Đề nghị công an điều tra vụ Covid-19 lan nhanh từ KCN Bắc Giang

Minh An| 11/05/2021 09:55

Việt BáoChủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao Công an tỉnh làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng từ ổ dịch tại Công ty TNHH Shin Young Việt Nam.

Cụ thể, ông Mai Sơn - phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết UBND tỉnh vừa có công văn gửi Công an tỉnh về việc làm rõ nguyên nhân lây lan dịch COVID-19.

Theo ông Sơn, dịch bệnh COVID-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh trong những ngày vừa qua đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hoạt động của các cơ quan nhà nước và đời sống của nhân dân, đặc biệt là ổ dịch tại Khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên).

Sau khi nghe báo cáo của cơ quan chức năng, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao Công an tỉnh làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng từ Công ty TNHH MTV Shin Young, Công ty TNHH MTV SJ Tech, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ảnh minh họa: Internet

Ngày 10/5 vừa qua là ngày Việt Nam ghi nhận con số kỷ lục ca mắc mới kể từ đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay - 125 ca lây nhiễm cộng đồng. Ngoài các ổ dịch đã bùng phát trong thời gian qua thì Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội và Đà Nẵng là những địa phương có số ca mắc cao nhất trong 2 ngày qua. Tốc độ lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng tại 4 tỉnh này rất nhanh, rất nguy hiểm, đặc biệt là có nhiều ổ dịch nhỏ.

Bắc Giang đang phải đối mặt với ổ dịch tại Khu Công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, nơi có hàng vạn công nhân lao động nên nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát là rất lớn. Công ty TNHH SHIGYOUNG Việt Nam là nơi xuất hiện ca bệnh F0 đầu tiên trong Khu Công nghiệp Vân Trung.

Ca F0 này là nữ công nhân, ngày 2/5 có đến chơi và tiếp xúc với hai vợ chồng người quen ở cùng thôn vừa từ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều về. Hằng ngày, nữ công nhân đến nơi làm việc, thường xuyên tiếp xúc với những người trong cùng phân xưởng. Tới ngày 8/5, nữ công nhân nhận được thông báo 2 vợ chồng mình đến chơi mắc COVID-19.

Ngay sau đó, nữ công nhân khai báo y tế và được đưa đi cách ly. Từ ca F0 này, tỉnh Bắc Giang đã phát hiện thêm 32 ca bệnh liên quan làm cùng một phân xưởng. Tỉnh Bắc Giang rà soát được hơn 1.300 người tiếp xúc gần với các ca bệnh này, trong đó có 512 F1. Đến tối 10/5, kết quả xét nghiệm có thêm 4 ca mắc đều là các F1.

Tỉnh Bắc Giang nhận định đây là ổ dịch nguy hiểm, kiểm soát khó khăn do xảy ra tại khu công nghiệp là nơi có mật độ công nhân tập trung lớn, di chuyển rộng, nhiều F0 đã di chuyển bằng phương tiện công cộng, tốc độ lây lan nhanh.

Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bắc Giang đã thiết lập vùng cách ly y tế đối với 9 thôn, tổ dân phố, giãn cách xã hội 6 xã, phường, thị trấn và 3 tổ dân phố thuộc 5 huyện, thành phố liên quan đến nơi ở của các bệnh nhân nói trên.

Ngoài đóng cửa Công ty TNHH SHIGYOUNG, tỉnh Bắc Giang đã họp và chấn chỉnh  tăng cường các biện pháp phòng dịch với các công ty trong Khu Công nghiệp Vân Trung, đồng thời triển khai các giải pháp cấp bách sẵn sàng cho kịch bản ứng phó dịch lây sang các công ty khác.

Để chuẩn bị cho kịch bản có nhiều ca bệnh trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang đã tái kích hoạt bệnh viện dã chiến sẵn sàng đón và điều trị 300 bệnh nhân nhiễm COVID-19. Đồng thời giảm quy mô, giãn tần suất nhập cảnh của lao động nước ngoài vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngoài Bắc Giang, sáng 10/5, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã thực hiện cách ly hơn 260 người là nhân viên, công nhân làm việc tại chi nhánh Công ty Monstar – Lab Việt Nam - lô 35 đường số 4 KCN An Đồn do liên quan 1 ca COVID-19. Người mắc là 1 nhân viên chi nhánh Công ty Monstar-Lab Việt Nam. Đây là địa phương thứ 2 trên cả nước có ca bệnh trong KCN.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị công an điều tra vụ Covid-19 lan nhanh từ KCN Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO