Tình hình Afghanistan: Czech quyết định sơ tán đại sứ quán, Mỹ triển khai 5.000 binh sĩ

Xuân Phong| 15/08/2021 08:33

Baoquocte.vn. Sau phiên họp bất thường, Czech quyết định sơ tán các nhà ngoại giao Czech, nhân viên đại sứ quán cùng gia đình tại thủ đô Kabul ra khỏi Afghanistan.

Czech quyết định sơ tán đại sứ quán khỏi Afghanistan
Đại sứ quán Czech tại Kabul, Afghanistan. (Nguồn: Algulf)

Ngày 14/8, sau cuộc họp bất thường của Hội đồng An ninh quốc gia tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Czech đã quyết định sơ tán các nhà ngoại giao Czech, nhân viên đại sứ quán cùng gia đình tại thủ đô Kabul ra khỏi Afghanistan.

Tại cuộc họp do Thủ tướng Czech Andrej Babiš chủ trì với sự tham dự của Ngoại trưởng Jakub Kulhánek và Bộ trưởng Quốc phòng Lubomír Metnar, Hội đồng đã thảo luận về diễn biến tình hình ở Afghanistan và việc sơ tán đại sứ quán Czech ở Kabul, cũng như xác nhận các bước đi tiếp theo.

Thủ tướng Babiš nêu rõ: “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng các nhà ngoại giao của chúng tôi trở về nhà an toàn. Còn việc giúp đỡ phiên dịch viên cho quân đội Czech, chúng tôi đang tiến hành và đã có kế hoạch cho việc đó”.

Theo ông, tình hình đang xấu đi nhanh chóng, đồng thời chỉ trích việc rút quân đội Đồng minh khỏi Afghanistan.

Các chuyến bay sơ tán sẽ diễn ra trong vài ngày tới. Văn phòng Chính phủ Czech không bình luận thêm chi tiết cho đến khi kết thúc hoạt động.

Czech quyết định sơ tán đại sứ quán khỏi Afghanistan
Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng mạnh số binh sĩ Mỹ cử tới Afghanistan để hỗ trợ công tác sơ tán. (Nguồn: Reuters)

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/8 đã tăng mạnh số binh sĩ Mỹ cử tới Afghanistan để hỗ trợ công tác sơ tán nhân viên đại sứ quán và công dân Afghanistan, đồng thời cảnh báo lực lượng Talbian không cản trở sứ mệnh này.

Sau các cuộc tham vấn với đội ngũ an ninh quốc gia Mỹ, Tổng thống Biden cho biết, tổng cộng có khoảng 5.000 binh sĩ Mỹ, tăng từ mức 3.000 theo kế hoạch trước đó, sẽ được triển khai để tham gia công tác sơ tán nói trên và hoàn tất sứ mệnh của Mỹ kéo dài 20 năm qua tại quốc gia Nam Á này.

Ông Biden cũng một lần nữa bảo vệ quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

"Tôi là Tổng thống Mỹ thứ 4 chịu trách nhiệm về sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan - hai (tổng thống) thuộc phe Dân chủ, 2 tổng thống thuộc phe Cộng hòa. Tôi sẽ không để cuộc chiến này kéo dài tới đời tổng thống thứ 5".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo sẽ cử 3.000 binh sĩ Mỹ để hỗ trợ sơ tán các nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul và những người Afganistan đã hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến kéo dài 20 năm qua.

Hiện lực lượng Taliban đang giành ưu thế và kiểm soát nhiều khu vực ở Afganistan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Czech quyết định sơ tán đại sứ quán, Mỹ triển khai 5.000 binh sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO