Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 - Bộ mặt mới ngành ô tô sau đại dịch
30/09/2020 16:58
Việc Triển lãm ô tô Bắc Kinh năm nay vừa được khai mạc là dấu hiệu cho thấy sự trở lại của thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong bối cảnh nhiều triển lãm lớn khác đã phải huỷ bỏ vì dịch Covid-19.
Thị trường ô tô Trung Quốc đã hồi phục một cách thần kì sau đại dịch Covid-19. Doanh số tháng 8 đã tăng tới 11,6% so với cùng kì năm ngoái. Đặc biệt, đây là tháng tăng thứ 5 liên tiếp sau thời gian cách ly vì đại dịch.
Phát biểu trong video gửi phát tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh, chủ tịch Nissan Motor - ông Makoto Uchida nhận định: “Sự hồi phục của thị trường ô tô Trung Quốc rất đáng ngưỡng mộ. Kết quả kinh doanh của Nissan tại thị trường này cũng đã trở lại với mức trước đại dịch. Chúng tôi kì vọng rằng doanh số sẽ vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới.”
Trong khi đó, người đứng đầu hãng BMW tại Trung Quốc, ông Jochen Goller kì vọng doanh số của hãng tại Trung Quốc sẽ tăng trưởng một con số trong năm nay.
Các loại xe sử dụng năng lượng mới (NEV) bao gồm cả xe chạy điện hoàn toàn (EV), xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu hydro đã chiếm tâm điểm tại sự kiện này.
Hiệu suất pin
Hiệu suất pin luôn là một trong những điểm đáng chú ý của các nhà sản xuất xe sử dụng năng lượng mới. Tại triển lãm năm nay, hãng Geely đã cho ra mắt mẫu xe chạy điện đầu tiên của mình - DC1E, với khả năng chạy tới 700 km/lần sạc. Trong khi đó, BAIC BJEV cho ra mắt mẫu Arcfox Alpha-T đạt 653 km/lần sạc. Ford cũng nhân dịp này giới thiệu mẫu Mustang Mach-E có thể đạt được 680 km/lần sạc.
Số liệu thống kê cho thấy, vào năm 2017, những chiếc xe chạy điện chỉ đạt quãng đường tối đa 200 km/lần sạc, sau đó tăng lên gấp đôi vào năm 2018; và bước sang năm 2020, trung bình các xe điện đã đạt được quãng đường tối đa là 600 km/lần sạc.
Theo khảo sát, hiệu suất pin và phạm vi hoạt động luôn là mối quan tâm lớn đối với các khách hàng. Do vậy, đây là một tiêu chí cạnh tranh giữa các hãng.
Các nhà sản xuất pin cũng đã bước vào cuộc đua, hướng tới việc tối giản kích thước pin trong xe điện. Tháng 6 vừa qua, công ty sản xuất pin CATL của Trung Quốc, nhà cung cấp pin cho Tesla, cho biết hãng này đang phát triển công nghệ mới cho phép gắn trực tiếp pin vào gầm xe, loại bỏ những lớp vỏ khung pin truyền thống cồng kềnh. Điều này cũng cho phép các xe điện gắn được nhiều pin hơn và đạt được năng suất cao hơn.
Nếu công nghệ mới được phát triển thành công, mỗi xe điện có thể đạt tới quãng đường tối đa là 800km/lần sạc. CATL dự kiến sẽ ra mắt công nghệ này trước năm 2030.
Tuy nhiên, mặt trái của việc nâng công suất pin là tuổi thọ pin giảm. Theo một báo cáo năm 2019, xe điện của Tesla giữ được 70% tuổi thọ pin sau một năm sử dụng, trong khi mức này ở các hãng khác chỉ là 60%.
Pin nhiên liệu hydro
Pin nhiên liệu hydro là một công nghệ tâm điểm chú ý khác tại triển lãm lần này. Toyota đã ra mắt chiếc Mirai thế hệ thứ 2 với 3 bình nhiên liệu hydro có khả năng chứa 6kg khí nén, tăng 30% hiệu suất.
Công ty SAIC có trụ sở tại Thượng Hải cũng ra mắt chiếc MAXUS EUNIQ 7. Công ty này khẳng định những dòng ô tô mới của hãng đang sở hữu công nghệ pin nhiên liệu hydro công nghệ cao hàng đầu trên toàn thế giới.
Pin điện hoạt động dựa vào các phản ứng hoá học vốn đã được biết đến như một công nghệ mới tạo ra năng lượng sạch, không gây ô nhiễm môi trường. Loại xe này cũng đang được chính phủ Trung Quốc đầu tư phát triển mạnh trong nỗ lực loại bỏ xe chạy xăng truyền thống, bảo vệ môi trường. Giữa tháng 9 vừa qua, chính phủ nước này đã ban hành một chính sách mới hỗ trợ phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Khác với các chính sách trước đó hỗ trợ về chi phí doanh số cho các nhà sản xuất NEVs, gói hỗ trợ mới yêu cầu các cấp chính quyền địa phương và các nhà sản xuất phải xây dựng được một chuỗi kinh doanh hoàn thiện hơn cho toàn ngành. Họ cần chứng minh được các dự án của mình có thể giúp giảm giá thành pin nhiên liệu hydro, tăng số trạm sạc, tăng công suất pin nhiên liệu hydro và các công nghệ phụ trợ khác.
So sánh với con số 4 triệu xe chạy điện và hybrid tại thị trường Trung Quốc, thì con số 7.000 xe chạy pin nhiên liệu hydro tại thị trường này vẫn là quá khiêm tốn.
Các nhà nghiên cứu tin rằng pin nhiên liệu hydro vẫn là một công nghệ tiên tiến và sẽ phát triển trong tương lai. Còn tại thời điểm hiện tại, động cơ đẩy truyền thống cần phải tạo ra những bước đột phá mới cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Không có điều gì có thể đáng sợ hơn khi xe đang chạy, vô lăng ô tô bất ngờ bị khóa cứng và không thể điều khiển chiếc xe theo ý muốn. May mắn điều này hiếm khi xảy ra nhưng mọi người nên biết để có cách xử lý.
Dây an toàn là một trong những giải pháp giúp hạn chế những rủi ro do gia tốc gây ra (đập đầu, mặt vào vô lăng hay nhào về phía trước khi phanh xe gấp…).
Không chỉ được đánh giá cao bởi hiệu suất, những chiếc mô tô thể thao (sport bike) đến từ nước Ý còn ghi điểm với người dùng nhờ thiết kế đẹp mắt, chế tác tỉ mỉ và sử dụng các vật liệu tốt nhất.
Vô vàn kiểu tiêu cực đã bị phát hiện và xử lý trong bóng đá nước nhà khoảng 3 thập kỷ qua. Nhưng không ai có thể xác định được tiêu cực bắt đầu từ bao giờ.
NSND Trần Hiểu được khán giả xem là cánh chim đầu đàn trong làng nhạc đỏ. Sau nhiều thập kỷ cống hiến cho nghề, tuổi U90, ông sống bình yên bên gia đình.
Kết quả xét nghiệm các mẫu thực phẩm trong vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) cho thấy đa số bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Theo Sở An toàn Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Salmonella là vi khuẩn đường ruột, có trong phân người, động vật bị nhiễm bệnh và môi trường.
Chuyên gia HSBC nhận định việc tăng lãi suất trong khi tăng trưởng tín dụng còn yếu có thể không tốt khi tăng trưởng kinh tế mới "chớm nở" và đây cũng không phải liều thuốc tốt hỗ trợ cho đồng nội tệ.
"Mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn khi khí hậu ấm lên, việc leo núi là vô cùng nguy hiểm ở thời gian này", một chuyên gia về khí tượng học nhận định khi nói về chinh phục đỉnh Everest.
Samsung và LG của Hàn Quốc đã phát hành các thiết bị nhà bếp AI để gia tăng giá trị cho sản phẩm, giữa lúc các đối thủ Trung Quốc tăng cường cạnh tranh bằng giá.
Vả lại theo như lời chồng chị, thì anh ấy mới mắc lỗi ngoại tình lần đầu để cầu mong chị tha thứ, nhưng làm sao chị biết được đây là lần đầu hay lần thứ bao nhiêu chồng chị phản bội vợ?