Tình báo Mỹ lên tiếng về khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine

Thế Linh| 08/05/2022 09:02

Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) khẳng định, chưa có bằng chứng xác thực về việc Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine.

CIA cho rằng, Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine. (Nguồn: Cedoc)
CIA cho rằng, Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine. (Nguồn: Cedoc)

Ngày 7/5, Giám đốc CIA William Burns nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ không có bất kỳ "bằng chứng thực tế" nào cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine, dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần khẳng định ông Putin có thể triển khai những loại vũ khí này.

“Tại thời điểm này, chúng tôi chưa thấy bằng chứng thực tế về việc Nga lên kế hoạch triển khai hoặc khả năng nước này sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật”, ông Burns cho biết.

Hồi đầu tháng 4, Giám đốc CIA cũng đã có những nhận định tương tự.

Tuy nhiên, theo ông Burns, Tổng thống Putin “không tin rằng mình có thể đủ khả năng để thua” và do đó, Washington nên “tập trung cao độ” vào mối đe dọa hạt nhân tiềm ẩn từ Moscow.

Bản thân Nga đã nhiều lần khẳng định việc triển khai vũ khí hạt nhân chống lại nước láng giềng.

Ngày 6/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Alexei Zaitsev tuyên bố, "Nga kiên quyết tuân thủ nguyên tắc rằng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ không thể có kẻ chiến thắng".

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc hạt nhân để giành chiến thắng ở Ukraine, đồng thời kêu gọi thế giới “sẵn sàng” cho khả năng này.

Báo chí phương Tây cũng đã suy đoán về khả năng xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân như vậy, với lý do Nga đặt lực lượng răn đe hạt nhân trong tình trạng báo động cao ngay từ đầu chiến dịch quân sự, và việc ông Putin cảnh báo các nước can thiệp cuộc xung đột sẽ phải đối mặt với hậu quả "chưa từng thấy trong lịch sử”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình báo Mỹ lên tiếng về khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO