Tin nhanh tối 26/1: Từ vụ cha mẹ bán con nghĩ về Việt Á và chuyện pháp bất bị thân

Xuân Thì (Tổng hợp)| 26/01/2024 19:00

Trong bản tin nhanh tối 26/1 đáng suy ngẫm nhất là vụ cha mẹ ruột bán đứa con thứ 4 để có tiền nuôi 3 đứa lớn hơn, họ bị tuyên phạt 13 năm tù, những đứa con bỗng chốc như trẻ mồ côi. Từ vụ này bỗng nghĩ đến pháp bất vị thân.

Ma tuý lại trôi dạt vào bờ biển Quảng Ngãi

Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi vừa phát hiện túi nilon chứa 1kg ma túy loại ketamine dạt vào bờ biển. Túi ma túy này được một người dân phát hiện trôi dạt vào bờ biển xã Bình Trị (huyện Bình Sơn). Bên ngoài túi in dòng chữ Refined Chinese Tea. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy đây là ketamine.

cocain.jpg
Ma tuý trôi vào biển Quảng Ngãi. Ảnh: Dân Trí

Từ đầu tháng 1 đến nay, người dân huyện Bình Sơn liên tục phát hiện ma túy dạt vào bờ biển. Ngoài 1kg ketamine vừa được phát hiện, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi còn thu giữ gần 300kg cocain. Số ma túy này nếu được giao dịch thành công trên thị trường "chợ đen" sẽ có giá trị khoảng 1.300 tỷ đồng.

Vụ Mường Thanh Viễn Triều: Cựu Chủ tịch tỉnh mong HĐXX khoan hồng, an hưởng tuổi già

Chiều 26/1, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại dự án Mường Thanh Viễn Triều, đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang.

fg.jpg
Ông Nguyễn Chiến Thắng nói lời sau cùng tại toà. Ảnh: VTC News

Dự kiến, các bị cáo được HĐXX tuyên án vào 14h ngày 31/1. Là người đầu tiên trình bày, ông Nguyễn Chiến Thắng - Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa kính mong HĐXX xem xét thấu đáo giữa được và mất; phán xét với tinh thần đúng pháp luật, nhân văn và khoan hồng để ông có cơ hội sớm trở về với xã hội và gia đình, sống thời gian còn lại của tuổi già với vợ, con, cháu.

Dịp Tết Nguyên đán 2024, miền Bắc có thể đón không khí lạnh

Cơ quan khí tượng nhận định đợt rét đậm, rét hại diện rộng đang xảy ra ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khả năng kéo dài đến khoảng ngày 28/1. Nhiệt độ sẽ tăng nhẹ trong những ngày tới. 

gbg.jpg
Miền Bắc có thể đón không khí lạnh ngày Tết. Ảnh: Dân Trí

Giai đoạn cận Tết và trong Tết, các ngày 6-12/2 (tức 27 tháng Chạp đến mùng 3 Tết), nền nhiệt ở mức xấp xỉ cùng kỳ các năm. Trong đó, miền Bắc khả năng có không khí lạnh, nhưng cường độ không mạnh như đợt đang xảy ra.

Do đó, các chuyên gia nhận định dịp Tết Nguyên đán năm nay, miền Bắc khả năng rét nhưng ít nguy cơ rét đậm, rét hại. Tại miền Trung, mưa có thể xuất hiện trọng tâm ở Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, lượng không quá lớn.

Từ vụ bán con ở Trà Vĩnh nghĩ đến pháp bất vị thân

Tòa án Nhân dân tỉnh Trà Vinh, hôm 15/1/2024 đã xử tù vợ chồng Tuấn, Nhung bán con đẻ của mình để lấy 18 triệu đồng. Tuấn và Nhung sống với nhau không hôn thú, có với nhau 4 đứa con.

Do hoàn cảnh nghèo khó, họ bàn bạc thống nhất liên lạc với các gia đình hiếm muộn con, có điều kiện kinh tế, có nhu cầu nhận nuôi trẻ để bán đứa con thứ 4 mới sinh mong có chút tiền nuôi 3 đứa còn lại.

fvf.jpg
Hình ảnh người mua đứa con út của vợ chồng bị cáo tại cơ quan điều tra. Ảnh: NLĐ

Toà đã xử người chồng 13 năm tù, vợ 10 năm, để lại 4 đứa con bỗng dưng bơ vơ như trẻ mồ côi.

Hình ảnh cặp vợ chồng Tuấn Nhung ngơ ngác, thậm chí không thốt lên lời tại tòa, tương phản với lời nói, thái độ của nhiều vị từng là cán bộ trước tòa.

Thử đọc lại câu nói của một phạm nhân từng là cán bộ trước tòa: "Tôi số đen, không may thì thôi trả lại cho Nhà nước cũng được, không sao cả”. Vị này còn nhắn nhủ người nhà là “... đi nghỉ dưỡng một thời gian rồi sẽ về".

Với quan chức thì càng không thể nói mình thiếu hiểu biết về pháp luật, vì nếu như vậy thì không xứng đáng được bầu chọn làm “công bộc” của dân; chưa kể là lý do ấy “lãng xẹt” vì quan chức nào cũng phải học qua đủ các trường lớp, có đầy đủ chứng chỉ, bằng cấp mới được bổ nhiệm.

Nguyên tắc “công tội phân minh”, “pháp bất vị thân” thì ai cũng phải bình đẳng, công bằng trước tòa. Khi xét thân nhân tốt qua bằng khen, huy chương thì những người dân chạy ăn từng bữa như vợ chồng Tuấn, Nhung làm gì có được.

Chúng ta là nền kinh tế chuyển đổi, từ kinh tế một thành phần trước Đổi mới, sang kinh tế nhiều thành phần ngày nay. Vì vậy, hệ thống thể chế chưa theo kịp quá trình chuyển đổi bên trong và hội nhập sâu rộng.

4 tượng rồng bị chê giống con giun ở Thanh Hóa

Ngày 26/1, công nhân đang hoàn thiện các hạng mục công trình 4 tượng rồng tại khu vui chơi của Công ty S. (xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) để người dân tham quan dịp  năm 2024.

Bốn tượng rồng với hình dáng "lạ" ở Thanh Hóa được làm bằng xi măng, mỗi con dài gần 60m, tổng chiều cao của cả công trình cao gần 6m.

cdnphoto.dantri.com.vn-mpyifefxedzubsx7kpocpyhpljc-2024-01-26-_linh-vat-rongthanh-hoa13-edited-1706236862021(1).jpeg
4 con rồng bị chê giống giun ở Thanh Hoá. Ảnh: Dân Trí

Các tượng rồng này được cộng đồng mạng đánh giá thiếu thẩm mỹ, nhìn không giống rồng. Nhiều người còn cho rằng các con rồng này quá "còi cọc", mất tính oai phong, uy nghi, nhìn giống con giun hay con cá hố.

Người dân vùng núi Mẫu Sơn sống trong băng giá thế nào?

Nhiệt độ tại vùng núi Mẫu Sơn bốn ngày qua dao động ở 4-6 độ C. Đặc biệt tại đỉnh Mẫu Sơn có ngày nhiệt độ xuống -3 độ C, từng đợt gió ùa về khiến cái lạnh thấu xương, đến cắt da cắt thịt.

Tại nhiều xã như Công Sơn huyện Cao Lộc và xã Mẫu Sơn huyện Lộc Bình, thời tiết buốt giá nên người dân đã hạn chế việc ra đồng, lên nương rẫy; nhiều gia đình phải đốt lửa sưởi ấm. 

dsc2817-1706196186177.jpg
Người dân đốt củi sưởi ấm ở Mẫu Sơn. Ảnh: Dân Trí

Để đảm bảo sức khỏe cho đàn trâu (5 con) vào mùa đông, gia đình bà Phan đã chuẩn bị một đống rơm lớn làm thức ăn cho trâu. Theo bà Phan, vào mùa đông, những ngày nhiệt độ giảm sâu sức khỏe của trâu suy giảm nhanh chóng, chúng lười ăn và dễ mắc bệnh.

"Nhà nào có đông người sẽ lên rừng lấy củi mang về, cắt khúc dựa vào hông nhà, góc vườn. Nhà nào ít người, không có thời gian đi lấy thì mua rồi có người trở về tận nhà" anh Dương Trần Đang (38 tuổi, người đồng bào dân tộc Dao, sống tại thôn Khuổi Tao, xã Công Sơn) chia sẻ.

Gia đình anh Dương Quốc Tiến (31 tuổi, dân tộc Dao, sống tại thôn Lục Bó, xã Công Sơn) chia sẻ: "Mấy hôm nay lạnh quá, không dám đi ra chợ mua con cá, ít thịt chỉ có đậu phụ nhà tự làm thôi".

Trong khi con trai chuẩn bị bữa tối, ông Dương Trần Quý (51 tuổi) tranh thủ kiểm tra nồi rượu. Rượu là nguồn thu chính của gia đình ông Quý, đặc biệt vào những ngày mùa đông. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tin nhanh tối 26/1: Từ vụ cha mẹ bán con nghĩ về Việt Á và chuyện pháp bất bị thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO