Ai cũng nghĩ đây là tiện ích nhưng Nhật Bản lại bắt buộc phải có, lý do rất nhân văn

16/04/2020 07:25

Một trong những trang bị tưởng như chỉ là tiện ích lại được Nhật Bản coi như một tính năng an toàn cần thiết trên mỗi chiếc xe vào ban đêm.

Tất cả mẫu xe ngày nay đều đòi hỏi một mức độ tối thiểu trang bị an toàn tuỳ từng thị trường từ túi khí cho đến đèn định vị ban ngày...Tuy nhiên, Nhật Bản được cho là đã trở thành quốc gia đầu tiên đưa ra một trang bị an toàn bắt buộc khác, chính là đèn pha tự động. 

Hệ thống đèn pha tự động sẽ bắt buộc phải trang bị trên tất cả xe tại Nhật
Hệ thống đèn pha tự động sẽ bắt buộc phải trang bị trên tất cả xe tại Nhật

Theo DrivingVisionNews, đèn pha tự động bắt buộc được lắp trên các phương tiện chở khách mới tại Nhật Bản được ra mắt từ sau ngày 1/4/2021. Trong khi đó, các mẫu xe hiện tại sẽ không được bán nếu không có công nghệ này từ tháng 10/2021.

Tính năng này sẽ không cho phép các tài xế tắt đèn pha vào ban đêm, đây là thông lệ phổ biến tại Nhật Bản trong khi chờ đèn đỏ vì sự lịch sự đối với các tài xế khác. Dù vậy, do một số trường hợp đã từng quên bật đèn lại khi di chuyển tiếp, do đó đã gây ra một số tình huống nguy hiểm cho người đi bộ và người đi xe đạp. 

Trang bị này sẽ giúp người đi bộ, đi xe đạp an toàn hơn
Trang bị này sẽ giúp người đi bộ, đi xe đạp an toàn hơn

Theo quy định 48 của Liên Hợp Quốc, đèn xe ô tô phải được bật khi ánh sáng xung quanh giảm xuống dưới 1.000 lux (Lux là đơn vị sử dụng trong trắc quang học để đánh giá cường độ ánh sáng cảm nhận được) - tương đương với 15 phút trước khi mặt trời lặn vào một ngày trời đẹp. Theo đó, đèn xe sẽ tự tắt sau từ 5 - 300 giây khi ánh sáng xung quanh vượt quá 7.000 lux, được quốc tế công nhận là đủ để lái xe an toàn.

Yêu cầu nằm trong Quy định 48 của Liên Hợp Quốc, quy định rằng đèn phải được bật khi ánh sáng xung quanh giảm xuống dưới 1.000 lux - tương đương với 15 phút trước khi mặt trời lặn vào một ngày trời trong, trong vòng hai giây. Họ sẽ tự tắt sau 5-300 giây khi ánh sáng xung quanh vượt quá 7.000 lux (được coi như đơn vị tiêu chuẩn ở thời điểm đủ sáng), được quốc tế công nhận là đủ để lái xe an toàn. 

Tới tháng 4/2021, tất cả các xe tại Nhật sẽ phải trang bị đèn pha tự động
Tới tháng 4/2021, tất cả các xe tại Nhật sẽ phải trang bị đèn pha tự động

Theo một trích dẫn nghiên cứu Bộ Giao thông Vận tải Đường bộ tại Mỹ cho biết: Việc bật đèn pha sớm sẽ giúp những người già, người có thị lực yếu nhìn các phương tiện xung quanh tốt hơn, từ đó giúp giảm các tai nạn ngoài ý muốn vào thời điểm chạng vạng.

Tính đến tháng 8/2014, 30% các xe ô tô ở Nhật Bản đã được trang bị đèn pha tự động, theo khảo sát của Liên đoàn ô tô Nhật Bản. Những hệ thống đèn xe ô tô cho phép người lái có thể tắt bất cứ khi nào họ muốn, nhưng theo hướng dẫn mới, người lái xe sẽ chỉ có thể tự vận hành đèn pha dưới ánh sáng ban ngày.

Những chiếc xe tải mới được giới thiệu có quy mô hơn 3,5 tấn và những chiếc xe buýt có hơn 11 chỗ ngồi sẽ phải được trang bị đèn pha tự động từ tháng 4/2021 và tất cả các phương tiện sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn mới từ tháng 10/2023.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai cũng nghĩ đây là tiện ích nhưng Nhật Bản lại bắt buộc phải có, lý do rất nhân văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO