Tin thế giới 5/10: Quốc hội Ukraine sẽ xáo trộn cực lớn; Dòng chảy phương Bắc 2 nhận tin vui; Trung Quốc cảnh báo nóng về vấn đề Đài Loan

Hoàng Hà| 05/10/2021 19:59

Chính trường Ukraine, Dòng chảy phương Bắc 2 và khủng hoảng năng lượng châu Âu, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, Mỹ-Iran, vấn đề Đài Loan, Hồ sơ Pandora và tình hình Libya là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.

Tin thế giới 5/10: Quốc hội Ukraine sẽ xáo trộn cực lớn; Dòng chảy phương Bắc 2 nhận tin vui; Trung Quốc cảnh báo nóng về vấn đề Đài Loan
Chủ tịch Quốc hội Ukraine Dmytro Razumkov đứng trước nguy cơ bị bãi chức. (Nguồn: Slovoidilo)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế trong ngày:

Đảng của Tổng thống Ukraine bỏ phiếu cách chức Chủ tịch Quốc hội

Ngày 5/10, đảng Đầy tớ của nhân dân của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bỏ phiếu cách chức Chủ tịch Quốc hội Dmytro Razumkov. Ông Razumkov là thành viên của đội ngũ tranh cử chủ chốt của Tổng thống Zelensky khi nhà lãnh đạo Ukraine giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm 2019.

Sự việc bắt nguồn từ việc Ukraine thông qua luật kiểm soát ảnh hưởng của các nhà tài phiệt đối với chính trị và doanh nghiệp cũng như tăng cường giám sát đối với các quan chức và chính trị gia có quan hệ với các nhà tài phiệt do nhà lãnh đạo Zelensky khởi xướng.

Chủ tịch Quốc hội Razumkov phản đối đạo luật được thông qua nhanh chóng trên. Các chính trị gia đối lập cho rằng, đạo luật được thông qua hồi tháng trước này trao quá nhiều quyền lực cho Tổng thống và tạo điều kiện cho tham nhũng.

Ông Razumkov muốn dự luật được chuyển đến Ủy ban Venice, một cơ quan về quyền của châu Âu. Tuy nhiên, Lãnh đạo đảng Đầy tớ của nhân dân Oleksandr Kornienko cáo buộc ông Razumkov cản trở chương trình nghị sự của quốc hội một cách bất hợp pháp, song đương sự phủ nhận cáo buộc này.

Trong một diễn biến khác liên quan Ukraine, ngày 5/10, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã lên đường đến Kiev trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước theo lời mời của Tổng thống Volodymyr Zelensky. (Sputnik)

Giữa lúc châu Âu lâm khủng hoảng năng lượng, Dòng chảy phương Bắc 2 nhận tin tích cực

Ngày 4/10, Bộ Năng lượng bang Mecklenburg-Vorpommern của Đức cho hay, Công ty Nord Stream 2 AG đã có đủ hồ sơ cần thiết cho việc vận hành đường ống Dòng chảy phương Bắc 2. Tuy vậy, vẫn còn thiếu những báo cáo đánh giá độc lập như về độ kín của đường ống.

Giới chức Đan Mạch, nơi đường ống đi qua, cũng thông báo dự án đã đáp ứng điều kiện cho việc vận hành.

Cùng ngày, Nord Stream 2 AG cho biết, công ty này đã tiến hành nạp dòng khí đầu tiên vào đường ống Dòng chảy phương Bắc 2, bước quan trọng trước khi việc vận chuyển khí đốt qua Biển Baltic thực sự bắt đầu.

Theo chính phủ Nga, dự án trên có thể giúp "hạ nhiệt" thị trường khí đốt ở châu Âu khi châu lục này đang lâm vào cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng, với việc giá bán buôn khí đốt tự nhiên tăng mạnh trong vài tháng qua.

Liên quan cuộc khủng hoảng này, nhóm các Bộ trưởng Tài chính các quốc gia thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) đã nhóm họp tại Luxembourg để xem xét tình hình.

Trong khi đó, ngày 5/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận về ý tưởng thiết lập dự trữ khí đốt chiến lược của khối này và tách riêng giá điện với giá khí đốt trong cuộc gặp Thượng đỉnh của khối vào cuối tháng. (Reuters, TASS)

Hồ sơ Pandora: Hé lộ "thỏi nam châm" hút giới siêu giàu

Theo Hồ sơ Pandora, một công ty luật ở Panama đã đứng ra lập hàng loạt công ty bình phong giúp cất giấu tài sản ở các thiên đường thuế cho hơn 160 chính khách và quan chức trên thế giới.

Công ty luật có tiếng tăm ở Panama là Aleman, Cordero, Galindo & Lee, hay còn gọi là Alcogal, trở thành tâm điểm trong Hồ sơ Pandora.

Nhiều tài liệu cho thấy Alcogal có liên quan việc thành lập khoảng 14.000 công ty bình phong ở nước ngoài để cất giữ tiền cho khoảng 15.000 khách hàng tại các thiên đường thuế kể từ năm 1996.

Dựa vào các tài liệu, Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) cáo buộc: "Trong 3 thập niên qua, Alcogal đã trở thành thỏi nam châm thu hút giới giàu có và quyền lực ở Mỹ Latinh cũng như các khu vực khác có mong muốn cất giấu tài sản ở nước ngoài. Công ty này đã đóng vai trò là bên trung gian cho hơn 160 chính trị gia và quan chức nhà nước".

Alcogal đã bác bỏ những cáo buộc trên và tuyên bố đang xem xét các hành động pháp lý để bảo vệ danh tiếng của mình.

Chính phủ Panama đã thông qua một công ty luật để gửi thư để phản đối việc công bố Hồ sơ Pandora của ICIJ. (AFP)

Mỹ-Iran: Mỹ hy vọng tái khởi động đàm phán với Iran, tuyên bố không định gỡ trừng phạt

Ngày 4/10, một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết, Washington hy vọng sớm tái khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran, trong khi lưu ý về tiến triển "đáng báo động" của Tehran trong việc phát triển năng lực hạt nhân.

Trả lời báo giới, quan chức Mỹ cho hay: "Lộ trình đàm phán ở Vienna vẫn để ngỏ. Iran đã phát đi những tín hiệu tới một số bên rằng, họ đang chuẩn bị trở lại Vienna và đương nhiên chúng tôi sẽ phải xem xét liệu họ có tái can dự vào tiến trình đó trên tinh thần xây dựng hay không".

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, vòng đàm phán mới có thể được khởi động vào đầu tháng 11.

Quan chức Mỹ cũng cho hay, Washington không định dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran cho tới khi đạt được một hiệp định về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Tuy Washington tiếp tục đặt cược vào các phương pháp ngoại giao, song cũng cảnh báo, nếu các cuộc đàm phán ở Vienna thất bại, vẫn có những lựa chọn khác để ngăn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân. (AFP, Sputnik)

Mỹ-Trung Quốc chuẩn bị gặp gỡ cấp cao tại Thụy Sỹ

Ngày 5/10, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ gặp Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ở Thụy Sỹ sớm nhất trong ngày 6/10.

SCMP dẫn một nguồn thạo tin cho biết “đây được coi là cuộc gặp mà trong đó 2 bên nỗ lực thiết lập lại các kênh liên lạc và hiện thực hóa các đồng thuận mà lãnh đạo 2 nước đã đạt được”.

Nhiều khả năng ông Dương Khiết Trì và ông Jake Sullivan sẽ gặp gỡ trong bối cảnh Washington thể hiện ý định tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại cấp bộ trưởng với Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 4/10, tại một sự kiện do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tổ chức ở Washington, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết, nước này sẽ tìm cách đàm phán với Bắc Kinh về các chính sách công nghiệp của Trung Quốc, song nhấn mạnh mục tiêu "không gia tăng căng thẳng thương mại" với nước này.

Bên cạnh đó, bà Tai cũng nêu rõ, chính quyền Tổng thống Joe Biden "sẵn sàng triển khai tất cả các công cụ sẵn có và tìm hiểu khả năng phát triển những công cụ mới để tự bảo vệ trước những thiệt hại mà tình trạng cạnh tranh không lành mạnh gây ra trong những năm qua".

Đại diện thương mại Mỹ cũng cho biết, bà dự định tiến hành các cuộc trao đổi "thẳng thắn" với người đồng cấp Trung Quốc trong những ngày tới, trong đó có nội dung thảo luận về việc Trung Quốc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. (Kyodo, Reuters)

Vấn đề Đài Loan: Mỹ-Anh-Nhật hoạt động rầm rộ ở Bắc Đài Loan, Trung Quốc cảnh báo nóng

Ngày 4/10, hàng chục máy bay chiến đấu của Trung Quốc hiện diện ở gần bán đảo Đài Loan. Ngay lập tức, hàng loạt quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Australia lên tiếng "bày tỏ quan ngại".

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh cam kết của Washington với Đài Loan luôn "kiên định" và cho hay, Mỹ đang liên lạc "một cách kín đáo, truyền tải những thông điệp rõ ràng thông qua các kênh ngoại giao" với Trung Quốc.

Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản (JMSDF) thông báo, vào các ngày 2-3/10, hàng loạt tàu chiến từ Mỹ, Anh, Nhật, Hà Lan, Canada và New Zealand đã tham gia các cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển Okinawa, Tây Nam Nhật Bản (phía Bắc Đài Loan).

Theo JMSDF, mục đích tập trận là nhằm "cải thiện kỹ năng tác chiến của Lực lượng Phòng vệ trên biển và tăng cường hợp tác với hải quân các nước tham gia tập trận".

Liên quan vấn đề Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nêu rõ: "Đài Loan là Đài Loan của Trung Quốc và Mỹ không có quyền đưa ra những bình luận thiếu trách nhiệm", đồng thời cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa cần thiết".

Nữ phát ngôn viên này cũng chỉ ra nhận định của Washington đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc" và những điều khoản của Ba Thông cáo Chung, đồng thời kêu gọi Washington "sửa chữa những sai lầm của họ". (AFP, Reuters, Taiwan News)

Libya: Quốc hội thông qua luật bầu cử lập pháp, ESCWA công bố dự án "Tầm nhìn cho Libya"

Ngày 4/10, Quốc hội Libya đã thông qua luật về các cuộc bầu cử lập pháp, trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến tổ chức vào ngày 24/12 tới theo tiến trình hòa bình do LHQ dẫn dắt.

Cùng ngày, truyền thông Bắc Phi đưa tin, Ủy ban Kinh tế và Xã hội của LHQ về Tây Á (ESCWA) mới đây đã phát triển một dự án "Tầm nhìn cho Libya: Hướng tới thịnh vượng, công bằng và các thể chế nhà nước vững mạnh" nhằm mang lại sự phát triển ổn định-toàn diện cho Libya và giúp nước này không rơi vào tình trạng xung đột một lần nữa.

ESCWA nhấn mạnh rằng dự án tầm nhìn này là một bộ tài liệu sâu sắc và toàn diện nhất về việc thiết kế và áp dụng các chính sách kinh tế, xã hội và thể chế cần thiết nhằm vạch ra hướng đi tương lai cho Libya.

Theo ESCWA, tầm nhìn do cơ quan này thiết kế cũng tìm cách khai thác nguồn nhân lực và các nguồn tài nguyên thiên nhiên để xây dựng các thể chế có khả năng quản lý quá trình phát triển cũng như đạt được sự tăng trưởng bền vững và mang lại thịnh vượng cho người dân Libya. (AFP)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin thế giới 5/10: Quốc hội Ukraine sẽ xáo trộn cực lớn; Dòng chảy phương Bắc 2 nhận tin vui; Trung Quốc cảnh báo nóng về vấn đề Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO