Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an làm rõ 12 cơ sở nhà đất

27/09/2020 12:48

Sau khi thanh tra Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp và Tổng công ty Chè Việt Nam, Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ tới Bộ Công an làm rõ 12 vụ việc liên quan nhà đất.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và Tổng công ty Chè Việt Nam.

Qua đó đã phát hiện hơn 180.000ha đất tại 30 tỉnh thành xảy ra sai phạm, tồn tại cần phải được xử lý. Trong đó, tổng diện tích đất bị lấn chiếm của 3 tập đoàn và tổng công ty nêu trên lên đến gần 20.000ha, nhưng đến nay mới phối hợp các địa phương thu hồi hơn 1.600ha.

Theo kết luận thanh tra, nguyên nhân chủ yếu là do diện tích đất địa phương giao cho các công ty theo ranh giới quy hoạch sử dụng đất, khi nhận bàn giao đất và khai hoang trồng cao su thì phát hiện một số diện tích đã được người dân canh tác lâu năm, chưa có hồ sơ pháp lý đất đai; khi nhận bàn giao đất đã có một phần diện tích đất người dân sử dụng canh tác từ lâu...

Một số công ty thành viên có diện tích đất bị lấn chiếm lớn như Công ty CP Cao su Dầu Tiếng Lào Cai (1.400ha), Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa (1.700ha), Công ty Phú Riềng (5.000ha)...

Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an làm rõ 12 cơ sở nhà đất - 1

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (Ảnh: Báo Đấu thầu)

Tại Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam, kết luận chỉ rõ tổng diện tích đất nông nghiệp bị lấn chiếm hơn 8.600ha, trong đó diện tích đất đã thu hồi 1.200ha. Một trong các nguyên nhân là do các lâm trường quốc doanh được giao đất nông nghiệp nhưng để đất trống nhiều năm không đưa vào sử dụng nên bị dân lấn chiếm; đất lâm nghiệp chưa được đo đạc, cắm mốc và chưa có bản đồ địa chính, không có hồ sơ ranh giới cụ thể nên không có đầy đủ hồ sơ pháp lý.

Không những vậy, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến việc xử lý sắp xếp lại nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước tại 3 tập đoàn, tổng công ty nêu trên. Trong đó, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam có 842 cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước thuộc đối tượng phải xử lý, sắp xếp lại

Nhiều cơ sở nhà đất ở TPHCM, Hà Nội đã được các tập đoàn cho một số đơn vị thuê làm văn phòng làm việc chưa phù hợp quy định hoặc để xảy ra tình trạng lấn chiếm, không sử dụng gây lãng phí…

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành chấn chỉnh, khắc phục, xử lý những tồn tại, vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp và Tổng công ty Chè Việt Nam.

Đặc biệt, giao Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan điều tra xác minh xử lý theo quy định pháp luật đối với vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà đất ở 12 địa điểm, gồm: Số 67 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; số 25D Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội; Khu đất 1.500m2 tại phố Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Kho Cổ Loa, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội; Số 126 phố Lạch Chay, phường Lạch Chay, quận Ngô Quyền, Hải Phòng; Số 341 Vạn Mỹ, phường Đông Hải, quận Hải An, Hải Phòng; Khu đất có diện tích 13.147m2 tại Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình; Khu đất có diện tích 11.022 m2 (Vườm ươm trồng chè) tại thôn Chiềng Đi, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, Sơn La; Khu đất có diện tích 15.123 m2 (Nhà máy chè Vân Hồ) tại thôn Bó Nhang, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, Sơn La; Khu đất có diện tích 5.402 m2 (Nhà máy chè Chiềng Đi) tại Chiềng Đi, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, Sơn La; Số 59 An Bình, phường 6, quận 5, TPHCM; Số 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TPHCM.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an làm rõ 12 cơ sở nhà đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO