Tình báo Mỹ thừa nhận khó theo dõi vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus

23/07/2023 14:02

Giới chức tình báo Mỹ thừa nhận, nước này khó có thể theo dõi các vũ khí mà Nga đã chuyển tới Belarus, kể cả có hình ảnh vệ tinh.

Hồi tháng Sáu, tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố “các đầu đạn hạt nhân đầu tiên của Nga đã được chuyển đến Belarus”.

Tên lửa Iskander-M của Nga có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Hãng tin CNN cho hay, trong tuyên bố hôm 21/7, các quan chức cấp cao của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) nói quá trình phân tích cho thấy “không có lý do gì để nghi ngờ” tuyên bố của Tổng thống Putin. Họ cũng không có lý do gì để nghi ngờ Nga "đã có một số thành công” trong việc chuyển giao vũ khí.

DIA thừa nhận cộng đồng tình báo Mỹ khó có thể theo dõi được các vũ khí mà Nga đã chuyển tới Belarus kể cả có hình ảnh vệ tinh.

Đầu tháng Bảy, các quan chức Mỹ và phương Tây nói với CNN rằng, dường như Belarus chưa hoàn thành việc nâng cấp các cơ sở lưu trữ cần thiết để chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga. Hình ảnh vệ tinh thu thập được cho thấy, không có bất kỳ dấu hiệu nào ở Belarus về sự chuẩn bị và an ninh đúng theo tiêu chuẩn tại một cơ sở hạt nhân của Nga.

Tuy nhiên, các nguồn tin khác cho rằng Belarus có nhiều cơ sở từ thời Liên Xô, đủ năng lực chứa một số vũ khí của Nga.

Khi được hỏi về vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được cất giữ tại đâu ở Belarus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller hôm 11/7 từ chối trả lời. Song ông cho biết, Mỹ mong muốn Nga “duy trì” các nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân.

DIA nhận định việc vận chuyển vũ khí của Nga đến Belarus sẽ không làm thay đổi bối cảnh hạt nhân toàn cầu, hoặc làm gia tăng nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình báo Mỹ thừa nhận khó theo dõi vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO