Tình hình Afghanistan: Taliban đã kiểm soát 100% và sẽ 'học tập' mô hình quyền lực kiểu Iran?

Hoài Minh| 04/09/2021 07:05

Theo nguồn tin từ Taliban ngày 3/9, phong trào Hồi giáo này đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn Afghanistan và tiết lộ thủ lĩnh Hibatullah Akhundzada nhiều khả năng sẽ trở thành Lãnh tụ Tối cao của Afghanistan, tương tự mô hình cầm quyền ở Iran.

Một nguồn tin trong chính đảng Hazbi Islami ngày 3/9 tiết lộ thủ lĩnh phong trào Taliban - ông Hibatullah Akhundzada rất nhiều khả năng sẽ trở thành Lãnh tụ Tối cao của Afghanistan, tương tự mô hình cầm quyền ở Iran. (Nguồn: nayatez)
Một nguồn tin trong chính đảng Hazbi Islami ngày 3/9 tiết lộ, thủ lĩnh phong trào Taliban Hibatullah Akhundzada nhiều khả năng sẽ trở thành Lãnh tụ Tối cao của Afghanistan, tương tự mô hình cầm quyền ở Iran. (Nguồn: nayatez)

Ngày 3/9, một thủ lĩnh Taliban cho biết: “Nhờ ơn của Đấng Toàn năng Allah, chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn Afghanistan. Những kẻ phiến loạn đã bị đánh bại và Panjshir hiện nằm dưới quyền kiểm soát của chúng tôi”.

Liên quan đến động thái trên, báo Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn thông tin từ phóng viên của cơ quan này tại thủ đô Kabul xác nhận Taliban đã đặt tỉnh Panjshir dưới quyền kiểm soát của mình. Trước đó, tỉnh Panjshir đã trải qua một cuộc giao tranh dữ dội.

Trong khi đó, trả lời kênh truyền hình Tolo News, cựu Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh, một trong những thủ lĩnh của các lực lượng kháng chiến, khẳng định rằng thông tin về việc ông chạy trốn khỏi Afghanistan là giả dối.

Liên quan đến vấn đề tương lai của Afghanistan, một nguồn tin trong chính đảng Hazbi Islami ngày 3/9 tiết lộ: “Theo thông tin mà tôi có được từ những thành viên của Taliban, phong trào này đã quyết định bổ nhiệm Giáo sĩ Mohammad Hasan làm Thủ tướng và Giáo sĩ (Abdul Ghani) Baradar làm Phó Thủ tướng. Ông Akhnundzada sẽ vẫn là Lãnh tụ Tối cao của Afghanistan”.

Tuy nhiên, đại diện của Hazbi Islami dẫn thông tin từ Pakistan dự báo ông Baradar cũng có thể được bổ nhiệm làm Thủ tướng Afghanistan.

Nguồn tin xác nhận: “Ông Mullah Yaqoob (con trai nhà sáng lập Taliban - Giáo sĩ Omar) sẽ giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng; ông Sirajuddin Haqqani (Phó thủ lĩnh Taliban) sẽ giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, ông Amir Khan Muttaqi sẽ trở thành Ngoại trưởng, trong khi ông Gul Agha Ishakzai (người đứng đầu Ủy ban Tài chính) sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Hiện đã có quyết định bổ nhiệm những ứng cử viên này. Taliban dự kiến công bố quyết định trong vòng từ 24 đến 48 giờ tới”.

Trước đó, báo chí Afghanistan đưa tin ông Akhnundzada sẽ trở thành Thủ tướng, ông Baradar sẽ giữ chức Ngoại trưởng và ông Khalifah Haqqani (con trai của thủ lĩnh Taliban Jalaluddin Haqqani) sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Nội vụ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Taliban đã kiểm soát 100% và sẽ 'học tập' mô hình quyền lực kiểu Iran?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO