'Chìa khóa vàng' giải mã trọng án

12/02/2021 19:27

Không đấu tranh trực diện nhưng sự đóng góp của chiến sĩ kỹ thuật hình sự luôn là "chìa khóa vàng" giải mã trọng án, buộc các đối tượng nhận tội bằng những chứng cứ khoa học không thể chối cãi.

Vụ án rúng động dư luận

Chìa khóa vàng giải mã trọng án - 1

Hiện trường vụ án tại chùa Quảng Ân.

Cuối tháng 3/2020, tại chùa Quảng Ân (khu phố 4, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) xảy ra vụ án mạng khiến trụ trì của chùa và một người làm công quả tử vong, một phật tử bị thương nặng. 

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự kết hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh, Công an huyện Hàm Tân khẩn trương vào cuộc điều tra, đồng thời khẩn trương báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh.

Do hiện trường vụ án trải dài, rộng nên cơ quan điều tra phải mất nhiều thời gian để hoàn tất. Công tác khám nghiệm được triển khai thận trọng, tỷ mỉ, khoa học. Quá trình khám nghiệm hiện trường gặp nhiều khó khăn khi thu thập dấu vân tay, vân chân, AND máu của nạn nhân và đối tượng. Tuy nhiên, các trinh sát vẫn thu được nhiều dấu vết quan trọng.

Chìa khóa vàng giải mã trọng án - 2

Công tác khám nghiệm hiện trường được triển khai khẩn trương để truy dấu vết hung thủ.

Không chỉ tập trung vào căn phòng nơi phát hiện các nạn nhân, cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng ra khu vực lân cận, ngoài khuôn viên nhà chùa và khu rừng tràm, vườn điều của người dân để lần tìm dấu vết liên quan.

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được và kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và công tác điều tra ban đầu, xác định đây là vụ án giết người với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, 2 người chết, thủ đoạn rất dã man, đối tượng có sự chuẩn bị về công cụ, phương tiện gây án và che giấu hành vi phạm tội.

Trong lúc, trinh sát đi xác minh những mối quan hệ của các nạn nhân thì lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận làm xuyên đêm để giám định toàn bộ mẫu vật thu được tại hiện trường như mẫu máu, tóc, dấu vân tay, vân chân để đối chiếu với kết quả giám định pháp y.

Phá án sau 48 giờ

Chìa khóa vàng giải mã trọng án - 3

Chiến sĩ Phòng kỹ thuật hình sự miệt mài bên chiếc kính hiển vi, máy xử lý ảnh, tài liệu

48 giờ sau khi vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng thuộc Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Thuận thì Ban chuyên án đã xác định được kẻ tình nghi số 1 là Nguyễn Thanh Tâm (SN 1989; ngụ tại khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), nhà ở gần chùa Quảng Ân.

Tung tích của Tâm cũng nhanh chóng được tìm ra. Lúc này, lực lượng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Thuận tiến hành giám định dấu vân chân, vân tay của Tâm. Kết quả cho thấy trùng khớp với những mẫu truy nguyên thu được tại hiện trường. Đây là bằng chứng khoa học quan trọng, là cơ sở để kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ khiến Tâm phải cúi đầu nhận tội khi bị bắt giữ, khép lại vụ án, ổn định tình hình dư luận tại địa phương.

Tại cơ quan điều tra, Tâm khai nhận, do là phật tử và thường xuyên đến chùa cầu nguyện nên đối tượng biết rất rõ về về ngôi chùa cũng như sư thầy Thích Nguyên Lộc. Buổi sáng trước khi gây án Tâm cũng đã đến đây để thăm dò, nghiên cứu địa hình..

Chìa khóa vàng giải mã trọng án - 4

Chiến sĩ Phòng kỹ thuật hình sự phải tính kiên trì, nhẫn lại, thận trọng, khách quan, tỷ mỉ khi tham gia điều tra các vụ án.

Khoảng 0h ngày 23/3/2020, Tâm một mình cầm đoạn gỗ tròn có nhánh đột nhập vào chùa với mục đích trộm tài sản. Tuy nhiên khi Tâm kéo mạnh cửa thì chị Nguyễn Bảo Yến (ngủ cùng mẹ ở phòng phía sau chùa) nghe tiếng động nên bước lên xem. Tâm dùng thanh gỗ đánh liên tiếp vào đầu của chị Yến khiến nạn nhân gục xuống.

Tiếp đó, hung thủ tấn công sư trụ trì đang nằm trên võng... Cùng lúc, bà Phượng chạy lên xem thì cũng bị hứng trọn những cú đánh không thương tiếc của kẻ sát nhân. Khi chị Yến còn cựa quậy, Tâm lạnh lùng tiếp tục ra tay, quyết không để nạn nhân sống sót. Còn chuyện bà Phượng chưa thiệt mạng làm nằm ngoài ý muốn của Tâm.

Gây án xong, Tâm cướp 3 điện thoại di động cùng một túi xách của sư thầy chạy đến khu nghĩa địa cách chùa khoảng 1km để lục tìm tài sản. Do túi xách chỉ có giấy tờ, 1 dây tràng hạt và 2 xâu chìa khóa nên Tâm lấy tràng hạt, chìa khóa bỏ vào túi quần, châm lửa đốt túi xách và vứt luôn khúc gỗ gần đó rồi về nhà ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra. Trưa cùng ngày, Tâm dùng xe gắn máy chạy hướng về TP HCM để lẩn trốn và bị bắt sau đó.

Chìa khóa vàng giải mã trọng án - 5

Nguyễn Thanh Tâm (bị còng tay) được đưa đến điểm đốt túi xách- Ảnh CAND.

Theo lãnh đạo Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Thuận, khi tham gia điều tra vụ án tại chùa Quảng Ân và nhiều vụ trọng án khác, lực lượng kỹ thuật hình sự ngày đêm giám định, sau đó xác định chính xác hung thủ thì niềm vui vỡ òa. Đối với Phòng Kỹ thuật hình sự không có niềm vui nào bằng việc đưa tội phạm ra ánh sáng, giải mã các vụ án, cùng lực lượng khác làm tốt nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Công tác kỹ thuật hình sự gồm các nhóm biện pháp như vậy, ngoài trình độ năng lực nhiệm vụ còn đòi hỏi cán bộ phẩm riêng như tính kiên trì, nhẫn lại, thận trọng, khách quan, tỷ mỉ. Cần cán bộ có bề dày công tác, có những năm lăn lộn với các vụ án.

Những vụ án phức tạp phải tính toán, bố trí tổ công tác đặc biệt có trình độ cùng trang bị máy móc, cán bộ phải có kinh nghiệm để phục vụ công tác điều tra sớm nhất, kịp thời, hiệu quả nhất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Chìa khóa vàng' giải mã trọng án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO