Tình hình Afghanistan: Nga tính triệu tập cuộc họp HĐBA để nghe phương Tây 'giải trình', tuyên bố về lập trường với Taliban

Việt hà| 04/10/2021 17:00

Nga có thể triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trong tương lai gần để nghe liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu báo cáo về các hoạt động của họ tại Afghanistan.

Tình hình Afghanistan: Nga tính triệu tập cuộc họp HĐBA để nghe phương Tây 'giải trình', tuyên bố về lập trường với Taliban. (Nguồn: Anadolu)
Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov. (Nguồn: Anadolu)

Trong một phát biểu, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov cho biết: “Chúng tôi không loại trừ khả năng yêu cầu triệu tập một cuộc họp của HĐBA LHQ trong tương lai gần để nghe báo cáo của các đại diện liên minh phương Tây về hoạt động trên lãnh thổ Afghanistan".

Theo nhà ngoại giao Nga, trong thời gian liên quân phương Tây ở Afghanistan, "chúng tôi chưa nghe được báo cáo nào có ý nghĩa và toàn diện về việc thực hiện các nhiệm vụ của HĐBA LHQ đối với Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế và Phái bộ hỗ trợ kiên quyết”.

Nói về các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ nhằm vào Taliban, ông Zabulov không loại trừ khả năng điều chỉnh các biện pháp đã áp đặt, song Nga tin rằng chưa cần vội vàng và cũng chưa có ý định đề xuất khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Taliban.

Theo ông Kabulov, lập trường của Nga về Taliban sẽ phụ thuộc vào “các chính sách thiết thực của phong trào này cũng như việc thực hiện các cam kết để thành lập một cấu trúc quyền lực bao trùm, đại diện cho lợi ích của các lực lượng chính trị và dân tộc chủ chốt của đất nước Afghanistan, đồng thời chống lại... khủng bố và ma túy”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Nga tính triệu tập cuộc họp HĐBA để nghe phương Tây 'giải trình', tuyên bố về lập trường với Taliban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO