Xét xử đường dây xăng giả Trịnh Sướng: Bị cáo 'bị tâm thần' có thoát tội?

04/04/2021 18:15

Tháng 1/2021, phiên tòa xét xử đại gia Trịnh Sướng và đường dây chế xăng giả từng tạm hoãn do 1 bị cáo bị tâm thần. Tuy nhiên, theo VKSND tỉnh Đắk Nông, bị cáo này chỉ bị "hạn chế năng lực".

Ngày 4/4, thông tin từ VKSND tỉnh Đắk Nông, ngày 8/4, TAND tỉnh Đắk Nông sẽ đưa ra xét xử công khai Trịnh Sướng cùng 38 bị cáo khác, bị truy tố về hành vi sản xuất, mua bán xăng giả. Đây là đường dây xăng giả lớn nhất trước nay, được cơ quan chức năng triệt phá hồi năm 2019.

Trước đó, vụ án này đã được TAND tỉnh Đắk Nông đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 12/1/2021. Phiên tòa có 3 bị cáo vắng mặt, trong đó có 1 bị cáo được gia đình trình giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần của Bệnh viện Tâm thần TP.HCM. Đó là bị cáo Lê Châu Phước Hưng (trú tại Quận 2, TPHCM).

Xét xử đường dây xăng giả Trịnh Sướng: Bị cáo bị tâm thần có thoát tội? - 1
Bị cáo Trịnh Sướng (áo khoác trắng) tại phiên tòa sơ thẩm

Ngay sau đó, VKSND tỉnh Đắk Nông đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để làm rõ giấy chứng nhận này. Đến nay, TAND tỉnh Đắk Nông đã có kết quả giám định tâm thần liên quan đến bị cáo trên.

"Qua xác minh, điều tra, bị cáo này chỉ bị hạn chế về năng lực và hành vi. Đối với trường hợp này, bị cáo vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật và không phải đưa đi điều trị bắt buộc. Sắp tới, bị cáo này vẫn phải đến tòa để xét xử", vị lãnh đạo này VKSND cho hay.

Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong 3 tuần, bắt đầu từ ngày 8/4.

Xét xử đường dây xăng giả Trịnh Sướng: Bị cáo bị tâm thần có thoát tội? - 2
Hóa chất được pha trộn với dung môi để sản xuất xăng giả

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2019, Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tiến hành triệt phá nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu giả tại Đắk Nông, Sóc Trăng, Cần Thơ, TPHCM…

Tổng cộng, có 39 bị cáo ở 11 tỉnh, thành phố bị truy tố về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả". Số tài liệu vụ án phải sử dụng ô tô tải để vận chuyển tới tòa.

Các bị cáo trong vụ án trên đã pha chế, bán ra thị trường 167 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hơn 136 tỉ đồng. Riêng bị cáo Trịnh Sướng bị quy kết tổ chức sản xuất hơn 137 triệu lít xăng giả các loại, thu lợi bất chính hơn 102 tỉ đồng.

Đây là vụ án được xem có quy mô lớn nhất trong lịch sử tố tụng tỉnh Đắk Nông. Vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xét xử đường dây xăng giả Trịnh Sướng: Bị cáo 'bị tâm thần' có thoát tội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO