Tình báo Anh tìm kiếm tài sản của Tổng thống Putin ở London

16/03/2022 11:10

Daily Telegraph trích dẫn các nguồn tin cho hay, Cơ quan phòng, chống tội phạm Vương quốc Anh, cùng với các cơ quan tình báo của vương quốc này sẽ tìm kiếm các tài sản ở London có thể thuộc về Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Một nhóm đặc biệt sẽ tập trung vào các nhiệm vụ như vậy. Các chuyên gia sẽ tìm kiếm tiền của Tổng thống Putin và đoàn tùy tùng của ông ấy”, nguồn tin cho biết hôm 15/3.

Tình báo Anh tìm kiếm tài sản của Tổng thống Putin ở London
Cơ quan Tình báo Anh sẽ tìm kiếm tài sản của Tổng thống Nga Putin ở London. (Ảnh: Global Look Press)

Trước đó cùng ngày, Anh đã mở rộng gói biện pháp trừng phạt chống lại Nga cũng như các quan chức và doanh nhân nước này trong bối cảnh Moscow đang tiến hành hoạt động đặc biệt ở Donbass.

Trong danh sách này bao gồm người đứng đầu Rosoboronexport (nhà xuất khẩu vũ khí quốc gia của Nga) Alexander Mikheev, Tổng giám đốc Rosseti Andrey Ryumin, người đứng đầu Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga Alexander Shokhin, Giám đốc điều hành của EuroChem Vladimir Rashevsky, và nhiều doanh nhân Nga khác.

Gói biện pháp trừng phạt quy định rằng tài sản của các quan chức và doanh nhân này ở Anh sẽ bị đóng băng. Ngoài ra, những công dân Nga này sẽ bị cấm nhập cảnh vào lãnh thổ của Anh.

Cũng trong ngày thứ Ba (15/3), Vương quốc Anh đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, cũng như Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Tổng cộng, tính đến ngày 15/3, các lệnh trừng phạt của Vương quốc Anh đã được áp dụng đối với 350 cá nhân và tổ chức đăng ký tại Nga.

Chính phủ Anh cũng cho biết, sẽ thành lập một đội đặc nhiệm gồm các chuyên gia để tìm kiếm tài sản của những người Nga bị trừng phạt tại Vương quốc Anh. Có ý kiến ​​cho rằng đây là một nhiệm vụ rất khó khăn, vì tài sản có thể được đăng ký cho những người khác thông qua các chuỗi công ty nước ngoài.

Trước đó, hôm 25/2, Chính phủ Anh đã công bố các biện pháp hạn chế đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Theo ông Peskov, Tổng thống đón nhận với các lệnh trừng phạt khá thờ ơ. Các biện pháp trừng phạt có những điều khoản rất vô lý. “Ngoài số tiền đã kê khai và một số khoản tiền gửi ngân hàng khác, Tổng thống không có gì thêm”, ông Peskov nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Peskov cho rằng, thực tế việc áp đặt trừng phạt đối với nguyên thủ quốc gia là vô lý và rất thiển cận.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình báo Anh tìm kiếm tài sản của Tổng thống Putin ở London
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO