Tình hình Afghanistan: Nga nói không ‘đáng quan tâm’ tới ảnh hưởng của Taliban; Anh đề xuất thương lượng

Chu An| 29/08/2021 14:22

Baoquocte.vn. Ngày 29/8, Đặc phái viên của Nga ở Afghanistan Zamir Kabulov khẳng định, ảnh hưởng từ lực lượng Taliban sang các quốc gia Trung Á khác không phải là điều đáng quan tâm vào lúc này.

Tình hình Afghanistan: Nga nói không ‘đáng quan tâm’ tới ảnh hưởng của Taliban; Anh đề xuất thương lượng
Đặc phái viên của Nga ở Afghanistan Zamir Kabulov khẳng định, ảnh hưởng từ lực lượng Taliban sang các quốc gia Trung Á khác không phải là điều đáng quan tâm vào lúc này. (Nguồn: AP)

Trả lời phỏng vấn, ông Zamir Kabulov cho biết: “Tôi nghĩ đây không phải vấn đề đáng quan tâm vào lúc này. Tôi tin chắc rằng Taliban không hướng tới việc đó. Họ đã rút ra được bài học từ 20 năm trước”.

Liên quan tình hình Afghanistan, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết cộng đồng quốc tế nên sử dụng mọi biện pháp cần thiết, trong đó có cả các lệnh trừng phạt, khi thương lượng với Taliban.

Trong một bài viết được đăng tải trên The Telegraph vào ngày 28/8, nhà ngoại giao Anh nêu rõ: "Chúng ta cũng phải hiểu rõ về Taliban và giảm bớt cách tiếp cận của mình với phần lớn quan điểm thực tế.

Để gây ảnh hưởng đối với hành vi của họ, cộng đồng quốc tế phải hợp tác và sử dụng tất cả các đòn bẩy như đề xuất của chúng tôi: Thực hiện một cách tiếp cận nghiêm ngặt để viện trợ, tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế và đầy đủ các biện pháp trừng phạt.

Chúng tôi sẵn sàng làm việc với các đối tác trong Ủy ban trừng phạt của Liên hợp quốc do Ấn Độ làm Chủ tịch và thông qua chế độ trừng phạt cho các vấn đề vi phạm nhân quyền của riêng chúng tôi".

Cũng theo ông Raab, các đòn bẩy ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào các quyết định mà Taliban đưa ra liên quan đến việc cho phép di chuyển ra khỏi Afghanistan một cách an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức nhân đạo.

Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh "ảnh hưởng có chừng mực" phải được phát huy tối đa đối với Taliban trong những ngày và tuần tới.

Ông Raab nói rằng Vương quốc Anh đang làm việc với các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các nước trong khu vực, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga để kiểm tra khả năng hoạt động của một nhóm Liên lạc quốc tế về Afghanistan.

Trước đó, hôm 15/8, Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul mà không phải nổ súng và kiểm soát nơi đây trong vài giờ đồng hồ. Sau đó, Tổng thống Afghanistan tuyên bố từ chức “để tránh đổ máu” và rời đất nước.

Hiện các nước phương Tây đang thực hiện chiến dịch sơ tán khỏi quốc gia này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Nga nói không ‘đáng quan tâm’ tới ảnh hưởng của Taliban; Anh đề xuất thương lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO