Tin tặc ồ ạt tấn công hàng loạt quốc gia

11/07/2021 20:59

An ninh mạng tiếp tục trở thành vấn đề “nóng” trên toàn cầu khi chỉ riêng trong tuần qua, hàng loạt quốc gia phải đối mặt với các vụ tấn công của tin tặc, khiến hoạt động của nhiều cơ quan chính phủ và địa phương bị gián đoạn.

Tân Hoa xã cho hay, trang web của Bộ Đường bộ và Phát triển Đô thị Iran ngày 10-7 đã bị tin tặc đánh sập, gây gián đoạn dịch vụ. Mặc dù không nêu rõ danh tính các thủ phạm đứng sau vụ tấn công, song Bộ Đường bộ và Phát triển Đô thị Iran cho biết cổng thông tin của bộ này và các trang web liên kết không thể truy cập được. Trước đó một ngày, hãng thông tấn Fars đưa tin, tin tặc đã tấn công hệ thống đường sắt quốc gia của Iran, khiến hàng trăm chuyến tàu bị hoãn hoặc hủy và gây ra cảnh hỗn loạn tại nhiều sân ga. Tuy nhiên, các quan chức của ngành đường sắt Iran sau đó đã bác bỏ thông tin trên.

Tại Đức, theo tờ DW, huyện Anhalt-Bitterfeld thuộc bang Sachsen-Anhalt ngày 10-7 đã trở thành khu vực đầu tiên ở nước này ban bố tình trạng thảm họa về không gian mạng. Cách đó vài ngày, các máy chủ của huyện Anhalt-Bitterfeld bị tin tặc tấn công, khiến toàn bộ hệ thống quản lý hành chính ở huyện này bị phong tỏa, mọi dịch vụ xã hội cho cư dân địa phương dự kiến sẽ bị đình trệ trong vòng hai tuần.

Một cây xăng ở bang North Carolina phải dừng hoạt động sau khi hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ bị tin tặc tấn công, tháng 5-2021. Ảnh: Reuters.

Vụ tấn công khiến huyện Anhalt-Bitterfeld, với dân số khoảng 157.000 người, hiện vẫn không thể thực hiện chi trả các khoản phúc lợi xã hội và phụ cấp cho người dân. Theo thông báo của nhà chức trách huyện Anhalt-Bitterfeld, để có thể nhanh chóng phản ứng với vụ tấn công, chính quyền địa phương phải ban bố tình trạng thảm họa về không gian mạng và tìm cách xây dựng lại hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để khôi phục các hoạt động phục vụ nhân dân. Trong khi đó, các nhà điều tra đang nỗ lực tìm kiếm nguồn nhiễm mã độc, phân tích và phòng, chống virus phát tán.

Cũng trong tuần qua, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo website của lực lượng hải quân nước này đã bị đánh sập trong vòng vài giờ, trong khi các trang thông tin điện tử của tổng thống, cơ quan an ninh và các cơ quan khác của nước này cũng bị tin tặc “hỏi thăm”.

Tương tự, tại Mỹ, hãng tin Bloomberg đưa tin hệ thống mạng của Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa (RNC) do Microsoft phát triển giữa tuần qua đã trở thành nạn nhân tiếp theo của tin tặc. Hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan liên bang hữu quan khác đã vào cuộc điều tra nguồn gốc của vụ tấn công. Theo Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được nhóm đặc trách an ninh quốc gia của ông thông báo về sự xuất hiện ồ ạt các vụ tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) thời gian gần đây và những nỗ lực đối phó.

Liên quan đến cuộc tranh cãi về vấn đề an ninh mạng giữa hai cường quốc Nga-Mỹ, tờ The Guardian cho biết, Tổng thống Joe Mỹ Biden đang gia tăng áp lực yêu cầu Nga thực hiện động thái chống lại các nhóm hacker mà Mỹ cho rằng có xuất xứ từ Nga. Báo này khẳng định ông Biden gần đây đã tỏ ra “mất kiên nhẫn” trước các cuộc tấn công mạng làm gián đoạn nhiều lĩnh vực quan trọng của Mỹ, đồng thời cảnh báo Washington sẵn sàng đáp trả Moscow nếu các vụ tấn công mạng không được ngăn chặn.

Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Tass, ông Biden cũng tỏ ra khá lạc quan khi thông báo các đại diện của Mỹ và Nga có thể gặp nhau vào ngày 16-7 tới để thảo luận về các vấn đề an ninh mạng và giải quyết những khúc mắc giữa hai nước trong lĩnh vực này.

ANH VŨ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin tặc ồ ạt tấn công hàng loạt quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO