Tình cảnh trớ trêu của những chiếc loa phường đeo cột điện

30/07/2022 23:00

Vỡ hỏng, tậm tịt, chĩa thẳng vào cửa sổ phát âm thanh ầm ĩ làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân là thực trạng của những chiếc loa phường treo trên cột điện tại nhiều khu dân cư ở Hà Nội hiện nay.

Đi ngoài phố, nếu như ít để ý, nhiều người không biết hệ thống loa phường vẫn tồn tại từ lâu ở các ngõ ngách, treo trên cao ở các khu dân cư. Có nơi loa vẫn hoạt động, có nơi loa tậm tịt, thậm chí vỡ hỏng không có người quan tâm.
Tại một chung cư trên phố Đinh Núp (quận Cầu Giấy), loa được cố định trên một cột đèn và nối chung đường điện. Nhiều người cho rằng loa phường hiện không còn phù hợp với cuộc sống hiện nay. Thay vào đó, cư dân chủ yếu cập nhật tin tức ở trong các hội nhóm và trên nền tảng mạng xã hội.
Có những khu dân cư, loa được treo sát cửa nhà, dù đóng kín cửa người ở bên trong vẫn nghe rõ.
Thậm chí có chiếc loa hướng trực tiếp vào ban công nhà trên tầng cao, chĩa thẳng vào cửa sổ. Hình ảnh tại khu dân cư trên phố Yên Lãng (quận Đống Đa).
Ông Ngữ (đường Đê La Thành) không hài lòng khi hệ thống loa được đặt ngay sát ban công nhà mình. “Phòng phía ngoài là phòng ngủ và bên cạnh là phòng học của các cháu tôi. Khi loa phường phát ra âm thanh vào mỗi buổi sáng, chúng nó giật mình, quấy khóc. Việc khôi phục loa phường rất hợp lý nhưng phải đặt ở vị trí phù hợp, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”, ông Ngữ chia sẻ.
Trên đường Đê La Thành (quận Đống Đa), có chiếc bị vỡ hỏng, cái còn lại không rõ "số phận".
Người dân sinh sống quanh khu vực phố Thành Công (quận Ba Đình) cho biết, cứ bảo trì, bảo dưỡng một thời gian là loa bị phá hỏng, không những thế đường điện kết nối thường xuyên bị cắt đứt.
“Khoảng cách giữa cột điện treo loa cách ban công nhà tôi hơn 1m. Mặc dù đã làm cửa kính 3 lớp nhưng mỗi buổi sáng âm thanh từ loa vẫn vọng vào trong nhà. Không phủ nhận sự tiện lợi của loa phường khi dùng để thông báo người dân về những sự kiện quan trọng của địa bàn như hội nghị, văn nghệ, lịch tiêm chủng và lương hưu. Nếu nó được lắp đặt ở vị trí hợp lý và thời gian thông báo chỉ kéo dài 15 phút tôi lại rất đồng tình”, ông Trinh (quận Đống Đa) nói.
Thông thường chỉ được lắp đặt tối đa 2 loa treo một cột, nhưng thực tế có rất nhiều cột treo tới 4 loa. Hình ảnh tại phố Thợ Nhuộm (quận Hoàn Kiếm).
Không chỉ được treo trên cột điện ở khu dân cư, nhiều hệ thống loa phường còn ngự ở các ngã tư như bên lan can cầu vượt (cầu vượt Thái Hà, quận Đống Đa) nhằm tuyên truyền việc phòng cháy chữa cháy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
7h sáng, tại phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân), anh Đỗ Đình Việt phụ trách vận hành máy móc, biên tập và đọc bản tin vào hai khung giờ (7h và 16h30). “Trước đây phường Nhân Chính có 85 điểm đặt loa, nay rút gọn còn 20 vị trí. Thông tin chúng tôi cập nhật cho người dân cũng được rút gọn, tránh dài dòng lan man. Thời lượng đọc một bản tin dài khoảng 15 phút tập trung vào những thông tin liên quan đến người dân, chính trị tại địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số người tỏ ra không ủng hộ loa phường vì điểm đặt loa gần nhà dân và bất cập trong việc bố trí”, anh Việt chia sẻ.
Bài liên quan
  • Hình ảnh loa phường xuất hiện dày đặc tại Hà Nội
    Thông tin Hà Nội có thể sẽ khôi phục hoạt động của loa phường không làm người dân Thủ đô hào hứng. Công cụ truyền thông này có vẻ đã lỗi thời và là nỗi ám ảnh của những hộ dân sống gần cột treo loa.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình cảnh trớ trêu của những chiếc loa phường đeo cột điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO