Tình hình Afghanistan: Taliban 'công thành' giành thắng lớn, Liên hợp quốc cảnh báo thảm họa, Kabul đe dọa Pakistan

Việt Hà| 07/08/2021 07:02

Baoquocte.vn. Ngày 6/8, cảnh sát tỉnh Nimroz ở Tây Nam Afghanistan cho biết, thành phố Zaranj của tỉnh này đã rơi vào tay Taliban, trở thành thủ phủ cấp tỉnh đầu tiên mà nhóm nổi dậy này chiếm được khi đẩy mạnh chiến dịch tấn công.

Tình hình Afghanistan: Taliban 'công thành', Liên hợp quốc cảnh báo thảm họa, Kabul đe dọa Pakistan. (Nguồn: Twitter)
Lực lượng Taliban kiểm soát thành phố Zaranj của tỉnh Nimroz, Tây Nam Afghanistan vào ngày 6/8. (Nguồn: Twitter)

Người phát ngôn cảnh sát tỉnh Nimroz cho hay, Taliban có thể chiếm được thành phố này vì thiếu quân tăng viện từ chính phủ.

Trong những tháng gần đây, quân nổi dậy Taliban đã chiếm được hàng chục huyện và cửa khẩu biên giới, gây sức ép lên một số thủ phủ cấp tỉnh, bao gồm Herat ở phía Tây và Kandahar ở phía Nam, trong bối cảnh binh sĩ nước ngoài rút khỏi Afghanistan.

Cùng ngày, người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc (LHQ) ở Afghanistan Deborah Lyons cảnh báo, quốc gia Nam Á bị chiến tranh tàn phá này đang đứng trước "thảm họa".

Phát biểu trực tuyến từ Kabul trước 15 thành viên Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, bà Lyons nhấn mạnh: "Hội đồng Bảo an cần đưa ra một tuyên bố rõ ràng rằng, Taliban phải ngừng ngay các vụ tấn công vào nhiều thành phố".

Trong khi đó, Đại sứ Afghanistan tại LHQ Ghulam Isaczai cho biết, nếu HĐBA LHQ muốn có chứng cứ, tài liệu cho thấy Pakistan đang cung cấp chuỗi cung ứng cho lực lực lượng Taliban thì Afghanistan sẵn sàng đệ trình.

ÔngIsaczai cho biết thêm, hiện chính phủ Afghanistan đã liên lạc thường xuyên với chính quyền Islamabad và cũng cung cấp cho họ các bằng chứng như nêu trên.

Trong khi đó, ngày 5/8, Cố vấn An ninh Quốc gia của Pakistan Moeed Yusuf tuyên bố lấy làm thất vọng vì những cáo buộc của Afghanistan.

Trong diễn biến khác cùng ngày, Taliban đã đóng cửa một cửa khẩu then chốt với Pakistan, đồng thời tuyên bố không ai được phép đi qua cho đến khi Islamabad từ bỏ hoặc nới lỏng các yêu cầu về thị thực đối với người Afghanistan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Taliban 'công thành' giành thắng lớn, Liên hợp quốc cảnh báo thảm họa, Kabul đe dọa Pakistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO