Ngành ô tô Đức lập kỷ lục giữa đại dịch

11/08/2020 11:07

Dù sản lượng còn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng trong bối cảnh toàn thị trường tê liệt vì đại dịch, xuất khẩu ô tô của Đức đã bắt đầu hồi phục.

Ngành ô tô Đức lập kỷ lục giữa đại dịch - 1

Ô tô xuất khẩu xếp hàng nằm chờ tại cảng do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở Bremerhaven, Đức, hôm 24/4/2020. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, sản lượng hàng công nghiệp của nền kinh tế hàng đầu châu Âu đã tăng 8,9% trong tháng 7 vừa qua, một phần nhờ xuất khẩu tăng 14,9%. Đây là mức tăng trưởng theo tháng cao nhất trong gần 30 năm trở lại đây tại Đức.
Ngành ô tô của Đức đã ghi nhận mức tăng kỉ lục 54,7% trong tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu vẫn thấp hơn 20% so với hồi tháng 2, thời điểm chưa bùng phát đại dịch Covid-19.
Nhà phân tích Jens-Oliver Niklash của công ty nghiên cứu thị trường LBBW nhận định: “Về sản xuất, chúng ta vẫn ở mức thấp hơn 12% so với trước đại dịch. Liệu sản xuất công nghiệp của Đức có thể phục hồi trong vòng 2 tháng không? Thật khó tin, nhưng thực tế cho thấy chúng ta đã đi được hơn nửa đường.”
Số liệu mới nhất từ Viện nghiên cứu Ifo cũng cho thấy tín hiệu lạc quan từ các nhà sản xuất. Các nhà sản xuất ô tô tại Đức hy vọng rằng họ có thể mở rộng sản xuất trong vòng 3 tháng tới.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng lo ngại tình hình xuất khẩu chưa thể phát triển ổn định trở lại bởi nó còn phụ thuộc vào tốc độ phục hồi kinh tế của nhiều nước khác nhau, ở nhiều khu vực khác nhau, có tốc độ phục hồi khác nhau sau đại dịch.
Nhu cầu nhập của của Trung Quốc từ các nước Châu Âu đã tăng 15,4% so với tháng 6/2019. Tuy nhiên, nhu cầu của thị trường Mỹ, đối tác lớn nhất của châu Âu, vẫn thấp hơn so với cùng kì năm ngoái tới 20,7%.
Hoạt động thương mại giữa các nước châu Âu với Anh cũng chịu nhiều ảnh hưởng, phần lớn bởi đại dịch khiến cả hai đóng cửa biên giới, và cũng bởi tiến trình Brexit đặt ra nhiều rào cản giữa hai bên. Nhập khẩu của Anh từ Đức đã giảm 15,7% so với tháng 6 năm ngoái và xuất khẩu từ Anh sang Đức giảm 21%.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngành ô tô Đức lập kỷ lục giữa đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO