Tình hình Afghanistan: Mỹ ‘bật đèn xanh’ để bổ sung viện trợ, lên án kế hoạch Taliban khôi phục hình phạt

An Chu| 25/09/2021 10:00

Ngày 24/9, Mỹ đã cấp phép cho một số giao dịch với Taliban, qua đó tiếp tục mở đường để dòng viện trợ tới được Afghanistan.

Tình hình Afghanistan: Mỹ ‘bật đèn xanh’ để bổ sung viện trợ, lên án kế hoạch Taliban khôi phục hình phạt hành quyết
Người dân Afghanistan mua sắm quần áo tại chợ ở Kabul. (Nguồn: AP)

Quyết định của Mỹ được đưa ra bất chấp các lệnh trừng phạt cũng của chính nước này đối với Taliban, lực lượng đã giành quyền kiểm soát Afghanistan hồi tháng trước, trong bối cảnh có những lo ngại cho rằng các biện pháp trừng phạt có thể làm tồi tệ hơn nữa cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia Tây Nam Á.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã đưa ra 2 giấy phép chung, một cho phép chính phủ Mỹ, các tổ chức phi chính phủ (NGO) và một số tổ chức quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc được thực hiện những giao dịch cần thiết cho viện trợ nhân đạo với Taliban và mạng lưới Haqqani - hai lực lượng vốn bị áp đặt trừng phạt.

Giấy phép thứ hai cho phép một số giao dịch liên quan tới hoạt động xuất khẩu và tái xuất khẩu thực phẩm, thuốc men và thiết bị y tế.

Liên quan tình hình Kabul, ngày 24/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố Washington lên án mạnh mẽ những bình luận được cho là của một quan chức Taliban, khi người này nói rằng Taliban sẽ khôi phục việc sử dụng hình phạt chặt tay và hành quyết tại Afghanistan.

Đáp lại những bình luận của thủ lĩnh Taliban Mullah Nooruddin Turabi với hãng tin AP, ông Price cho biết những hành động như vậy sẽ cấu thành hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Mỹ ‘bật đèn xanh’ để bổ sung viện trợ, lên án kế hoạch Taliban khôi phục hình phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO