Một số đại lý, ngoài mức giảm giá theo chương trình khuyến mại của hãng cũng sẵn sàng giảm thêm khoảng 1 - 2% giá bán để tăng doanh số trong tháng “cô hồn” này.
Nhìn chung, việc giảm giá kèm theo một số khuyến mại giúp khách hàng có được cơ hội tốt để sở hữu chiếc xe với mức giá hợp lý trong thời điểm này.
Giảm giá để đẩy hàng tồn
Việc giảm 50% phí trước bạ cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ 29/6 tới nay đã khiến thị trường xe tại Việt Nam có sự chuyển biến đáng kể. Điều này đã tạo nên một cú hích, giúp thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7 vừa qua có sự tăng trưởng khá so với tháng 6.
Các mẫu xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ cũng giảm mạnh giá bán, đồng thời còn tặng thêm các gói khuyến mại để cạnh tranh với các xe sản xuất trong nước.
Trao đổi với VietNamNet, chuyên gia Marketing Nguyễn Văn Phương nhận định, việc giảm giá, khuyến mại để kích cầu là chiến lược thường thấy của các hãng xe nhằm tăng doanh số bán hàng tại một thời điểm nhất định.
Thực tế thì cứ vào đầu tháng 8 hàng năm (nhằm tháng 7 âm lịch), các hãng xe bắt đầu có những động thái giảm giá nhằm “cứu vớt” doanh số trong tháng “cô hồn”. Đây là chiến thuật thông minh vì giai đoạn giữa năm cũng có vai trò rất quan trọng, tạo bước đà vững chắc cho những tháng cuối năm.
“Đôi khi, việc giảm giá sâu, thậm chí cắt lỗ đối với một mặt hàng nào đó còn giúp doanh nghiệp xả được hàng tồn, điều này cũng rất quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là những mặt hàng dễ bị lỗi mốt như ô tô”, vị chuyên gia này chia sẻ.
Chiến thuật này hoàn toàn có cơ sở trong bối cảnh toàn thị trường ô tô bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Theo đó, doanh số 7 tháng đầu năm 2020 giảm 13% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mặc dù lượng tiêu thụ xe ô tô trong tháng 7 có sự tăng trưởng nhưng lượng hàng tồn kho trong quý II tăng rất cao, tới 129,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Thời gian tới tình hình kinh doanh sẽ khó khăn, đồng thời nhiều mẫu xe mới sắp ra mắt khiến các đại lý phải tích cực đẩy bán nhanh lượng xe đời cũ còn tồn kho. Dự kiến từ nay đến cuối năm, giá ô tô có thể giảm thêm nữa vì dịch bệnh bùng phát trở lại” - đại diện VAMA nhận định.
Trước đó, VAMA cũng đưa ra dự báo năm 2020, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số tiêu thụ ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.