Tình hình Afghanistan: Taliban muốn cô lập thủ đô Kabul; LHQ cảnh báo về tội ác chiến tranh

M. Khôi| 10/08/2021 21:42

Baoquocte.vn. Ngày 10/8, một quan chức cao cấp thuộc Liên minh châu Âu (EU) cho biết Taliban hiện đang kiểm soát 65% lãnh thổ Afghanistan, đe dọa giành quyền kiểm soát 11 thủ phủ tỉnh và nỗ lực ngăn cản các lực lượng quốc gia ở miền Bắc hỗ trợ thủ đô Kabul.

Mỹ lập thêm một Bộ tứ Mỹ đưa Trung Quốc vào tầm ngắm?
ực lượng an ninh Afghanistan đứng gác tại một trạm kiểm soát ở Herat, Afghanistan. (Nguồn: EPA)

Quan chức này cho biết Taliban không giữ cam kết xây dựng hòa bình cho một thỏa thuận chính trị cho phép thành lập một chính quyền chuyển tiếp tại Afghanistan

Cùng ngày, Người đứng đầu Cao ủy nhân quyền của Liên hợp quốc (OHCHR), bà Michelle Bachelet đã kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công của Taliban vào các thành phố ở Afghanistan, đồng thời cho biết văn phòng của bà đã nhận được báo cáo về các tội ác chiến tranh có thể xảy ra.

Bà Michelle Bachelet tuyên bố: "Taliban phải ngừng ngay hoạt động quân sự ở các thành phố. Tình hình vốn đã rất tồi tệ với nhiều người Afghanistan sẽ trở nên xấu hơn, trừ khi các bên quay trở lại bàn đàm phán và đạt được một giải pháp hòa bình".

Bà cho biết việc Taliban tiếp quản các thành phố và các quận đã "gây ra sự sợ hãi và nỗi khiếp đảm cho người dân", đồng thời cảnh báo rằng sự gia tăng của các lực lượng dân quân được huy động để ủng hộ chính phủ chống lại Taliban cũng có thể sẽ khiến người dân gặp nguy hiểm.

Theo bà Michelle Bachelet, kể từ ngày 9/7, chỉ tính riêng ở 4 thành phố gồm Lashkar Gah, Kandahar, Herat và Kunduz, đã có ít nhất 183 người dân thiệt mạng và 1.181 người bị thương, trong đó có cả trẻ em. “Tuy nhiên, các số liệu thực tế sẽ cao hơn nhiều", bà nói.

Bà Michelle Bachelet cũng cho rằng các quốc gia có nghĩa vụ sử dụng bất kỳ ảnh hưởng nào có thể để giảm tình hình leo thang căng thẳng và khôi phục các tiến trình hòa bình".

Theo Liên hợp quốc, đã có ít nhất 241.000 người đã phải sơ tán kể từ sau các cuộc tấn công của lực lượng Taliban hồi tháng 5.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Taliban muốn cô lập thủ đô Kabul; LHQ cảnh báo về tội ác chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO