Tin thế giới 20/4: Nga ‘làm căng’ với Phần Lan, Thụy Điển, trục xuất các nhà ngoại giao châu Âu; Iraq nổi giận vì động thái quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Quang Đào| 20/04/2022 21:22

Xung đột Nga-Ukraine, Phản ứng cứng rắn của Nga với phương Tây, Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, Thỏa thuận an ninh của quần đảo Solomon... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.

Tin thế giới 20/4: Nga ‘làm căng’ với Phần Lan, Thụy Điển, trục xuất các nhà ngoại giao châu Âu; Iraq nổi giận vì động thái quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ
Nga-Ukraine đạt được thỏa thuận về hành lang nhân đạo ở Mariupol. (Nguồn: AP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Xung đột Nga-Ukraine

Nga cáo buộc binh sĩ giả dạng người tị nạn trà trộn vào lãnh thổ

Ngày 20/4, Phó Cục trưởng Cục Chống chủ nghĩa cực đoan của Bộ Nội vụ Nga Dmitry Petrov cho biết, các cá nhân tham gia vào hoạt động quân sự ở Ukraine cố gắng vào Nga cải trang thành người tị nạn.

Ông Petrov lưu ý, hiện không thể nói chính xác số lượng cá nhân có động thái như vậy. Tuy nhiên, ông khẳng định có một tần suất nhất định đã được phát hiện và các cá nhân này sẽ được điều tra kĩ càng. (TASS)

Nga-Ukraine đạt được thỏa thuận về hành lang nhân đạo ở Mariupol

Ukraine đã đạt một thỏa thuận sơ bộ với Nga nhằm thiết lập hành lang nhân đạo để sơ tán phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi khỏi thành phố Mariupol trong ngày 20/4.

Trên mạng xã hội Facebook, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo, hoạt động sơ tán sẽ bắt đầu từ 14h00. Bà cũng nói thêm, "do tình hình an ninh rất khó khăn, nên có thể xảy ra những thay đổi trong quá trình lập hành lang", vì vậy bà kêu gọi mọi người theo dõi các thông tin cập nhật liên quan.

Trong diễn biến khác, Tân Hoa xã dẫn lời Phó Thủ tướng Vereshchuk cho biết, Ukraine và Nga cũng đã tiến hành trao đổi tù binh lần thứ 5 kể từ khi Moscow bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, ngày 24/2.

Theo bà Vereshchuk, trong đợt trao đổi tù binh lần này, có 76 tù binh người Ukraine, trong đó có 16 dân thường được trả tự do. Tuy nhiên, bà không cho biết nước này đã trả tự do cho bao nhiêu tù binh Nga. Nga cũng chưa bình luận về cuộc trao đổi tù binh mới nhất. (Reuters)

Nga cảnh báo Thụy Điển, Phần Lan về hậu quả gia nhập NATO

Ngày 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lên tiếng cảnh báo Thụy Điển và Phần Lan về hậu quả của quyết định gia nhập NATO.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Rossiya 24, bà Zakharova nêu rõ: "Chúng tôi đã đưa ra tất cả các cảnh báo của mình cả công khai và thông qua các kênh song phương. Họ (Thụy Điển và Phần Lan) biết về điều đó, họ sẽ không có gì phải ngạc nhiên, họ đã được thông báo về mọi thứ, quyết định đó sẽ dẫn đến điều gì". (TASS)

Nga trục xuất nhiều nhà ngoại giao châu Âu

Ngày 19/4, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố 15 nhà ngoại giao từ Hà Lan là những “nhân vật không được chào đón” và cho họ hai tuần để rời khỏi Nga.

Moscow đã đưa ra thời hạn tương tự cho các nhân viên Đại sứ quán Bỉ. Theo Bộ Ngoại giao Bỉ, biện pháp này nhằm vào 12 nhà ngoại giao của Bỉ ở Nga. Moscow cũng đã thông báo tới 4 nhà ngoại giao Áo thời hạn đến ngày 24/4 phải rời đi.

Trong khi đó, Nga vẫn chưa phản hồi về quyết định của Đức và Pháp về yêu cầu 40 nhà ngoại giao của Moscow ở các nước này về nước. (TASS)

Trung Quốc kêu gọi phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine

Ngày 19/4, trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân kêu gọi các quốc gia ủng hộ các cuộc đàm phán ngoại giao giữa Nga và Ukraine, đồng thời cảnh báo các nước không gửi thêm vũ khí tấn công cho Kiev.

"Tiếp tục gửi thêm vũ khí tấn công sẽ không mang lại hòa bình. Nó sẽ chỉ kéo dài và làm leo thang xung đột, đồng thời làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo", Đại sứ Trung Quốc khẳng định.

Liên quan tới cấm vận, đại sứ Trung Quốc cho rằng, "cần loại bỏ tác động tiêu cực các biện pháp trừng phạt".

"Rất nhiều quốc gia đang phát triển không phải là một phần của cuộc xung đột đã phải trả giá đắt vì nó. Điều này không công bằng và hợp lý. Cộng đồng quốc tế nên tăng cường phối hợp để giữ ổn định nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng, cũng như giá cả, tránh các hạn chế xuất khẩu không cần thiết", ông nói thêm. (CGTN)

Tổ chức khủng bố IS kêu gọi lợi dụng khủng hoảng Ukraine để tấn công phương Tây

Dẫn một thông điệp kêu gọi đăng tải trên mạng, tạp chí The Times ngày 18/4 cho biết, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hối thúc các phần tử và người ủng hộ tạo ra các cuộc tấn công nhằm vào châu Âu và Israel, trong bối cảnh phương Tây mải tập trung vào tình hình Ukraine.

Omar al-Muhajir, phát ngôn viên của IS, cho biết thông điệp được đăng tải trùng với tháng lễ Ramadan của Hồi giáo. Thông điệp kêu gọi những người ủng hộ tự trang bị vũ khí, tham gia một chiến dịch trả thù cho cái chết của thủ lĩnh Abu Ibrahim al Hashimi al Qurayshi, mặc dù hắn ta được cho là chết trong một vụ đột kích của Mỹ, chứ không phải của châu Âu hay Israel.

Bất chấp những lời kêu gọi, giới chuyên gia tin rằng, IS không còn khả năng tiến hành các hoạt động lớn ở nước ngoài. Sau khi được cho là đã bị Mỹ hoàn toàn đánh bại với cái chết của thủ lĩnh al-Baghdadi, IS chỉ còn là một nhóm khủng bố với hoạt động tương đối nhỏ lẻ ở Syria. (Reuters)

Mỹ kêu gọi Israel và Palestine chấm dứt chu kỳ bạo lực tại Jerusalem

Ngày 19/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Israel và Palestine chấm dứt “chu kỳ bạo lực” tại Jerusalem bằng cách kiềm chế các hành động và lời lẽ có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Palestine Mahmud Abbas và Ngoại trưởng Israel Yair Lapid, ông Blinken đã nhấn mạnh "tầm quan trọng của sự hợp tác từ cả Israel và Palestine để chấm dứt chu kỳ bạo lực tại Israel, khu Bờ Tây và Gaza bằng cách kiềm chế và không có các hành động làm leo thang căng thẳng".

Được biết, ngay trong tối 19/4, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo quyền Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Cận Đông Yael Lempert sẽ có chuyến công du để hội đàm với các quan chức cấp cao ở Jerusalem, Ramallah, Amman và Cairo nhằm “hạ nhiệt căng thẳng” trong khu vực. (Times of Israel)

Iraq nổi giận trước động thái của Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch quân sự mới cả trên không và trên bộ, nhằm vào các tay súng người Kurd ở miền Bắc Iraq vào ngày 18/4, Baghdad ngay lập tức có phản ứng mạnh mẽ.

Trước động thái lớn này, ngày 19/4, Baghdad cho rằng, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và vi phạm chủ quyền của quốc gia Trung Đông.

Tuyên bố của Phủ tổng thống Iraq nêu rõ, chiến dịch quân sự mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực biên giới quốc gia Arab mà không phối hợp với chính phủ liên bang sở tại là không thể chấp nhận được.

Theo đó, các vấn đề an ninh đang chờ xử lý ở khu vực biên giới có thể được giải quyết thông qua sự tăng cường phối hợp giữa hai nước và chủ quyền của Iraq phải được tôn trọng.

Cũng trong ngày 19/4, Iraq đã triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Baghdad Ali Riza Guney để phản đối vụ việc. (Al Jaazera)

Triều Tiên chuẩn bị tổ chức diễu binh quy mô lớn

Ngày 20/4, truyền thông Mỹ đăng tải các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên dường như đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho cuộc duyệt binh, với sự tham gia của một số lượng lớn binh lính trước thềm một lễ kỷ niệm quan trọng khác vào tuần tới.

Hình ảnh từ vệ tinh thương mại do Planet Labs cung cấp cho thấy, hơn 12.000 binh sĩ đã tập trung tại quảng trường Mirim Airfield ở Bình Nhưỡng hồi đầu tuần này. Khu vực này được biết đến là địa điểm diễn tập duyệt binh bí mật của Triều Tiên và là bản sao của Quảng trường Kim Nhật Thành.

Giới quân sự và tình báo Hàn Quốc đang chú ý đến khả năng diễn ra một cuộc duyệt binh lớn ở Triều Tiên vào ngày 25/4 tới. Nhiều khả năng, nước này có thể sẽ sử dụng cuộc duyệt binh này như một cơ hội để một lần nữa phô trương các loại vũ khí chiến lược, chẳng hạn như tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). (Yonhap)

Quần đảo Solomon nói gì về thỏa thuận an ninh với Trung Quốc?

Phát biểu trước Quốc hội Quần đảo Solomon ngày 20/4, Thủ tướng nước này Manasseh Sogavare cho biết, thỏa thuận an ninh với Trung Quốc đã được nước này ký “vài ngày trước”.

Thủ tướng Sogavare cho hay, thỏa thuận này không bao gồm nội dung cho phép Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự tại đây, mà chỉ mở đường cho việc tăng cường hợp tác về thương mại, giáo dục và hợp tác trong lĩnh vực nghề cá. Ông cũng phản đối ý tưởng cho phép Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự tại nước này.

Ông Sogavare khẳng định, thỏa thuận an ninh mà nước này ký với Trung Quốc không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào hoặc liên minh nào mà là vấn đề an ninh nội bộ, vì vậy ông đề nghị các quốc gia láng giềng, các đối tác và bạn bè tôn trọng quyết định thuộc chủ quyền của nước này. (Reuters)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin thế giới 20/4: Nga ‘làm căng’ với Phần Lan, Thụy Điển, trục xuất các nhà ngoại giao châu Âu; Iraq nổi giận vì động thái quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO