Tình báo Anh: Ukraine phản công, Quân đội Nga nản lòng, không đạt được bước tiến trong 24 giờ qua

Chu Văn| 23/04/2022 14:55

Ngày 23/4, tình báo quân đội Anh cho biết các lực lượng Nga đã không đạt được bước tiến lớn nào trong 24 giờ qua mặc dù gia tăng hoạt động, trong bối cảnh các cuộc phản công của Ukraine tiếp tục cản trở nỗ lực của họ.

Một chiếc xe bọc thép của lực lượng thân Nga trên đường phố ở Mariupol, ngày 11/4. (Nguồn: Reuters)
Một chiếc xe bọc thép của lực lượng thân Nga trên đường phố ở Mariupol, ngày 11/4. (Nguồn: Reuters)

Trong bản tin thường kỳ, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, bất chấp việc Nga tuyên bố chiếm giữ thành phố cảng Mariupol ở miền Nam Ukraine, các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục làm nản lòng nỗ lực của Moscow trong việc kiểm soát thành phố này, cũng như cản trở bước tiến của quân đội Nga ở khu vực Donbas.

Các lực lượng không quân và hải quân của Nga vẫn chưa thiết lập được quyền kiểm soát trên không và trên biển, do các hệ thống phòng thủ trên không và trên biển của Ukraine phát huy hiệu quả.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/4 tuyên bố đã “phong tỏa chặt chẽ” các lực lượng của Ukraine và những tay súng đánh thuê nước ngoài từ Mỹ và châu Âu đang cố thủ tại nhà máy thép Azovstal của thành phố biển Mariupol.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga gọi những tay súng còn lại trong tiểu đoàn Azov của Ukraine tại nhà máy thép nói trên là “các phần tử Quốc xã” và nhấn mạnh: “Các phần tử Quốc xã đang phớt lờ yêu sách của chúng tôi về việc thả tự do cho phụ nữ và trẻ em đang ở cùng với chúng được tự do di chuyển về bất kỳ hướng nào”.

Bộ này cũng cho rằng, tình hình tại Mariupol “đã trở lại bình thường” và hàng cứu trợ nhân đạo đang được phân phát.

Trước đó, cũng theo một báo cáo quân sự cập nhật của Anh ngày 22/4, quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến việc bao vây nhà máy thép Azovstal ở Ukraine cho thấy mong muốn kiềm chế sự phản kháng của lực lượng Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Mariupol.

Báo cáo có đoạn: "Một cuộc tấn công tổng lực của Nga vào nhà máy có thể sẽ khiến lực lượng nước này gánh chịu tổn thất nặng nề, làm suy giảm hơn nữa hiệu quả chiến đấu tổng thể".

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm, các cuộc pháo kích dữ dội tiếp tục ở vùng Donbass - miền Đông Ukraine, trong bối cảnh Nga tìm cách tăng cường đà tiến quân hướng tới các khu định cư, bao gồm Krasnyy, Lyman, Buhayikva, Barvinkove, Lyman và Popasna.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình báo Anh: Ukraine phản công, Quân đội Nga nản lòng, không đạt được bước tiến trong 24 giờ qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO