còn là một thảm họa".

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, bà Zakharova cho rằng các vấn đề khủng bố, buôn lậu ma túy và mức sống thấp tại Afghanistan đã không được giải quyết mà thậm chí còn trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, bà Zakharova kêu gọi cộng đồng quốc tế có những hành động hiệu quả để ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan, đồng thời nhắc lại sự ủng hộ của Nga đối với một chính phủ hòa hợp với sự tham gia của tất cả các nhóm sắc tộc và phe phái chính trị.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Tổng thống Nga mong muốn Taliban hoạt động theo cách dân sự hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO