Vụ án Đồng Tâm: Giữ nguyên án tử hình 2 bị cáo

Minh An| 10/03/2021 07:19

Việt BáoTAND Cấp cao tại Hà Nội sau khi phân tích đã quyết định bác kháng cáo của cả 6 người, giữ nguyên các quyết định trong án sơ thẩm.

Vừa qua TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm 6 bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội). Trong đó cùng tội danh giết người, tòa quyết định y án tử hình đối với Lê Đình Công và Lê Đình Chức; Lê Đình Doanh bị phạt tù chung thân, Bùi Viết Hiểu bị 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù.

Bị cáo Bùi Thị Nối bị tuyên y án sáu năm tù về tội chống người thi hành công vụ

Theo đó từ năm 2013, ông Lê Đình Kình (đã mất, bố các bị cáo Công, Chức) đã cùng Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu… thành lập Tổ đồng thuận nhằm hô hào giữ đất Đồng Sênh ở Đồng Tâm dù đây là đất quốc phòng.

Một số mục tiêu trên địa bàn xã, các bị cáo nhiều lần phản đối, quay video, clip đưa lên mạng xã hội kêu gọi chống đối, tuyên bố “nếu công an về sẽ tiêu diệt 300-500 người”. Khi cảnh sát vào thôn Hoành bảo vệ các mục tiêu đã bị Tổ đồng thuận ném bom xăng, lựu đạn, dùng dao tấn công bất chấp việc lực lượng chức năng kêu gọi dừng lại.

Hình ảnh phiên tòa sơ thẩm.

Trong khi đó các cảnh sát Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân đang thực hiện nhiệm vụ bị ngã xuống hố sâu nên Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh đã dùng dao nhọn chọc xuống rồi nhiều lần đổ xăng vào hố, thiêu khiến cả 3 đồng chí cảnh sát hi sinh.

Hội đồng xét xử cho rằng, các bị cáo đã họp bàn, chuẩn bị kỹ lưỡng công cụ phạm tội và quyết tâm thực hiện hành vi tàn ác, gây ra cái chết vô cùng thương tâm.

Xét vai trò, tính chất, mức độ hành vi của các bị cáo và hậu quả vụ án, cấp phúc thẩm nhận thấy mức án cấp sơ thẩm tuyên là đúng, tương xứng nên không có căn cứ giảm nhẹ hoặc chấp nhận đề nghị trả hồ sơ điều tra lại của các luật sư.

Xét lời khai từ quá trình điều tra đến nay, bị cáo Nối đều thừa nhận cùng một số người khác thực hành tích cực việc tấn công lực lượng chức năng bằng gạch đá, bom xăng, dao… nên mức án 6 năm tù được tuyên là phù hợp, không có căn cứ giảm nhẹ.

Đại diện VKS đề nghị cấp phúc thẩm giữ nguyên án, bác kháng cáo của 6 người trên vì cho răng bản án sơ thẩm đã tuyên đúng pháp luật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ án Đồng Tâm: Giữ nguyên án tử hình 2 bị cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO