Tin thế giới 4/8: Nga nói phương Tây có thể can thiệp bầu cử; Biển Đông thành ‘tâm điểm’ trong ngày; Iran bị cáo buộc tấn công tàu biển

Quang Đào| 04/08/2021 19:46

Baoquocte.vn. Nga lo ngại phương Tây can thiệp bầu cử; Thế giới hướng tới Biển Đông; vụ tấn công tàu ngoài khơi UAE... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.

Tin thế giới 27/1: Ông Biden lập kỷ lục, cấm gọi 'virus Trung Quốc'; Bắc Kinh phản pháo Ấn Độ; Nguy cơ Nga tiếp tục đối mặt biểu tình vì ông Navalny

Báo Thế giới & Việt Nam điểm lại một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga thận trọng trước nguy cơ phương Tây can thiệp bầu cử

Người đứng đầu Ủy ban đặc biệt của Hội đồng Liên bang Nga Andrei Klimov đã lên tiếng cáo buộc phương Tây có thể can thiệp vào cuộc bầu cử Hạ viện Nga, dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới.

Theo ông Klimov, mục đích của các đối thủ phương Tây là gieo rắc sự phẫn nộ về tiến trình của chiến dịch bầu cử và kết quả bầu cử, kích động quần chúng về cuộc bầu cử. Chiến dịch này được cho là không mới và đã từng được triển khai trước đó với các quy mô khác nhau, sự quyết liệt nhất là ở những tổ chức được phương Tây và thân phương Tây hỗ trợ.

Lời cảnh báo tương tự được đưa ra trước đó bởi Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR), ông Sergei Naryshkin. Trả lời trên kênh truyền hình Rossia-1, ông Naryshkin cho biết, các phần tử đối lập ở Nga đang ráo riết chuẩn bị cho sự kiện này.

Như tình báo Nga phát hiện, các hành động khiêu khích cũng đang được chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2024. Theo ông Naryshkin, SVR đã cảnh báo tất cả các cơ quan đặc biệt cần thiết và nắm rõ "những điểm nào sẽ bị tấn công". (TASS)

Thống đốc New York bị tố quấy rối phụ nữ

Ngày 3/8, Tổng chưởng lý New York - Letitia James công bố kết quả sơ bộ cuộc điều tra độc lập kéo dài 5 tháng cho thấy Thống đốc New York Andrew Cuomo đã có hành vi quấy rối và đưa ra những bình luận khiếm nhã với nhiều phụ nữ.

Tuy nhiên, Thống đốc Cuomo phủ nhận việc ông có hành động không phù hợp và nói rõ rằng, ông không có kế hoạch từ chức. “Sự thật khác nhiều so với những gì được miêu tả”, ông Cuomo nói.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden cho rằng, ông Cuomo nên từ chức. (Reuters)

Tổng thống Mỹ kêu gọi chống ‘chủ nghĩa khủng bố’ sắc tộc

Nhân tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát tại một siêu thị Walmart ở thành phố El Paso, bang Texas, cách đây hai năm, ngày 3/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi người dân chống “chủ nghĩa khủng bố trong nước xuất phát từ tư tưởng người da trắng thượng đẳng.”

Phát biểu tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo cộng đồng Hispanic (người Mỹ gốc Mỹ Latinh nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha), Tổng thống Biden nhấn mạnh, mọi người dân phải cùng nhau hành động để đối phó với những phần tử khủng bố và những phần tử cực đoan ngay trong lòng nước Mỹ.

Ông nhấn mạnh mối đe dọa khủng bố lớn nhất đối với nước Mỹ trong những năm gần đây chính là chủ nghĩa khủng bố trong nước bắt nguồn từ tư tưởng người da trắng thượng đẳng.

Tổng thống Biden nêu rõ, các cộng đồng cư dân cần đoàn kết ngăn chặn bạo lực, loại bỏ các tư tưởng cực đoan ngay khi nó mới manh nha xuất hiện. (Reuters)

Mỹ sẽ không chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân

Sydney Seiler, quan chức tình báo về Triều Tiên tại Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ khẳng định rằng, Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận một Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân bất chấp tham vọng rõ ràng của nước này là trở thành một quốc gia có vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi đã nói rõ trong tất cả các cuộc đàm phán của mình - chúng tôi mong đợi điều gì từ Triều Tiên... và CHDCND Triều Tiên sẽ có được những lợi ích nào. Nhưng cho đến nay, chế độ ở nước này chỉ đơn giản là không muốn thực hiện những giải pháp này". – bà Seiler khẳng định.

Bà Seiler cũng cho biết Triều Tiên có nhiều cơ hội để phi hạt nhân hóa để đổi lấy các lợi ích mà họ được cho là đang tìm kiếm, chẳng hạn như cải thiện quan hệ với Mỹ, cũng như đảm bảo an ninh. (Washington Times)

Hàn Quốc kêu gọi ủng hộ các nỗ lực hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đã đề nghị Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ủng hộ nỗ lực của nước này trong việc thúc đẩy hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên sau khi các đường dây liên lạc liên Triều được khôi phục gần đây.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 4/8, Ngoại trưởng Chung nhấn mạnh rằng để đạt được tiến bộ thực chất trong nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình vĩnh viễn, hoạt động ngoại giao và đối thoại là điều cần thiết dựa trên các thỏa thuận hiện có giữa hai miền Triều Tiên và giữa Triều Tiên và Mỹ.

Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết ông mong đợi sự hỗ trợ của ASEAN cũng như Trung Quốc và Nhật Bản đối với các nỗ lực của Hàn Quốc trong việc tiếp tục tiến trình hòa bình trên bán đảo trong bối cảnh các đường dây liên lạc liên Triều được khôi phục gần đây. (Yonhap)

Anh ‘nghi ngờ’ Iran tấn công tàu chở dầu ngoài khơi UAE

Ngày 3/8, Cơ quan Thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) ra thông báo cho biết, đã xảy ra một sự cố "có khả năng là cướp biển" ngoài khơi bờ biển thành phố Fujairah của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Tờ Times cũng khẳng định, các nguồn tin của Anh cho biết, tàu Asphalt Princess treo cờ Panama đã bị cướp và "đang xem xét giả định quân đội hoặc các lực lượng ủy nhiệm của Iran đã lên tàu".

Trước đó, các nguồn tin an ninh hàng hải cho biết, các lực lượng được Iran hậu thuẫn được cho là đã chiếm một tàu chở dầu tại vùng Vịnh, ngoài khơi bờ biển UAE.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố, bộ này đang "điều tra khẩn cấp" sự cố xảy ra với tàu này.

Tuy nhiên, theo đài truyền hình nhà nước Iran, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phủ nhận dính líu đến bất kỳ hành động nào ở ngoài khơi UAE ngày 3/8.

IRGC cho rằng, vụ việc này là một động thái của Israel và các nước phương Tây "nhằm chuẩn bị cho dư luận cộng đồng quốc tế về hành động thù địch chống lại Iran". (Reuters)

Biển Đông:

Tàu chiến Đức lần đầu tiên đi qua biển Đông kể từ năm 2002

Một tàu chiến của Đức đã khởi hành cho một sứ mệnh kéo dài 6 tháng ở Ấn Độ - Thái Bình Dương và dự kiến đi qua Biển Đông vào giữa tháng 12, trở thành tàu chiến Đức đầu tiên đi qua Biển Đông kể từ năm 2002.

Lần đầu tiên trong gần 20 năm, Đức điều một tàu chiến lên đường tới biển Đông, gia nhập các quốc gia phương Tây khác như Anh và Mỹ trong việc mở rộng sự hiện diện quân sự tại vùng biển này.

Tàu chiến Bayern dự kiến không đi qua eo biển Đài Loan nhưng Berlin nêu rõ hoạt động của tàu chiến trên nhằm nhấn mạnh Đức không chấp nhận các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc. “Chúng tôi muốn luật hiện hành được tôn trọng, có thể đi lại tự do trên các tuyến đường biển”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer nêu rõ. (SCMP)

Ấn Độ điều 4 chiến hạm đến Biển Đông

Bộ Quốc phòng Ấn Độ xác nhận đã cử 4 chiến hạm đến Biển Đông trong một nhiệm vụ kéo dài 2 tháng bao gồm tham gia các cuộc tập trận.

Bốn chiến hạm bao gồm một tàu khu trục tên lửa dẫn đường, tàu hộ tống tên lửa dẫn đường, hộ vệ hạm chống tàu ngầm và tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường. Những chiến hạm của Ấn Độ sẽ tham dự nhiều cuộc tập trận trong 2 tháng triển khai, bao gồm cuộc tập trận hải quân Malabar 2021 với Mỹ, Nhật Bản và Australia.

Ngoài ra, chiếm hạm nước này sẽ hợp tác cùng đơn vị Hải quân của Singapore, Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo: “Những sáng kiến hàng hải tăng cường phối hợp, hợp tác giữa Hải quân Ấn Độ và các nước khác dựa trên lợi ích hàng hải chung cũng như cam kết về Tự do Hàng hải. Việc triển khai các tàu Hải quân Ấn Độ nhằm nhấn mạnh phạm vi hoạt động, sự hiện diện hòa bình và tình đoàn kết với các quốc gia bằng hữu nhằm đảm bảo trật tự trong lĩnh vực hàng hải và củng cố mối quan hệ hiện có giữa Ấn Độ và các nước ở Ấn Độ Dương”. (CNN)

New Zealand gửi công hàm lên Liên hợp quốc, lên tiếng về Biển Đông

Hôm 3/8, phái đoàn Thường trực New Zealand tại Liên hợp quốc đã gửi Công hàm số 08/21/02 lên Tổng thư ký Liên hợp quốc để khẳng định lập trường pháp lý của New Zealand về một số khía cạnh của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) liên quan đến Biển Đông.

Nội dung công hàm nhấn mạnh tính phổ quát và nhất quán của UNCLOS - khuôn khổ pháp lý để thực hiện tất cả các hoạt động trên biển và đại dương; việc xác lập các vùng biển do đó phải được thực hiện phù hợp với UNCLOS.

Công hàm của New Zealand cho rằng không có cơ sở pháp lý nào để các quốc gia yêu sách “quyền lịch sử” liên quan đến các vùng biển ở Biển Đông, như phán quyết Tòa Trọng tài (PCA) về Biển Đông 2016 đã kết luận. Đồng thời khẳng định không có cơ sở pháp lý nào để vẽ đường cơ sở thẳng của quần đảo ở Biển Đông, cũng như để vẽ đường cơ sở thẳng quanh các nhóm đảo ở Biển Đông.

Cũng trong công hàm, New Zealand nhấn mạnh, phán quyết của PCA là cuối cùng và ràng buộc với cả hai bên. (LHQ)

ASEAN bổ nhiệm đặc phái viên tại Myanmar, thúc đẩy thực hiện Đồng thuận 5 điểm

ASEAN đã nhất tri và bổ nhiệm Ngoại trưởng thứ hai của Brunei, ông Erywan Yusof, làm đặc phái viên của khối tại Myanmar.

Thông cáo báo chí ra ngày 4/8 nhấn mạnh vai trò của đặc phái viên ASEAN tại Myanmar sẽ là gây dựng lòng tin và uy tín giữa các bên, đồng thời cung cấp một lịch trình rõ ràng nhằm thực thi Đồng thuận 5 điểm để giải quyết cuộc khủng hoảng tại nước này.

Nhà riêng Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan bị tấn công

Ngày 4/8, Taliban đã thừa nhận gây ra vụ tấn công vào dinh thự của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Bismillah Khan Mohammadi ở thủ đô Kabul.

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố, nhóm này đã tấn công dinh thự trên vào tối 3/8, đồng thời nói thêm rằng, một cuộc họp quan trọng đang được tiến hành vào thời điểm đó.

Mặc dù ông Mohammadi sống sót, nhưng vụ tấn công đánh dấu một bước leo thang lớn trong chiến dịch của Taliban khi nhắm vào một khu vực được canh gác nghiêm ngặt ở thủ đô. (Reuters)

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin thế giới 4/8: Nga nói phương Tây có thể can thiệp bầu cử; Biển Đông thành ‘tâm điểm’ trong ngày; Iran bị cáo buộc tấn công tàu biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO