Luật sư chiếm đoạt tiền thừa kế của thân chủ

27/11/2020 17:56

Được ủy quyền làm người đại diện tham gia việc chia thừa kế, sau khi nhận được tiền, vị luật sư lẳng lặng “ỉm” luôn tiền của thân chủ.

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều 27/11, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Hữu Kiển (39 tuổi, nguyên là luật sư thuộc Đoàn luật sư Tỉnh Bến Tre.

Phiên sơ thẩm lần 2 hồi tháng 11/2019, bị cáo Kiển bị TAND tỉnh Bến Tre tuyên phạt 12 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Về dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại là bà Trương Thị Thu Thủy (ngụ H.Chợ Lách, Bến Tre) số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.

Cho rằng mình bị oan, bị cáo đã làm đơn kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm huỷ án sơ thẩm, tuyên không phạm tội và đình chỉ vụ án. Ngoài ra, phần dân sự, bị cáo Kiển đề nghị tuyên trả số tiền gần 1,4 tỉ đồng cho Văn phòng luật sư Bến Tre để giải quyết với bà Thủy.

Luật sư chiếm đoạt tiền thừa kế của thân chủ
Bị cáo Trần Hữu Kiển

Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm lần 1 vào tháng 7/2018, TAND tỉnh Bến Tre cũng tuyên bị cáo Kiển 12 năm tù.

Sau đó, bị cáo kháng cáo. Tháng 3/2019, cho rằng cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng nên TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để xét xử lại.

Theo bản án sơ thẩm, vợ chồng ông Nguyễn Thơ và bà Trương Thị Là được nhận số tiền 6 tỉ đồng tiền công sức gìn giữ căn nhà 22F và 24 Phan Đăng Lưu (P.6, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) theo một bản án dân sự đã tuyên.

Trong thời gian chờ thi hành án, ông Thơ, bà Là qua đời mà không có con thừa kế, cũng không có di chúc, nên số tiền 6 tỉ đồng phải chia cho những người ở ngôi thừa kế số 2 của họ theo pháp luật.

Tháng 5/2013, ông Trần Quang Thuần được ủy quyền đại diện cho những người được hưởng di sản thừa kế của ông Thơ. Bà Trương Thị Thu Thủy, em ruột bà Là, được nhận toàn bộ di sản thừa kế của bà Là.

Do thương lượng, thỏa thuận nhiều lần giữa 2 bên không đạt nên tháng 8/2014, bà Trương Thị Thu Thủy ký hợp đồng ủy quyền cho LS Trần Hữu Kiển làm người đại diện tham gia việc chia thừa kế sao cho bà nhận được số tiền tối thiếu là 1 tỉ đồng (sau khi trừ các chi phí dịch vụ).

Năm 2014, bà Thủy được chia gần 1,4 tỷ đồng, tiền được chuyển vào tài khoản của ông Kiển. Tuy nhiên, bị cáo đã rút toàn bộ tiền để chi tiêu và vẫn nói chưa thỏa thuận xong.

Mãi tới năm 2016, bà Thủy mới biết vị luật sư lừa dối mình nên đã làm đơn tố cáo tới cơ quan điều tra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Luật sư chiếm đoạt tiền thừa kế của thân chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO