Huyền thoại của sở cảnh sát Roma là chiếc xe Ferrari này, chỉ 1 chiếc còn sót lại

25/04/2020 08:32

Chiếc Ferrari 250 GTE đời 1962 được độ thành xe cảnh sát là những điều đặc biệt trong lịch sử của sở cảnh sát Roma, Ý.

Thập niên 60 của thế kỷ trước, những cuộc rượt đuổi tốc độ cao giữa cảnh sát và tội phạm tại Ý không phải là điều gì lạ. Chỉ có điều những chiếc xe cảnh sát bao gồm Alfa Romeo 1900s và Giulia 1600s đã trở nên quá chậm chạp để bắt kẻ xấu.

Trong một mối quan hệ hợp tác chưa từng có với sản xuất ô tô hạng sang, Thủ tướng Ý khi đó đã tìm tới Enzo Ferrari và thuyết phục ông cung cấp 2 chiếc 250 GTE cho sở cảnh sát Rome vào năm 1962, theo yêu cầu của Armando Spatafora, một trong những sĩ quan cảnh sát nổi tiếng nhất tại Roma.

Cùng với 3 đồng nghiệp, Spatafora đã tham gia 1 khoá học lái xe tốc độ cao ở Maranello và cuối cùng ông cũng đồng hành với chiếc xe tuần tra mới, Ferrari 250 GTE màu đen, động cơ V12 3.0L công suất 237 mã lực và tốc độ tối đa hơn 250 km/h. Chiếc xe được hoàn thiện với màu đen và nội thất giả da bên trong, đi kèm đề can "Squadra Mobile" (tạm dịch: Xe tuần tra) ở cửa và trang bị thiết yếu như đèn khẩn cấp, còi hụ và radio.

Armando Spatafora đã dành 6 năm tiếp theo để thực hiện công việc của mình với chiếc Ferrari, và sự kết hợp này đã trở thành huyền thoại tới nỗi, để có được sự tín nhiệm trong thế giới ngầm của Roma, kẻ đó phải đánh bại sĩ quan này trong một cuộc rượt đuổi xe hơi.

Trong thời gian ở đội tuần tra, chiếc 250 GTE liên tục được bảo dưỡng tại Maranello để đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất có thể. 

Vô lăng xe Ferrari 250 GTE Polizia
Vô lăng xe Ferrari 250 GTE Polizia

Năm 1968, chiếc xe 2+2 này đã được nghỉ hưu và năm 1972 được bán đấu giá công khai, kết quả là về tay một người sưu tập xe, đã bảo quản chiếc xe này trong 4 thập kỷ tiếp theo. Trong thời gian này, chiếc xe được từng được trưng bày ở nhiều sự kiện tại châu Âu, bao gồm cả cuộc đua Coppa delle Dolomiti, nơi chiếc xe được tái hợp với Armando Spatafora, cũng là người lái chiếc xe và đạt huy chương bạc tại đây.

Hàng ghế trước của xe Ferrari 250 GTE Polizia
Hàng ghế trước của xe Ferrari 250 GTE Polizia

Chiếc xe cũng từng năm trong Bảo tàng xe cảnh sát ở Roma, nơi mượn chiếc xe vào những năm 2000. Đáng chú ý, cho tới ngày nay, đây là chiếc xe tư nhân duy nhất tại Ý được phép lái trên đường phố với đèn báo màu xanh, còi hụ và đề can cảnh sát.

Vào năm 2015, chiếc xe đã đổi chủ một lần nữa và năm sau sẽ được đưa đến sự kiện Pebble Beach Concours d'Elegance. 

Động cơ xe Ferrari 250 GTE Polizia
Động cơ xe Ferrari 250 GTE Polizia

Đây là chiếc xe cảnh sát 250 GTE duy nhất còn sót lại, vì chiếc còn lại đã bị phá hủy vài tuần sau khi rời khỏi nhà máy và đã được niêm yết để bán với giá không được tiết lộ. Chiếc xe vẫn còn nguyên các giấy tờ, bao gồm cả chứng nhận Ferrari Classiche có được vào năm 2014.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huyền thoại của sở cảnh sát Roma là chiếc xe Ferrari này, chỉ 1 chiếc còn sót lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO