Tình hình Afghanistan: Taliban chuẩn bị công bố chính phủ mới, ai sẽ là gương mặt sáng giá?

Thế Linh| 02/09/2021 19:41

Taliban đang chuẩn bị công bố chính phủ điều hành mới ở Afghanitan, sau hơn 2 tuần giành quyền kiểm soát Kabul và vài ngày sau khi Mỹ cùng các đồng minh rút quân khỏi quốc gia này.

Trên mạng xã hội, quan chức của Taliban, ông Ahmadullah Muttaqi, ngày 2/9 cho biết việc chuẩn bị cho buổi lễ công bố đang diễn ra tại Văn phòng Tổng thống ở thủ đô Kabul. Trong khi đó người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết không thể đưa ra thời điểm cụ thể công bố chính phủ mới, tuy nhiên “đó chỉ là vấn đề trong vài ngày”.

Thủ lĩnh tối cao của Taliban Haibatullah Akhundzada được dự đoán sẽ nắm giữ chức vụ cao nhất trong hội đồng điều hành mới ở Afghanistan. (Nguồn: Times of India)
Thủ lĩnh tối cao của Taliban Haibatullah Akhundzada được dự đoán sẽ nắm giữ chức vụ cao nhất trong hội đồng điều hành mới ở Afghanistan. (Nguồn: Times of India)

Trước đó, theo truyền thông Afghanistan, các lãnh đạo của Taliban đã hoàn tất thảo luận về việc thành lập chính phủ mới. Cuộc thảo luận do lãnh đạo cao nhất của lực lượng này, ông Mullah Haibatullah Akhundzada, chủ trì và diễn ra tại tỉnh Kandahar ở miền Nam Afghanistan vài ngày trước.

Đại diện lực lượng này từng khẳng định chính phủ mới sẽ gồm nhiều thành phần, mang tính đại diện cho tất cả người dân Afghanistan. Đây cũng là điều kiện mà các nước phương Tây đặt ra để thiết lập quan hệ chính thức với chính quyền mới của Taliban tại Afghanitan.

Tính chính danh của chính phủ mới trong mắt các nhà tài trợ và đầu tư quốc tế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế Afghanistan, vốn đã bị tàn phá nặng nề trong suốt nhiều thập kỷ chiến tranh.

Một quan chức cấp cao Taliban tiết lộ với Reuters hồi tháng 8 rằng, thủ lĩnh tối cao Haibatullah Akhundzada sẽ nắm giữ chức vụ cao nhất trong hội đồng điều hành mới, dưới ông sẽ là thổng thống.

Thủ lĩnh tối cao Taliban có 3 cấp phó: Mawla Yaqoob, con trai thủ lĩnh sáng lập Taliban Mullah Omar; Sirajuddin Haqqani, người đứng đầu mạng lưới Haqqani đầy quyền lực; và Abdul Ghani Baradar, một trong những thành viên sáng lập Taliban.

Giờ đây, Taliban đang cố gắng thể hiện ôn hòa hơn với thế giới kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng trước, cam kết sẽ bảo vệ nhân quyền và không trả thù đối thủ cũ. Nhưng Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều quốc gia khác vẫn nghi ngờ về những cam kết này.

Một số nước tuyên bố rằng việc chính thức công nhận chính phủ mới của Taliban, và nguồn viện trợ kinh tế của họ, sẽ phụ thuộc vào hành động thực hiện cam kết của lực lượng này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Taliban chuẩn bị công bố chính phủ mới, ai sẽ là gương mặt sáng giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO